Tin tức

Các loại serum phục hồi da mỏng nổi mạch máu và lưu ý khi sử dụng

Ngày 26/07/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Bất kỳ khuyết điểm nào trên da cũng có thể ảnh hưởng đến sự thẩm mỹ và khiến nhiều người trở nên tự ti. Trong đó, tình trạng da bị giãn mao mạch, có thể quan sát được mạch máu nhỏ li ti trên bề mặt da, khiến da không đều màu cũng là vấn đề khiến nhiều chị em lo lắng. Vậy có loại serum phục hồi da mỏng nổi mạch máu hiệu quả không?

1. Tìm hiểu về tình trạng da mỏng nổi mạch máu

Trước khi tìm hiểu về serum phục hồi da mỏng nổi mạch máu thì dưới đây là một số thông tin giúp bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về tình trạng da này.

1.1. Tình trạng da mỏng nổi mạch máu

Da mỏng nổi mạch máu là tình trạng giãn mao mạch ở da. Cụ thể hơn, bạn có thể quan sát thấy các đường mạch máu nhỏ li ti với kích thước khoảng 0.1mm có liên kết với nhau tạo thành hình dạng lưới mạng nhện bằng mắt thường. 

Các vùng da thường xuất hiện tình trạng lộ mạch máu là vùng cánh mũi, thái dương, vùng má,... Ngoài việc ảnh hưởng đến thẩm mỹ thì một số trường hợp da lộ mao mạch bất thường có thể kèm theo cảm giác khô rát, đau khi chạm vào,... 

Da lộ mạch máu nhỏ li ti có hình dáng như mạng nhện

Da lộ mạch máu nhỏ li ti có hình dáng như mạng nhện

1.2. Nguyên nhân

Nguyên nhân khiến da mỏng nổi mạch máu có thể xuất phát từ nhiều yếu khác nhau, từ bên ngoài hoặc trong cơ thể cụ thể như:

  • Cơ địa bẩm sinh sở hữu làn da mỏng khiến mạch máu lộ rõ hơn da bình thường.
  • Da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng nhiệt độ cao và tia UV gây ảnh hưởng đến cấu trúc collagen tác động đến mô dưới da khiến mạch máu giãn nở và lộ rõ ra.
  • Da ngộ độc corticoid do sử dụng các loại sản phẩm không rõ nguồn gốc khiến biểu bì da bị bào mòn và làm mất hàng rào bảo vệ da tự nhiên. Kèm theo đó là các triệu chứng như da căng rát, đau khi chạm vào, nổi mụn nước, mụn li ti,...

Ngộ độc corticoid là nguyên nhân phổ biến làm mỏng, yếu da dẫn đến lộ mạch máu và nhiều vấn đề khác

Ngộ độc corticoid là nguyên nhân phổ biến làm mỏng, yếu da dẫn đến lộ mạch máu và nhiều vấn đề khác

  • Thay đổi nội tiết khi mang thai, sau sinh hoặc trong thời kỳ tiền mãn kinh ở phụ nữ ảnh hưởng đến tình trạng da
  • Quá trình lão hoá tự nhiên khiến da thiếu hụt collagen, độ ẩm kết hợp yếu tố tác động từ môi trường làm giảm khả năng đàn hồi của mạch máu từ đó gây tình trạng giãn nở.

2. Các loại serum phục hồi da mỏng nổi mạch máu

Thực tế, trên thị trường hiện nay chưa có serum phục hồi da nổi mạch máu riêng biệt. Tuy nhiên, người dùng có thể sử dụng các loại hoạt chất có tác dụng ngăn ngừa tác nhân gây ra tình trạng này để cải thiện làn da như:

2.1. Retinol

Retinol là hoạt chất trong nhóm dẫn xuất của Vitamin A được ứng dụng rộng rãi trong nhiều sản phẩm chăm sóc, phục hồi da khoẻ mạnh. Retinol là serum phục hồi da mỏng nổi mạch máu được nhiều chuyên gia da liễu khuyên dùng nhờ công dụng tăng sinh tế bào và kích thích tăng collagen cho da. Khi sử dụng retinol thường xuyên trong thời gian dài sẽ giúp tế bào da phát triển, liên kết chặt chẽ hơn giúp tăng độ đàn hồi và làm mờ mạch máu lộ trên da. 

Hoạt chất retinol là serum phục hồi da mỏng nổi mạch máu phổ biến

Hoạt chất retinol là serum phục hồi da mỏng nổi mạch máu phổ biến

Bên cạnh tình trạng da lộ mạch máu do lão hoá hoặc do lạm dụng corticoid thì retinol còn có hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị cải thiện mụn ẩn, mụn viên. Tuy nhiên, khi sử dụng retinol có thể gây cảm giác khô, dị cảm trên da, vì thế, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn nồng độ retinol phù hợp với tình trạng da. 

2.2. Vitamin C 

Vitamin C có nhiều lợi ích trong việc phục hồi và cải thiện làn da khỏe mạnh như: kích thích tăng sinh collagen, ngăn ngừa lão hoá, cải thiện tổn thương da, hạn chế mất cân bằng oxy hoá của các gốc tự do,... Nhờ đó, vitamin C được xem là serum phục hồi da mỏng nổi mạch máu hiệu quả, an toàn cho người dùng. 

Đồng thời, vitamin C còn có khả năng hỗ trợ điều trị mụn và giảm thâm nám da. Nồng độ vitamin C trong serum khi sử dụng trên da được khuyến cáo ở mức an toàn từ 10% - 20% và cần kết hợp các phương pháp bảo vệ da như kem chống nắng, che chắn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Vitamin C giúp chống lão hoá và cải thiện tổn thương da tối ưu

Vitamin C giúp chống lão hoá và cải thiện tổn thương da tối ưu

2.3. Vitamin B5

Vitamin B5 hay axit pantothenic là thành phần phổ biến trong các sản phẩm dưỡng da chuyên sâu để tái tạo, phục hồi da. Về công dụng của vitamin B5 không thể bỏ qua như:

  • Tăng cường độ ẩm cho da tránh tình trạng da bị mất nước ảnh hưởng đến độ liên kết của mô gây lộ mao mạch dưới da.
  • Đẩy lùi dấu hiệu lão hoá, giảm nếp nhăn nhờ khả năng kích thích sản sinh collagen, glycan và elastin.
  • Hỗ trợ phát triển tế bào khỏe mạnh tạo hàng rào chắc chắn bảo vệ da khỏi tia UV, ô nhiễm môi trường, khói bụi,... 
  • Hỗ trợ phục hồi và tái tạo da mỏng, yếu do nhiễm độc corticoid khi dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

Serum B5 giúp tái tạo, phục hồi da khỏe mạnh

Serum B5 giúp tái tạo, phục hồi da khỏe mạnh

Ngoài ra đối với làn da đang sử dụng retinol kết hợp vitamin B5 giúp thúc đẩy quá trình tái tạo da hiệu quả hơn. Một số serum B5 có chứa thành phần HA (Hyaluronic Acid), Niacinamide,... giúp tăng cường hiệu quả dưỡng ẩm, cải thiện tổn thương trên da.

3. Một số lưu ý khi chăm sóc da mỏng lộ mạch máu

  • Hạn chế sử dụng nước nóng khi rửa mặt để tránh tác động làm vỡ mạch máu li ti trên da.
  • Tránh các sản phẩm vệ sinh da chứa hạt ma sát gây tổn thương lớp biểu bì trên bề mặt da.
  • Đối với nền da lộ mao mạch do lạm dụng corticoid cần ngưng sử dụng sản phẩm ngay và thăm khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để được điều trị kịp thời.
  • Đảm bảo cung cấp đủ ẩm cho da, đặc biệt đối với người sống ở khí hậu khô hoặc thường ngồi trong phòng máy lạnh. Có thể bổ sung các loại kem dưỡng, serum hoặc mặt nạ cấp ẩm trong quy trình chăm sóc da hàng ngày.

Làn da đủ ẩm giúp hạn chế tối đa tình trạng da yếu lộ mạch máu

Làn da đủ ẩm giúp hạn chế tối đa tình trạng da yếu lộ mạch máu

  • Sử dụng kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV.
  • Làm sạch sâu để loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn, vi khuẩn trên da là yếu tố hàng đầu góp phần tăng cường hiệu quả hoạt động của serum trên da. 
  • Lựa chọn sản phẩm chăm sóc da có nguồn gốc, thương hiệu chính hãng và đã được tư vấn của bác sĩ chuyên khoa da liễu để đảm bảo an toàn khi dùng.
  • Không tự ý sử dụng các sản phẩm hoặc mẹo dân gian chưa được kiểm chứng độ an toàn để tránh tình trạng da chuyển biến nghiêm trọng hơn.
  • Uống đủ tối thiểu 1.5 - 2 lít nước lọc mỗi ngày.
  • Bổ sung các loại trái cây, rau củ quả giàu vitamin và khoáng chất có lợi cho da như cam, bưởi, cà chua, lựu, táo,...
  • Hạn chế thức khuya để tránh khiến sức khỏe da suy yếu làm tăng nguy cơ giãn mao mạch.
  • Tình trạng da mỏng nổi mạch máu thường mất nhiều thời gian điều trị, vì thế người dùng cần kiên nhẫn sử dụng các loại sản phẩm ít nhất 2 tháng trở lên để cảm nhận sự thay đổi của da.

Nhìn chung, serum phục hồi da mỏng nổi mạch máu là giải pháp tác động từ ngoài da giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng da yếu. Nếu bạn đang gặp tình trạng da nổi mạch máu gây mất thẩm mỹ thì tốt nhất, hãy đến những cơ sở y tế có chuyên khoa Da liễu để được bác sĩ kiểm tra da kỹ hơn, từ đó tư vấn các phương pháp chăm sóc da hiệu quả và an toàn. Một địa chỉ y tế bạn có thể lựa chọn là chuyên khoa Da liễu thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Hãy liên hệ ngay tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC nếu Quý khách có nhu cầu đặt lịch khám và cần hỗ trợ thêm. 

Từ khoá: vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.