Tin tức

Cách thức điều trị nhiễm virus Corona như thế nào?

Ngày 03/02/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mặc dù tình trạng lây nhiễm virus Corona đang gia tăng với tốc độ chóng mặt khiến thế giới lo ngại nó sẽ trở thành đại dịch; nhưng có một điều không thể phủ nhận là đến nay, tại Việt Nam, Trung Quốc và một số nước khác, đã có ca bệnh được điều trị thành công. Vậy phương pháp điều trị nhiễm virus Corona là gì, bài viết sau sẽ cho bạn lời giải đáp.

1. Chẩn đoán bệnh dịch Coronavirus mới

Viêm phổi cấp do virus Corona (WHO đặt tên là 2019-nCoV) được phát hiện đầu tiên tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối tháng 12/2019 và nhanh chóng lây lan ra hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới với sự gia tăng về số ca tử vong khiến cả nhân loại đứng trước nguy cơ đại dịch. 

Đốm trắng cho thấy chất lỏng tích tụ trong phổi bệnh nhân nhiễm virus Corona

Đốm trắng cho thấy chất lỏng tích tụ trong phổi bệnh nhân nhiễm virus Corona

1.1. Những ca bệnh nghi ngờ

- Người sinh sống hoặc đi du lịch tới vùng dịch tễ có bệnh do Coronavirus trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát triệu chứng bệnh.

- Người đã tiếp xúc (trong thời gian ủ bệnh 14 ngày) với người đã từng tới vùng dịch tễ có bệnh do virus Corona và có biểu hiện bị sốt và nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính mà chưa xác định được nguyên nhân.

- Các trường hợp bị sốt và viêm phổi, viêm phổi kẽ, hoặc mắc hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS) trên lâm sàng hoặc hình ảnh X-quang cho thấy tổn thương ở các mức độ khác nhau nhưng không thể giải thích được bằng các nhiễm trùng hoặc căn nguyên khác.

- Những trường hợp có chỉ định lâm sàng xét nghiệm viêm phổi cộng đồng.

- Người có biểu hiện của bệnh lý hô hấp như sốt cao, khó thở, ho,...

- Người đã có mặt tại các cơ sở y tế ở vùng dịch tễ đã được xác định có ca mắc bệnh Corona mới liên quan tới chăm sóc y tế.

- Người đã từng tiếp xúc với vật nuôi bị bệnh hoặc động vật hoang dã ở vùng dịch tễ có bệnh trong 14 ngày.

- Người bị sốt hoặc có các dấu hiệu bệnh hô hấp trong vòng 14 ngày sau đã tiếp xúc với các trường hợp nghi hoặc đã xác định dương tính với  2019-nCoV.

1.2. Ca bệnh có thể bị Coronavirus mới

Những ca bệnh được xem là có thể bị Coronavirus mới khi họ có các bằng chứng về dịch tễ và lâm sàng:

- Dịch tễ: người tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh đã được chẩn đoán xác định dương tính với virus Corona mới (nhân viên y tế, người chăm sóc bệnh nhân, người chung sống với bệnh nhân, thành viên trong gia đình, người đến thăm bệnh nhân trong thời gian có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh).

- Lâm sàng: xét nghiệm giải phẫu bệnh của bệnh lý nhu mô phổi, người có các dấu hiệu lâm sàng X-quang tổn thương phổi, người không lấy được mẫu bệnh phẩm nên không được khẳng định bệnh, người không được làm xét nghiệm chẩn đoán nguyên nhân nhiễm trùng đường hô hấp; người bị bệnh đường hô hấp không lý giải được nguyên nhân.

1.3. Những ca bệnh được xác định

Đây là những trường hợp có các triệu chứng nhiễm virus Corona như: sốt cao trên 39 độ, khó thở, ho nhiều,... và đã có kết quả xét nghiệm Real time RT - PCR dương tính với Coronavirus.

Mẫu bệnh phẩm dùng để test Coronavirus mới

Mẫu bệnh phẩm dùng để test Coronavirus mới

1.4. Hình thức xét nghiệm

Những bệnh nhân mắc virus Corona mới sẽ được xét nghiệm chẩn đoán bệnh bằng kỹ thuật Real time RT – PCR. Mẫu bệnh phẩm là dịch đường hô hấp, đờm, dịch nội khí quản được thu thập bằng tăm bông và bảo quản trong môi trường phù hợp.

2. Phác đồ điều trị nhiễm virus Corona

Về cơ bản, đến nay vẫn chưa có phác đồ điều trị nhiễm virus Corona cụ thể. Việc điều trị hiện nay mục đích nhằm giảm nhẹ triệu chứng bệnh, tăng cường hệ miễn dịch để cơ thể tự chống lại và đào thải virus mà thôi. Đặc biệt cần phát hiện và xử lý kịp thời các biến chứng do bệnh gây ra như suy hô hấp, suy thận.... Hiện các nhà khoa học trên thế giới vẫn đang nỗ lực nghiên cứu vaccine đối phó với dịch viêm phổi do virus Corona mới. 

Gần đây nhất, Bộ Y tế Nga đã chính thức công bố 3 loại thuốc có thể dùng để điều trị cho các bệnh nhân bị 2019-nCoV. Reuters cho biết 3 loại thuốc này là ribavirin, interferon beta-1b, lopinavir/ritonavir. Các thuốc này thường được sử dụng điều trị cho bệnh nhân bị viêm gan, đa xơ cứng và HIV.

Nga mới công bố 3 loại thuốc có thể dùng điều trị nhiễm virus Corona 

Nga mới công bố 3 loại thuốc có thể dùng điều trị nhiễm virus Corona 

Bộ Y tế Nga cũng đã miêu tả chi tiết phác đồ điều trị nhiễm virus Corona và chỉ ra rằng muốn giảm và ngăn chặn mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng do bệnh gây ra cần dùng thuốc trong vòng 02 ngày tính từ thời điểm tiếp xúc với người nhiễm bệnh. 

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc là Tân Hoa Xã cho biết đã có 243 bệnh nhân bị dương tính với Coronavirus mới được chữa khỏi và xuất viện. Nhà dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc là Li Lanjuan chia sẻ phương pháp khiến họ điều trị thành công chính là “4 chống và 2 cân bằng”. Theo đó, 4 chống tức là: ban đầu bệnh nhân sẽ được điều trị bằng thuốc kháng virus sau đó bổ sung các chất muối cho người bệnh để chống sốc rồi ngăn ngừa thiếu oxy và suy đa tạng; cuối cùng, người bệnh sẽ được ngăn ngừa và chống nhiễm trùng thứ cấp bằng kháng sinh. 2 cân bằng tức là duy trì cân bằng điện giải nước, axit bazơ và sinh thái vi mô.

Tại Việt Nam, hiện các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã điều trị thành công cho 02 ca bệnh được chẩn đoán là dương tính với virus Corona người Trung Quốc. Theo đó, tùy từng trường hợp bệnh cụ thể mà bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị nhiễm virus Corona phù hợp. 

Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị thành công cho 02 ca Corona đầu tiên ở nước ta

Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị thành công cho 02 ca Corona đầu tiên ở nước ta

Cụ thể, nếu người bệnh có triệu chứng ho nặng sẽ dùng thuốc giảm ho; nếu sốt cao trên 38.5 độ C uống hạ sốt paracetamol và truyền dịch. Truyền dịch cũng áp dụng với bệnh nhân bị rối loạn điện giải. Còn bệnh nhân rối loạn dinh dưỡng sẽ được truyền dịch để bổ sung dinh dưỡng. Các ca bội nhiễm viêm phổi hay nhiễm khuẩn sẽ dùng kháng sinh phổ rộng đặc trị cho chủng vi khuẩn gây viêm phổi. Còn lại, những ca có bệnh lý khác như huyết áp, tiểu đường, sẽ dùng các thuốc điều trị nền bệnh.

Nói tóm lại, đến nay vẫn chưa có phương pháp điều trị cụ thể cho các trường hợp nhiễm virus Corona và cũng chưa tìm ra vacxin phòng ngừa bệnh. Vì thế, để giảm thiểu, ngăn ngừa viêm phổi cấp do virus Corona, mỗi cá nhân hãy tự phòng ngừa bằng cách: tránh tiếp xúc gần với người bị nghi nhiễm bệnh, rửa tay bằng xà phòng hoặc nước diệt khuẩn cách khoảng 20 giây, đeo khẩu trang ở nơi đông người, ăn chín uống sôi, tăng cường sức đề kháng để cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể,....

Đứng trước nguy cơ đại dịch 2019-nCoV, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ nỗ lực hết mình cùng cộng đồng, xã hội để tham gia vào việc phòng ngừa bệnh dịch này. Bất cứ khi nào bạn cần tư vấn về virus Corona hay hỗ trợ y tế, hãy liên hệ trực tiếp hotline 19009095 hoặc 19003228 của Bộ Y Tế.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.