Tin tức

Cách tắm cho trẻ sơ sinh đơn giản và đảm bảo an toàn

Ngày 24/02/2023
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Tắm cho trẻ sơ sinh là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm vì nếu tắm không đúng cách có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu hơn về những lợi ích của việc tắm bé và hướng dẫn về cách tắm cho trẻ sơ sinh theo từng bước đơn giản mà bất cứ bà mẹ nào cũng có thể thực hiện được. 

1. Tắm cho trẻ sơ sinh đúng cách mang lại những lợi ích gì?

Trước khi tìm hiểu về cách tắm cho trẻ sơ sinh, các bà mẹ cần biết rõ về những lợi ích có thể nhận được nếu tắm cho trẻ đúng cách. Việc tắm cho trẻ sơ sinh không đơn giản là giúp trẻ làm sạch cơ thể mà còn giúp kích thích quá trình lưu thông máu và giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động nhịp nhàng hơn và rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Bên cạnh đó, nó còn có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe khác như:

Trẻ ngủ ngon hơn sau khi tắm

Trẻ ngủ ngon hơn sau khi tắm

- Nâng cao chất lượng giấc ngủ cho trẻ:

Đây là vấn đề rất dễ dàng nhận thấy. Sau khi được tắm rửa sạch sẽ, trẻ thường ngủ rất ngon và sâu giấc hơn. Việc tắm rửa không chỉ giúp làm sạch cơ thể mà còn giúp trẻ cảm thấy thư giãn và vô cùng dễ chịu, vì thế bé dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Một giấc ngủ chất lượng sẽ giúp trẻ phát triển tốt hơn.

- Kích thích hoạt động của các giác quan

Phần lớn thời gian của trẻ sơ sinh là dành cho việc ăn và ngủ. Chính vì thế, việc được tiếp xúc với nước khi tắm chính là một khoảng thời gian đặc biệt của trẻ, khiến trẻ vô cùng thích thú. Đây cũng là một hoạt động quan trọng giúp khai phá hoạt động của các giác quan chẳng hạn như trẻ có thể cảm nhận được nhiệt độ, cảm nhận được chất lỏng, nhìn thấy nước và nghe thấy âm thanh của nước, nhìn được những đồ vật nổi trên mặt nước,...

- Kết nối giữa mẹ và bé

Những công việc hàng ngày như dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, làm việc,.... khiến cha mẹ rất bận rộn và đôi khi bỏ lỡ nhiều cơ hội để bên cạnh, vui chơi cùng con. Tắm cho bé là khoảng thời gian mà cha mẹ sẽ cần tập trung vào con để đảm bảo bé được an toàn. Chính vì thế, đây cũng chính là hoạt động kết nối giữa cha mẹ và con cái. Trò chuyện, vui đùa cùng con khi tắm sẽ giúp bé gắn bó hơn với cha mẹ và phát triển vốn từ vựng rất tốt.

2. Cách tắm cho trẻ sơ sinh

Tắm là thời gian thư giãn của trẻ. Tuy nhiên, nếu không thực hiện đúng cách, cha mẹ có thể dễ dàng khiến trẻ bị sợ tắm, thậm chí ám ảnh khi tắm và gây nhiều vấn đề sức khỏe khác. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách tắm cho trẻ sơ sinh mà các bà mẹ có thể tham khảo:

2.1. Chuẩn bị một số vật dụng trước khi tắm

- Dụng cụ tắm: Sữa tắm gội dành riêng cho trẻ sơ sinh, kem dưỡng da dành cho trẻ và 2 chậu tắm.

- Mẹ cần lấy sẵn quần áo hay tã, khăn xô, tất, bao tay và mũ để trẻ mặc sau khi tắm.

- Chuẩn bị nước muối sinh lý, tăm bông hoặc bông gòn và gạc y tế để vệ sinh rốn cho trẻ.

- Lưu ý, cần chuẩn bị nước tắm cho trẻ ở trong khoảng 36-37℃. Nếu chưa quen, mẹ có thể dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ nước một cách chính xác hơn. Không nên tắm cho trẻ bằng nước lạnh hoặc nước nóng quá để tránh làm bỏng da bé hoặc một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

- Phòng tắm cần có đủ ánh sáng, nhiệt độ phòng khoảng 29 đến 30 độ C và đảm bảo phòng luôn sạch sẽ.

2.2. Cách tắm cho trẻ sơ sinh theo từng bước cụ thể

Khi đã chuẩn bị xong, cha mẹ tiến hành tắm cho trẻ theo các bước sau. Nên nhớ rằng, khoảng thời gian tắm cho bé chỉ kéo dài khoảng 5 phút. Việc tắm quá lâu sẽ không tốt cho sức khỏe của trẻ.

Cần tắm nước ấm cho trẻ

Cần tắm nước ấm cho trẻ

- Tắm thả: Nếu thực hiện theo cách tắm thả mẹ cần:

+ Đầu tiên mẹ lau mặt và cổ cho trẻ, rồi sau đó vệ sinh phần lòng bàn tay, ngực, bụng, đùi và mông rồi đến bàn chân. Lưu ý, không bỏ qua phần hõm nách. Tiếp đó, vệ sinh vùng kín cho trẻ.

+ Dùng chậu nước sạch thứ 2 đã được chuẩn bị từ trước để tráng người cho trẻ.

+ Lau khô người và dùng nước muối sinh lý để vệ sinh vùng rốn cho trẻ.

+ Mặc quần áo hay tã cho trẻ.

+ Sau đó, mẹ gội đầu và vệ sinh 2 tai cho trẻ.

- Tắm từng phần: Nếu trẻ đang bị ốm hoặc thời tiết quá lạnh, mẹ nên lựa chọn hình thức tắm từng phần cho trẻ. Cách tắm cho trẻ sơ sinh như sau:

+ Lau người cho trẻ theo thứ tự từ khóe mắt, vành tai. Sau đó lau đến phần cổ, nách lòng bàn tay, vùng ngực, bụng và lưng, đùi, mông, nhất là những nếp lằn. Cuối cùng lau bàn chân cho trẻ.

+ Dùng khăn mềm để lau hậu môn và vùng sinh dục của trẻ. Lưu ý, không được làm bẩn lên vùng rốn của trẻ để tránh nhiễm trùng.

+ Lau khô người và quấn tã/mặc quần áo cho trẻ.

Mẹ cần thực hiện các động tác nhẹ nhàng khi gội đầu cho trẻ

Mẹ cần thực hiện các động tác nhẹ nhàng khi gội đầu cho trẻ

+ Cuối cùng, mẹ gội đầu cho trẻ: Khi gội đầu, mẹ nhẹ nhàng xoa dầu gội dành cho trẻ sơ sinh vào vùng da đầu của trẻ. Các động tác cần thực hiện một cách nhẹ nhàng để tránh làm đau trẻ. Sau đó dùng khăn ướt để lau sạch đầu.

+ Ngả đầu bé ra sau và rửa sạch dầu gội cho trẻ bằng nước ấm.

2.3. Cách chăm sóc trẻ sau khi tắm

- Sau khi tắm cho trẻ, mẹ cần dùng nước muối sinh lý hoặc nước đun sôi để nguội vệ sinh vùng mắt cho bé. Nhỏ nước muối sinh lý vào mắt và mũi của trẻ để tránh nhiễm khuẩn.

- Lau khô vùng tai và vệ sinh vùng cuống rốn bằng tăm bông đã được thấm bằng nước muối sinh lý.

Lưu ý vệ sinh cuống rốn cho trẻ đúng cách

Lưu ý vệ sinh cuống rốn cho trẻ đúng cách

- Mẹ cần đeo bao tay, bao chân cho trẻ để giữ ấm cho trẻ.

- Nếu cuống rốn của trẻ có hiện tượng sưng tấy hay có mủ, mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đi khám để tránh những biến chứng nguy hiểm.

Trên đây là một số hướng dẫn về cách tắm cho trẻ sơ sinh. Chị em cần tham khảo thêm thông tin về cách chăm sóc trẻ sơ sinh hoặc cần kiểm tra sức khỏe cho con, hãy liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn chi tiết và hướng dẫn đặt lịch khám sớm.

Từ khoá: trẻ sơ sinh

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.