Tin tức

Cách trị đau bao tử tại nhà giúp giảm đau cấp tốc

Ngày 10/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tình trạng đau bao tử hay đau dạ dày có thể làm giảm đáng kể chất lượng sống của người bệnh. Nếu không được điều trị sớm và tích cực, bệnh cũng có thể có nguy cơ tiến triển thành ung thư dạ dày, rất nguy hiểm. Vì thế, người bệnh cần thực hiện điều trị càng sớm càng tốt. Dưới đây là gợi ý về những cách trị đau bao tử tại nhà rất dễ thực hiện và có thể giúp bạn giảm đau cấp tốc.

1. Cách trị đau bao tử tại nhà đơn giản và dễ thực hiện

Nếu bạn đang rất khổ sở với những cơn đau bao tử, hãy tham khảo những cách trị đau bao tử tại nhà vô cùng đơn giản mà lại mang đến những hiệu quả bất ngờ dưới đây: 

- Thực hiện động tác xoa bụng: 

Những động tác xoa bóp bụng có thể giúp bạn giảm đau, giảm co thắt ở vùng dạ dày đồng thời tăng cường lưu thông máu và hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, cần thực hiện đúng kỹ thuật mới có thể mang lại hiệu quả tốt nhất. Các bước thực hiện như sau: 

+ Dùng 2 tay để áp vào bụng và xoa theo hướng từ trái sang phải và từ trên xuống dưới. Nên thực hiện trong khoảng 10 đến 15 phút. 

+ Trong khi xoa bóp, bạn có thể cho thêm dầu vào lòng bàn tay để tăng cường hiệu quả. 

+ Lưu ý, không nên thực hiện khi vừa ăn no. Thời gian thực hiện tốt nhất là sau ăn khoảng 1 giờ. 

Gừng có tính ấm và kháng viêm rất tốt cho hệ tiêu hóa

Gừng có tính ấm và kháng viêm rất tốt cho hệ tiêu hóa

- Cách trị đau bao tử tại nhà bằng gừng

Gừng là thực phẩm giúp các món ăn thêm thơm ngon, hấp dẫn và gừng cũng góp mặt trong nhiều bài thuốc quý. Gừng có tính ấm, giúp kháng viêm và rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt có thể giảm đau, giảm ợ chua và buồn nôn ở người mắc các bệnh lý về dạ dày.

Hướng dẫn thực hiện: 

+ Cách 1: Bạn rửa sạch một mẩu gừng tươi, sau đó thái lát. Dùng 2 lát để nhai và nuốt từ từ. Phương pháp này có thể xoa dịu cơn đau rất nhanh và hiệu quả. 

+ Cách 2: Nếu bạn không thể ăn gừng thì có thể uống trà gừng với mật ong cũng có thể mang lại hiệu quả rất tích cực. Cách thực hiện cũng rất đơn giản, chỉ cần cho những lát gừng đã thái mỏng vào nước sôi, ngâm khoảng 10 phút. Sau đó, cho thêm chút mật ong và thực hiện khuấy đều lên cho dễ uống. 

- Hít thở đều: 

Căng thẳng cũng chính là một yếu tố khiến cho những cơn đau bao tử càng thêm nghiêm trọng. Có một phương pháp đơn giản nhưng lại có thể mang đến hiệu quả cao trong việc điều trị những cơn đau bao tử, đó chính là hít thở đều. Khi bạn hít thở đều, hệ thần kinh sẽ được thư giãn, đồng thời dạ dày giảm tiết dịch vị, giảm co thắt và bạn sẽ cảm thấy đỡ đau hơn. 

Hơn nữa, hít thở sâu cũng là một cách giúp giải phóng Endorphins giúp bạn sảng khoái hơn, suy nghĩ tích cực hơn. Loại chất dẫn truyền thần kinh này còn được ví như một loại thuốc giảm đau tự nhiên, “đánh bay” những cơn đau bao tử.

- Uống đủ nước mỗi ngày

Mỗi ngày cơ thể chúng ta cần được bổ sung đủ nước, nhất là đối với những trường hợp bệnh nhân đang gặp vấn đề về đường tiêu hóa, trong đó bao gồm người bệnh bị đau bao tử. Do đó, hãy bổ sung những ly nước ấm mỗi ngày để việc phân giải thức ăn được dễ dàng hơn, hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn và những cơn đau bao tử chắc chắn sẽ làm phiền bạn ít hơn. 

Khi tập luyện thể thao, bạn càng nên bổ sung đủ nước. Tuy nhiên, vấn đề cần lưu ý đó là, không nên uống quá nhiều nước cùng lúc để tránh gây ra tình trạng dạ dày bị căng giãn quá mức dẫn đến những cơn đau tăng lên dồn dập. 

Nước dừa giúp giảm đau bao tử

Nước dừa giúp giảm đau bao tử

- Uống nước dừa 

Nước dừa có chứa nhiều kali và magie, giúp thanh nhiệt và giảm co thắt dạ dày hiệu quả. Hơn nữa, loại thức uống thơm ngon này còn có khả năng chống viêm và kích thích quá trình trao đổi chất, rất tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, người bệnh lưu ý, không nên uống quá nhiều để tránh tình trạng lạnh bụng, khó tiêu. 

2. Khi nào cần đi khám?

Những cách trị đau bao tử tại nhà nêu trên chỉ mang tính tham khảo và chỉ có tác dụng với những trường hợp bệnh nhẹ. Do đó, cách tốt nhất để có thể cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả và lâu dài đó là đi khám và tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ. 

Đau vùng thượng vị là biểu hiện thường gặp của bệnh dạ dày

Đau vùng thượng vị là biểu hiện thường gặp của bệnh dạ dày

Nếu xuất hiện những dấu hiệu bệnh như sau, bạn nên đi khám bệnh càng sớm càng tốt: 

- Có cảm giác nuốt vướng, khó nuốt, nghẹn. 

- Thường xuyên buồn nôn, ngay cả khi đánh răng. 

- Viêm họng, ho kéo dài. 

- Bị đau vùng sau xương ức. 

- Ợ chua, ợ hơi, thiếu máu, tụt cân nhanh. 

- Đau vùng thượng vị. 

- Nôn ra máu. 

- Đi ngoài phân đen.

Thực hiện <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/bo-tui-3-phuong-phap-noi-soi-da-day-khong-dau-it-nguoi-biet-s67-n14616'  title ='nội soi'>nội soi</a> dạ dày để chẩn đoán bệnh chính xác

Thực hiện nội soi dạ dày để chẩn đoán bệnh chính xác

Bên cạnh đó, những đối tượng có yếu tố nguy cơ như trong gia đình có người bị ung thư dạ dày, người thừa cân béo phì, người mắc bệnh dạ dày mạn tính,… cũng cần thăm khám và nội soi dạ dày để phát hiện tình trạng sức khỏe dạ dày, đồng thời được điều trị kịp thời, phòng tránh nguy cơ rủi ro về sức khỏe. 

Hiện nay có rất nhiều cơ sở y tế cung cấp dịch vụ nội soi dạ dày nhưng không phải địa chỉ nào cũng đảm bảo uy tín. Do đó, người bệnh cần tìm hiểu kỹ và lựa chọn sáng suốt. 

Nếu bạn đang phân vân về một địa chỉ để thực hiện nội soi dạ dày thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chắc chắn là gợi ý hữu ích dành cho bạn. MEDLATEC là nơi quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn và có nhiều năm kinh nghiệm có thể thực hiện những kỹ thuật nội soi tiên tiến, đảm bảo tính nhanh chóng, an toàn và không gây đau cho người bệnh. Bên cạnh đó, những thiết bị máy nội soi của MEDLATEC rất hiện đại, đảm bảo mang lại kết quả chính xác, hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ trong công tác chẩn đoán và điều trị bệnh. 

Nếu muốn tham khảo thêm về các cách trị đau bao tử tại nhà hoặc muốn đặt lịch nội soi tiêu hóa tại MEDLATEC, mời quý khách liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56. 

Từ khoá: nội soi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.