Tin tức

Cách theo dõi tình hình sức khỏe của bé thông qua phân trẻ sơ sinh

Ngày 17/05/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Chăm sóc các em bé mới chào đời là một việc rất khó và cha mẹ phải rất cẩn thận. Đối với trẻ mới sinh, chúng ta thường rất khó theo dõi tình trạng của con bởi trẻ gần như không thể ra hiệu cho bố mẹ. Song, các bậc phụ huynh cũng có thể theo dõi tình trạng sức khỏe của bé thông qua phân trẻ sơ sinh.

1. Tìm hiểu phân trẻ sơ sinh bình thường

Chắc hẳn rất nhiều người bất ngờ khi chúng ta có thể theo dõi tình hình sức khỏe của con khi thấy phân trẻ sơ sinh. Đây là một phương pháp khá hiệu quả và đơn giản. Vậy khi bé có sức khỏe ổn định, phát triển bình thường thì phân sẽ có đặc điểm như thế nào?

phân trẻ sơ sinh

Cha mẹ có thể theo dõi sức khỏe của bé thông qua phân trẻ sơ sinh.

1.1. Với trẻ vừa sinh

Sau khi chào đời được vài ngày, chúng ta sẽ thấy các em bé bắt đầu “đi nặng” và phân có màu xanh đen, đặc điểm chính đó là khá dính và sền sệt. Đây là hiện tượng hết sức bình thường và chúng được gọi là phân su.

Đây là các chất thải của em bé sau khi đã hấp thu các chất dinh dưỡng khi còn ở rung bụng mẹ, chúng còn có lẫn một chút nước ối và chất nhầy của người mẹ. Nếu thấy phân trẻ sơ sinh có những đặc điểm trên thì bạn có thể yên tâm bởi vì bé đang phát triển bình thường, hệ tiêu hóa hoạt động rất tốt.

Sau một thời gian, cha mẹ sẽ không thấy phân của trẻ có những đặc điểm giống với phân su nữa vì hiện tượng này chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn rồi kết thúc. Sau đó, các em bé ăn sữa mẹ và ăn sữa ngoài dần dần “đi nặng” ra phân với nhiều đặc điểm khác nhau.

Cha mẹ nên theo dõi thật cẩn thận để xem bé nhà mình có đang phát triển bình thường, tình hình sức khỏe ổn định hay không nhé!

1.2. Với trẻ ăn sữa mẹ

phân trẻ sơ sinh

Em bé ăn sữa mẹ thì phân thường mềm và có màu vàng.

Thông thường, tình trạng phân su sẽ kết thúc sau vài ngắn em bé ăn sữa mẹ, một trong những công dụng của sữa non đó là đào thải phân su ra khỏi cơ thể trẻ. Đối với các em bé ăn sữa mẹ, phân sẽ có màu vàng thay vì màu xanh đen như trước và không nặng mùi. 

Không giống với phân su, trong khoảng thời gian này, phân của trẻ có vẻ lỏng hơn chứ không hề dính và sệt. Cha mẹ cũng không cần lo lắng nhiều khi phân hơi vón cục, đó là hiện tượng không quá nghiêm trọng.

Đặc biệt, thời gian này cha mẹ khá vất vả vì bé sẽ đi đại tiện khá nhiều, nhiều trẻ có thể “đi nặng” tới 4 lần một ngày. Đây chính là thời gian hệ tiêu hóa bắt đầu đi vào hoạt động, chỉ sau một vài tuần, chúng sẽ hoạt động ổn định. Nhờ vậy số lần đi đại tiện của bé cũng không còn nhiều như trước, cha mẹ đỡ vất vả hơn.

Như vậy bạn có thể hoàn toàn yên tâm nếu phân trẻ sơ sinh mềm, việc đi đại tiện không quá khó khăn. Nếu như bé đi đại tiện ít lần trong tuần mà vẫn đảm bảo đặc điểm trên thì chúng ta không phải lo lắng gì nhé!

1.3. Với trẻ ăn sữa ngoài

Thông thường, những trẻ ăn sữa ngoài hay đi đại tiện ra phân khác so với bé ăn sữa mẹ. Chúng ta cần nắm được đặc điểm này để theo dõi sức khỏe và chăm sóc bé thật tốt.

phân trẻ sơ sinh

Trẻ ăn sữa ngoài thường đi đại tiện ra phân nặng mùi hơn.

So với trẻ ăn sữa mẹ thì các em bé ăn sữa ngoài đi đại tiện ra phân có màu nâu vàng, một số có màu vàng nhạt và phân thường có mùi hơn. Đây là đặc điểm dễ nhận biết nhất mà bạn có thể thấy.

Ngoài ra lượng phân của bé mỗi lần đi đại tiện cũng khá nhiều. Song có một đặc điểm bạn cần lưu ý đó là trẻ nhỏ rất dễ đi táo bón, vì thế bố mẹ phải chăm sóc con cẩn thận, bổ sung chất dinh dưỡng để hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Đó là những đặc điểm phân trẻ sơ sinh thường gặp, nếu con trẻ có dấu hiệu kể trên thì cha mẹ có thể yên tâm rằng bé đang phát triển bình thường, sức khỏe tương đối tốt.

2. Những trường hợp cha mẹ cần lưu ý

Nếu như trẻ đi đại tiện ra phân có một số biểu hiện lạ, khác so với bình thường, cha mẹ nên để ý bởi vì đó có thể là dấu hiệu thông báo sức khỏe bé đang gặp vấn đề. 

Nếu như phân trẻ sơ sinh có sự thay đổi khi con chuyển sang ăn dặm hoặc chuyển từ ăn sữa mẹ sang sữa công thức thì đó là hiện tượng bình thường. Chúng ta không phải lo lắng, bận tâm nhiều. Tuy nhiên, nếu phân có một trong những đặc điểm sau đây thì bạn phải hết sức lưu ý.

2.1. Phân có màu xanh lá

Hiện tượng phân của bé chuyển màu xanh lá thường xuất phát từ việc bé hấp thụ quá nhiều lactose có trong sữa. Để giải quyết tình trạng này, người mẹ chỉ cần tập trung cho bé bú hết sức ở một bầu ngực rồi mới chuyển sang bú ở bên còn lại.

phân trẻ sơ sinh

Trẻ đi ngoài ra phân màu xanh lá có thể đang gặp vấn đề về hệ tiêu hóa.

Nếu như con của bạn đang ăn sữa ngoại thì có lẽ bé không hợp với sản phẩm này, cha mẹ có thể nghiên cứu và đổi sang sản phẩm khác cho con nhé! Tuy nhiên, trong một số trường hợp, có thể đó là tác dụng phụ của thuốc hoặc cơ thể trẻ phản ứng với một vài thực phẩm hoặc đường ruột, hệ tiêu hóa đang gặp vấn đề.

Đối với tình huống trên, chúng ta nên nhanh chóng đưa con đi khám bác sĩ để xác định rõ nguyên nhân và điều trị kịp thời.

2.2. Phân có màu nhạt

Tình trạng phân trẻ sơ sinh có màu nhạt là vấn đề khá nghiêm trọng. Đây có thể là tín hiệu thông báo trẻ đang mắc bệnh vàng da. Nếu thấy con có bất kỳ triệu chứng gì của bệnh vàng da, cha mẹ nên cho bé đi khám bác sĩ. Thông thường bệnh sẽ tự khỏi sau một vài tuần, tuy nhiên một số trường hợp bệnh trở nên nặng hơn và để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Chính vì vậy, chúng ta không nên chủ quan đối với sự thay đổi trên cơ thể bé, đặc biệt là phân chuyển màu khác so với bình thường.

2.3. Phân có lẫn máu

Hiện tượng này xảy ra khi bé bị táo bón, trẻ đi đại tiện rất khó khăn và có nguy cơ bị nứt hậu môn nếu tình trạng trên kéo dài. Khi bị táo bón, các em bé rất mệt mỏi và bị mất nước, vì thế cha mẹ phải tăng cường chăm sóc và cho con bú để bù lại nước.

Thông thường, trẻ ăn sữa ngoài sẽ gặp tình trạng này nhiều hơn, các bạn nên chú ý điều này khi chăm sóc con. Tuy nhiên, nếu phân có nhầy máu kèm theo đi ngoài nhiều lần bất thường, bố mẹ nên đưa trẻ đi thăm khám tại các cơ sở y tế. 

phân trẻ sơ sinh

Hình ảnh 1 số dạng phân của trẻ sơ sinh

Việc chăm sóc trẻ sơ sinh luôn đòi hỏi sự cẩn thận và cha mẹ phải theo dõi sát sao tình trạng của bé. Một trong những cách để theo dõi sức khỏe của con đó là dựa vào phân trẻ sơ sinh. Nếu phân của trẻ có điều gì bất thường, bạn nên mau chóng đưa bé đi khám để xác định nguyên nhân.

Từ khoá: phân trẻ sơ sinh

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.