Tin tức

Bệnh nhân người Campuchia bất ngờ phát hiện mắc ung thư tuyến vú xâm nhập bằng tiêu chuẩn “vàng”

Ngày 27/07/2024
ThS.BSNT Trương Quốc Thanh
Tự khám phát hiện khối ở vú trái, nữ bệnh nhân (76 tuổi, quốc tịch Campuchia) đi khám có chẩn đoán nang tuyến vú và phẫu thuật cắt bỏ nang. Tuy nhiên, với tiêu chuẩn “vàng” giải phẫu bệnh từ khối bệnh phẩm nang, bệnh nhân bất ngờ chẩn đoán ung thư biểu mô tuyến vú xâm nhập.

Tá hỏa phát hiện ung thư xâm nhập từ tổn thương nang tuyến vú với đặc điểm lành tính trên lâm sàng và siêu âm 

Đó là trường hợp bệnh nhân nữ, 76 tuổi, quốc tịch Campuchia tự sờ thấy khối ở vú trái nên quyết định đến thăm khám tại cơ sở y tế. 

Đi khám, bệnh nhân được chỉ định siêu âm và phát hiện có tổn thương dạng nang đường kính 3x3cm hướng đến nang lành tính. Với kết quả siêu âm, bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật bóc toàn bộ tổn thương nang. 

Hình ảnh đại thể (bên trái) và hình ảnh vi thể (bên phải) được thực hiện tại Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC 

Sau bóc tách, khối bệnh phẩm được vận chuyển đến MEDLATEC Cambodia thực hiện giải phẫu bệnh. Bệnh nhân tá hỏa với kết quả làm mô bệnh học chẩn đoán xác định ung thư biểu mô tuyến vú thể xâm nhập độ cao.  

Do kết quả giải phẫu bệnh và hình ảnh trên lâm sàng và siêu âm của bệnh nhân không có sự tương đồng, vì vậy, bác sĩ cơ sở thực hiện khám/ bóc nang đã yêu cầu MEDLATEC hội chẩn lại tiêu bản. 

Hội chẩn trực tuyến - “cán cân” đánh giá chuyên môn của ca bệnh khó 

Theo yêu cầu đó, buổi hội chẩn trên tiêu bản nhanh chóng được tổ chức trực tuyến có sự tham gia của ThS.BSNT Trương Quốc Thanh - Phó Giám đốc Trung tâm Giải phẫu bệnh, Hệ thống Y tế MEDLATEC Việt Nam và được kết nối trực tuyến cùng hai chuyên gia đầu ngành lĩnh vực Giải phẫu bệnh tại Việt Nam. Đó là TTƯT.BSCKII Phạm Kim Bình - Chuyên gia Giải phẫu bệnh, Hệ thống Y tế MEDLATEC, nguyên Trưởng khoa Giải phẫu bệnh (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức), nguyên Phó Trưởng Bộ môn Y pháp (Trường Đại học Y Hà Nội); PGS.TS.BSCKII Trần Ngọc Dũng - Chuyên gia Giải phẫu bệnh, Hệ thống Y tế MEDLATEC, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn kiêm Chủ nhiệm Khoa Giải phẫu bệnh (Học viện Quân Y, Bệnh viện Quân Y 103). 


ThS.BSNT Trương Quốc Thanh - Phó Giám đốc Trung tâm Giải phẫu bệnh, Hệ thống Y tế MEDLATEC Việt Nam chủ trì buổi hội chẩn 

Mở đầu buổi hội chẩn, ThS.BSNT Trương Quốc Thanh trình bày tổng quan cách tiếp cận, phân tích mẫu tại Trung tâm. Cụ thể, đại thể nhận được là khối bệnh phẩm hình tròn, dạng nang, đại thể này cắt ra có tổ chức trung tâm là nang hóa, chứa dịch nhầy vàng, thành nang dầy mỏng không đều, chỗ dày nhất từ 5-6mm, vùng mỏng nhất dày 1-2mm, cắt qua thành nang xám vàng mềm. Trên hình ảnh đại thể đó, bác sĩ cận lâm sàng cũng hướng nhiều đến nang tuyến vú lành tính. Tuy nhiên, để chẩn đoán xác định, bác sĩ giải phẫu bệnh lấy 5 tiêu bản (5 khối nến) làm xét nghiệm. 

Trực tiếp trình bày hình ảnh đại thể của khối u và hình ảnh mô bệnh học dưới kính hiển vi, chuyên gia phân tích: Hình ảnh vi thể cho thấy tổn dạng nang, trung tâm có dịch và tổ chức thoái hóa hoại tử, thành nang có mật độ tế bào cao, kích thước tế bào lớn (gấp 4-5 lần so với tế bào lympho trưởng thành). Các tế bào này có hình tròn, hoặc hình đa diện, màng nhân méo mó, một số có hạt nhân rõ, đa số sắp xếp thành dây, hoặc dải thành đám và xâm lấn ra mô mỡ bao quanh khối tổn thương. Quan sát dưới kính hiển vi độ phóng đại cao có những vùng mô u hoại tử, có nhiều nhân chia (tỷ lệ nhân chia cao). Vì vậy, kết luận tổn thương phù hợp với ung thư biểu mô tuyến vú xâm nhập có độ ác tính cao (high-grade). 


Hình ảnh vi thể: Các tế bào này có hình tròn, hoặc hình đa diện, màng nhân méo mó, có hạt nhân rõ, đa số sắp xếp thành dây, hoặc dải thành đám và xâm lấn ra mô mỡ. 

Phân tích trên hình ảnh quan sát được qua hội chẩn trực tuyến, PGS.TS.BSCKII Trần Ngọc Dũng bày tỏ sự nhất trí hoàn toàn với chẩn đoán ung thư biểu mô xâm nhập: “Ca bệnh này chẩn đoán ác tính khá rõ ràng, có bất thường về tế bào và cấu trúc, có bằng chứng xâm nhập mô mỡ, vì vậy, tôi hoàn toàn nhất trí với chẩn đoán của Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC”. 


TTƯT.BSCKII Phạm Kim Bình đánh giá cao về sự hiện đại của hệ thống máy móc, trang thiết bị đầu tư tại Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC, trong đó có việc lưu giữ đại thể phục vụ cho hội chẩn mà các labo khác ít được trang bị 

Đánh giá vai trò của siêu âm và giải phẫu bệnh trong chẩn đoán ung thư biểu mô tuyến vú, TTƯT.BSCKII Phạm Kim Bình cho biết: Siêu âm cho hình ảnh khá “hiền hòa” cộng thêm thông tin trên lâm sàng nên 100% nghĩ là u lành tính. Nhưng trên hình ảnh vi thể hoàn toàn phù hợp với carcinoma thể xâm nhập. 

Từ kết quả mô bệnh học, các chuyên gia khuyến nghị “phẫu thuật cắt rộng tuyến vú và nạo vét hạch, đồng thời làm thêm xét nghiệm hóa mô miễn dịch để phục vụ tiên lượng và điều trị cho bệnh nhân”. 

Sau khi phân tích kết quả, các chuyên gia hoàn toàn nhất trí với chẩn đoán xác định của Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC, từ đó người bệnh hoàn toàn an tâm với chẩn đoán và phác đồ điều trị mới. 

Giải phẫu bệnh - “Giải mã” chính xác những bất thường nào? 

Ung thư vú là bệnh phổ biến hàng đầu ở nữ giới, nếu được phát hiện sớm cơ hội khỏi bệnh lên đến 90%, nhưng nếu phát hiện muộn, bệnh tiến triển và di căn làm gia tăng gánh nặng chi phí, kéo dài thời gian chữa trị và đe dọa tính mạng.

Từ ca bệnh này, chuyên gia lưu ý để không bỏ sót bệnh, khi thực hành lâm sàng, nhất là các trường hợp nghi ngờ cần được thăm khám toàn diện, phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa bác sĩ lâm sàng và cận lâm sàng để đưa ra hướng tiếp cận, xử lý tốt nhất cho người bệnh. 

Đặc biệt, trong khám chữa bệnh, giải phẫu bệnh “giải mã” - chẩn đoán chính xác loại bệnh ung thư, tình trạng ác tính hay lành tính của khối u, mức độ xâm lấn, tình trạng di căn/ chưa di căn, giai đoạn bệnh... Từ đó, bác sĩ lâm sàng có cơ sở điều trị chính xác cho người bệnh.  

Với kinh nghiệm nhiều năm thực hành giải phẫu bệnh, TTƯT.BSCKII Phạm Kim Bình bày tỏ: “Tôi thấy có khá nhiều trường hợp không có sự tương xứng giữa lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh và giải phẫu bệnh, hoặc giữa hình ảnh đại thể và vi thể, do đó giải phẫu bệnh rất có ý nghĩa và là “tiêu chuẩn vàng” để chẩn đoán bệnh, đặc biệt các bệnh ung thư”. 

Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC - Nơi quy tụ lợi thế vượt trội tại Việt Nam 

Trong suốt hành trình gần 30 năm đồng hành chăm sóc sức khỏe người dân, Hệ thống Y tế MEDLATEC - Đơn vị sở hữu hơn 200 cơ sở y tế tại Việt Nam và 01 Phòng khám tại Campuchia luôn thấu hiểu rằng để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bác sĩ lâm sàng cần có trong tay công cụ bắt buộc là xét nghiệm và kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh.  


Trung tâm quy tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành, giàu kinh nghiệm 

Theo đó, Hệ thống Y tế MEDLATEC đặc biệt chú trọng đầu tư phát triển Trung tâm Xét nghiệm, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh 4.0 và Trung tâm Giải phẫu bệnh công nghệ cao ngoài công lập đầu tiên tại Việt Nam. 

ThS.BSNT Trương Quốc Thanh chia sẻ: Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC tự hào là nơi quy tụ đội ngũ chuyên gia Giải phẫu bệnh đầu ngành, giàu kinh nghiệm từng được đào tạo, công tác ở các bệnh viện danh tiếng ở trong nước và quốc tế luôn tận tâm, hết mình vì người bệnh. Đồng thời, Trung tâm được trang bị đồng bộ hệ thống máy móc hiện đại cho phép thực hiện đa dạng xét nghiệm giải phẫu bệnh với kết quả chính xác, tin cậy. Đặc biệt, MEDLATEC là một trong số ít cơ sở y tế ngoài công lập có hệ thống lưu mẫu với sức chứa lên tới hàng vạn mẫu bệnh phẩm được bảo quản theo đúng quy định của Bộ Y tế, có ý nghĩa quan trọng cho những trường hợp có nghi ngờ cần làm lại để có thêm bằng minh chứng khoa học trong việc khẳng định chẩn đoán.  


Các chuyên gia hội chẩn ca bệnh khó tại Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC 

Bên cạnh đó, thực hiện xét nghiệm/ gửi mẫu xét nghiệm tại Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC, người dân/ bác sĩ hoàn toàn an tâm chất lượng bởi sở hữu những năng lực vượt trội như sau: 


Hệ thống máy móc hiện đại, đồng bộ được đầu tư tại Trung tâm 

  • Trang bị đồng bộ hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại như: Máy nhuộm tiêu bản tự động Compass Stain, máy nhuộm tiêu bản hóa mô tự động, hệ thống kính hiển vi hiện đại, máy đúc khối nến, mắt cắt tiêu bản, máy chuyển bệnh phẩm tự động...  
  • Là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam quản lý chất lượng xét nghiệm bằng hai tiêu chuẩn quốc tế song hành ISO 15189:2012 và CAP luôn cam kết kết quả chính xác, tin cậy. 
  • Có năng lực đáp ứng hơn 100.000 mẫu gồm: Hơn 30.000 mẫu sinh thiết, hơn 12.000 dấu ấn hóa mô miễn dịch và hơn 60.000 mẫu tế bào với thời gian trả kết quả nhanh, kịp thời để phục vụ tối đa nhu cầu chẩn đoán chính xác các bệnh lý u, nghi ngờ u.
  • Được hỗ trợ hội chẩn liên viện, trực tuyến cùng chuyên gia đầu ngành ở trong nước và quốc tế (Pháp, Mỹ, Nhật Bản) theo yêu cầu để bảo đảm giải quyết đầu ra chính xác nhất cho khách hàng. Trường hợp bệnh nhân này, nhờ xét nghiệm giải phẫu đã may mắn không bỏ sót bệnh, từ đó có phác đồ điều trị phù hợp cho người bệnh và cơ hội sống cho người bệnh. 

    Ngoài ra, 

Mọi thông tin chi tiết về dịch vụ xét nghiệm tại Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC, người dân vui lòng gọi ngay hotline 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.