Tin tức

Tổng hợp những cách trị đau bao tử siêu đơn giản và an toàn tại nhà

Ngày 26/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau bao tử hay còn gọi là đau dạ dày là một trong những bệnh lý khá phổ biến đối với nhiều người hiện nay. Bên cạnh việc thăm khám và sử dụng các loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì những cách trị đau bao tử tại nhà cũng có thể giúp ích cho bạn. Bài viết sau mách bạn những cách trị chứng bệnh đau bao tử đơn giản có thể áp dụng ngay tại nhà. 

1. Uống đủ nước và nên uống nước ấm

Nước ấm sẽ giúp pha loãng dịch vị dạ dày, giúp giảm bớt cơn đau bao tử. Ngoài ra, nước đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với việc hydrat hóa ruột kết, đồng thời giúp cơ thể đào thải độc tố hiệu quả hơn. Nước cũng tham gia hỗ trợ vào trong quá trình phân hủy những sinh hóa như protein, lipid và cả carbohydrate.

Uống nước giúp cơn đau bao tử được thuyên giảm

Uống nước giúp cơn đau bao tử được thuyên giảm

Có thể thấy rằng, nước là một yếu tố không thể thiếu đối với việc phân giải các loại thức ăn, giúp cho các chất dinh dưỡng có thể được hấp thụ một cách hiệu quả hơn. Vừa có tác dụng thanh lọc cơ thể lại vừa giúp bạn có thể hạn chế được các cơn đau bao tử, trung bình mỗi ngày bạn cần uống:

  • Nữ khoảng 2.7 lít nước.

  • Nam khoảng 3.7 lít nước.

Tuy nhiên, số lượng nước uống hàng ngày của mỗi người còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe cũng như thói quen sinh hoạt hàng ngày. Những em bé nhỏ tuổi có thể uống một lượng nước ít hơn so với người trưởng thành. Trong khi đó, những người thường xuyên vận động mạnh, tập luyện và làm việc ngoài trời thì cần bổ sung nhiều nước hơn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên bổ sung nước một cách quá nhanh và quá nhiều trong một lúc để tránh gây tác dụng phụ khi trị đau bao tử.

2. Sử dụng gừng tươi

Một trong những giải pháp trị đau bao tử thường được áp dụng ở nhà chính là sử dụng gừng tươi. Đây là một loại thực vật có đặc tính ấm cùng khả năng kháng viêm tuyệt vời rất có lợi cho sức khỏe. Trong đó, gừng còn được biết đến như một loại “thuốc” có công dụng làm hạn chế tình trạng ợ chua hoặc buồn nôn đối với tình trạng đau dạ dày cấp. Để giảm đau bao tử bằng gừng, bạn có thể áp dụng một trong hai cách sau đây:

Gừng tươi có tính ấm rất tốt cho sức khỏe

Gừng tươi có tính ấm rất tốt cho sức khỏe

  • Cách 1: Sử dụng 1 đến 2 lát gừng tươi thái mỏng để nhai và nuốt từ từ vào bụng để giúp cơn đau được giảm bớt.

  • Cách 2: Nếu việc ăn gừng tươi quá khó thì bạn có thể cho 2 hoặc 3 lát gừng tươi vào trong một cốc nước sôi và để ngâm trong khoảng 10 phút. Sau đó, bạn cho thêm vào ly nước 1 thìa mật ong và khuấy đều để nước có vị ngọt và dễ uống hơn. Trong mật ong có hoạt chất giúp giảm viêm, tiêu diệt nấm, giúp kháng khuẩn, chống lại tình trạng oxy hóa, đồng thời cũng làm lành nhanh chóng các tổn thương ở vùng niêm mạc dạ dày.

Khi sử dụng gừng để giảm đau bao tử, bạn nên ưu tiên sử dụng các loại gừng tươi. Trước khi sử dụng, bạn nên làm sạch phần vỏ ở bên ngoài. Trong trường hợp không có gừng tươi thì bạn có thể sử dụng bột gừng để thay thế.

3. Uống nước dừa trị đau bao tử

Ở trong nước dừa có chứa rất nhiều kali và magie có khả năng thanh nhiệt và làm giảm những cơn đau co thắt dạ dày vô cùng hiệu quả, đặc biệt ở những người bị trào ngược dạ dày thực quản. Chính những lý do này, nước dừa thường được xếp vào danh sách những thức uống có khả năng thanh nhiệt giải khát vô cùng hiệu quả cho ngày hè. Không những thế, nước dừa còn được sử dụng để giúp cải thiện tốt hơn những vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa.

Nước dừa được xem như một loại nước có khả năng bù điện giải vì bên trong đó có chứa acid, calo và đường tự nhiên. Những chất này có khả năng chống viêm cũng như thúc đẩy được quá trình trao đổi chất ở bên trong cơ thể. Tuy nhiên, những người ốm thì không nên uống quá nhiều nước dừa. Mỗi ngày chỉ nên bổ sung 1 trái để tránh tình trạng bị lạnh bụng hoặc bị khó tiêu.

Nước dừa cũng có hiệu quả tốt khi giảm đau bao tử

Nước dừa cũng có hiệu quả tốt khi giảm đau bao tử

4. Xây dựng chế độ ăn khoa học

Một bữa ăn được thiết kế hợp lý với đầy đủ các dưỡng chất và cả chất xơ sẽ giúp trị đau bao tử khá hiệu quả. Các chuyên gia dinh dưỡng cho hay, đối với hệ tiêu hóa thì chất xơ đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Chúng có khả năng thúc đẩy được sự phát triển tối đa của những lợi khuẩn. Bên cạnh đó, chất xơ còn hỗ trợ tốt cho quá trình chuyển hóa cũng như phân hủy các loại thức ăn được tốt hơn.

Khi cơ thể bạn bị thiếu hụt đi một lượng chất xơ cần thiết có thể dẫn đến tình trạng đau dạ dày. Chính vì lẽ đó, việc cơ thể nạp đủ chất xơ hàng ngày là điều thực sự quan trọng. Những người bị bệnh liên quan đến dạ dày nên bổ sung thêm những loại thực phẩm có màu xanh đậm và các loại hạt giàu chất xơ ví dụ như hạt bí, hạt hạnh nhân hay hạt chia,....

Ngoài ra, người bị đau bao tử cũng cần lưu ý hạn chế những dạng thực phẩm có chất bảo quản hoặc các loại đồ ăn lên men. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tránh xa những chất kích thích, các món ăn nhiều dầu mỡ,... có hại cho sức khỏe và đặc biệt là dạ dày của bạn.

Một chế độ ăn hợp lý, đầy đủ dinh dưỡng và nhiều chất xơ

Một chế độ ăn hợp lý, đầy đủ dinh dưỡng và nhiều chất xơ

5. Giảm cơn đau với biện pháp chườm ấm

Nếu bạn đau dạ dày chỉ ở mức độ nhẹ và những cơn đau âm ỉ thì một cốc nước ấm có thể giúp bạn tạm thời giải quyết được vấn đề này. Tuy nhiên, nếu cơn đau vẫn không thuyên giảm thì bạn nên chườm ấm để cảm thấy dễ chịu hơn. Giải pháp này thường được áp dụng khá phổ biến, giới y học cổ truyền cũng đã công nhận rằng cách làm này thực sự có hiệu quả.

Chườm ấm giúp tăng cường lưu thông máu. Máu đến nhiều hơn và khiến cho tình trạng co bóp giảm đi nhanh chóng. Từ đó, việc trị đau bao tử bằng chườm ấm cũng cho thấy hiệu quả rõ rệt. Bạn có thể áp dụng giải pháp này theo cách sau:

  • Cho nước ấm khoảng từ 50 đến 65 độ C vào trong túi chườm.

  • Đặt túi chườm lên khu vực thượng vị trong khoảng 10 đến 20 phút.

  • Trong quá trình chườm ấm, bạn nên kết hợp thêm các động tác hít thở sâu và đều hơn nhằm giúp những cơn đau bao tử này giảm dần và có thể chấm dứt được hoàn toàn.

Chườm ấm cho bụng giảm cơn đau

Chườm ấm cho bụng giảm cơn đau

6. Các thao tác xoa bóp vùng bụng

Việc xoa bóp bụng khi bạn bị đau dạ dày thường hay được áp dụng trong các bài tập vật lý trị liệu. Khi bạn thực hiện những thao tác đúng sẽ giúp cho những cơn đau bao tử được giảm đi đáng kể. Những cơn co thắt cùng sự kích thích quá mức ở vùng này sẽ được giảm đi nhanh chóng. Không dừng lại ở đó, các kỹ thuật xoa bóp được áp dụng đúng cách sẽ giúp cho quá trình tuần hoàn máu được hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó, những chức năng hoạt động đối với hệ tiêu hóa cũng sẽ được cải thiện một cách đáng kể.

Bạn có thể áp dụng những kỹ thuật xoa bóp bụng như sau:

  • Cho vài giọt dầu nóng xoa đều vào trong hai lòng bàn tay cho đến khi bạn cảm thấy nóng.

  • Áp hai bàn tay vào vùng bụng rồi thao tác xoa theo các hướng từ trái sang phải và dưới lên trên.

  • Thời gian thực hiện để đạt hiệu quả tốt nhất là khoảng 10 - 15 phút cho đến khi vùng bụng được ấm dần.

  • Bạn nên xoa bóp đúng vào những huyệt đạo để thúc đẩy các cơn đau dạ dày được giảm xuống, cụ thể là các huyệt: Thái Xung, Túc Tam Lý, Trung Quan và Tam Âm Giao,...

  • Việc xoa bụng nên được làm sau khi ăn khoảng 1 tiếng để tránh khiến cho cơn đau dạ dày tăng cao hơn.

Xoa bụng đúng cách cũng trị đau bao tử hiệu quả

Xoa bụng đúng cách cũng trị đau bao tử hiệu quả

Trên đây là một vài thông tin cơ bản về cách trị đau bao tử tại nhà siêu đơn giản với những nguyên liệu dễ tìm. Bạn có thể áp dụng một trong những cách làm ở trên để giúp cơn đau bao tử của mình được thuyên giảm và cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn. Nếu cơn đau không dứt, bạn nên đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để thăm khám kỹ hơn và có hướng điều trị phù hợp. Quý khách có thể gọi đến số 1900 56 56 56 của bệnh viện để đặt lịch khám trước.

Từ khoá: hệ tiêu hóa

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.