Tin tức

Cách trị đau họng rát cổ tại nhà hiệu quả, không cần dùng thuốc

Ngày 26/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau họng rát cổ là hiện tượng mà bất cứ ai, trong thời điểm nào cũng có thể gặp phải. Tuy nhiên, bằng việc áp dụng một số cách trị đau họng rát cổ tại nhà đơn giản sau, bạn hoàn toàn có thể khiến cho tình trạng này được khắc phục một cách hiệu quả.

1. Đau họng rát cổ có thể đến từ những nguyên nhân gì?

Trước khi tìm được cách trị đau họng rát cổ tại nhà, hãy cùng xem xét những nguyên nhân có thể gây ra bệnh.

Có thể nói, đau họng rát cổ là tình trạng cổ họng có cảm giác khô, sưng đau và ngứa rát. Một số nguyên nhân phổ biến sau có thể gây ra tình trạng này:

Viêm họng

- Tác nhân đầu tiên có thể dẫn tới viêm họng gồm: virus, vi khuẩn. Ngoài đau họng rát cổ, còn kéo theo việc nuốt khó, nuốt đau và ho, có thể có đờm khiến cho cơ thể cảm thấy khó chịu, mệt mỏi. Nếu là viêm họng đơn thuần thì thường không kéo dài.

- Viêm họng gặp trong các bệnh lý truyền nhiễm như: cúm, Covid-19,...

- Thời tiết hoặc ngoại cảnh: yếu tố thời tiết, nhất là giai đoạn nóng ẩm hoặc một số người có cơ địa dị ứng với phấn hoa, thực phẩm, nấm,... cũng có thể bị viêm khiến đau họng rát cổ.

Ngoài ra, những người sống, làm việc trong điều kiện nhiều bụi bặm, khói thuốc, ô nhiễm cũng rất dễ bị viêm họng.

Cổ họng ngứa, đau rát là dấu hiệu điển hình của viêm họng

Cổ họng ngứa, đau rát là dấu hiệu điển hình của viêm họng

Là hậu quả của việc mắc một số bệnh lý

Chẳng hạn như:

  • Trào ngược dạ dày thực quản: từ dạ dày, axid trào ngược lên thực quản rồi khiến cho niêm mạc họng tổn thương, viêm nhiễm, gây ra các triệu chứng ho, đau rát cổ họng.
  • HIV: Bởi khi mắc virus, miễn dịch của cơ thể bị suy giảm mạnh nên không chỉ là viêm họng mà còn rất dễ mắc nhiều loại bệnh về đường hô hấp khác nữa và thường diễn biến nặng.
  • Khối u ở lưỡi, thanh quản hoặc cổ họng có thể khiến cho họng bị viêm. Ngoài ra, còn có thể gặp nhiều triệu chứng nghiêm trọng hơn như: nuốt khó, thở dốc, giọng khàn hoặc ho có đờm lẫn máu,...

2. Các cách trị đau họng rát cổ tại nhà đơn giản

Ngoại trừ các nguyên nhân do bệnh lý nguy hiểm như đã nêu ở trên, khi bị viêm họng thông thường, bạn có thể áp dụng một số cách trị đau họng rát cổ tại nhà đơn giản sau để khắc phục hiệu quả:

Dùng nước muối để súc miệng, họng

Nước muối ấm rất hiệu quả cho bạn trong việc sát khuẩn, khiến cho niêm mạc được dịu lại và còn có thể giảm viêm. Chính vì vậy, nếu bị viêm họng, rát cổ, bạn có thể súc 2 - 3 lần một ngày, để ngăn ngừa, vệ sinh miệng, họng, có thể súc 1 - 2 lần/ngày.

Nước muối dịu nhẹ, sát khuẩn tốt rất thích hợp cho vệ sinh họng

Nước muối dịu nhẹ, sát khuẩn tốt rất thích hợp cho vệ sinh họng

Mật ong

Là nguyên liệu rất quen thuộc khi nói tới các cách trị đau rát cổ tại nhà bởi tác dụng giảm viêm có nhiều bài thuốc trị đau rát họng với mật ong, chẳng hạn như:

  • Pha 1 phần mật ong với 3 phần nước ấm, uống buổi sáng, không chỉ khắc phục tình trạng đau, ngứa họng mà còn tốt cho cơ thể, ngăn ngừa viêm họng.
  • Pha mật ong với nước cốt chanh, mỗi lần lấy một thìa nhỏ, ngậm trong miệng cho trôi từ từ xuống họng. Tuy nhiên, nếu bạn bị đau dạ dày, chỉ nên uống một chút vào thời điểm đã ăn no.

Gừng

Bạn có thể uống một ly nước gừng ấm, cho thêm mật ong hay ngậm gừng tươi hoặc một miếng gừng giã nát cùng vài hạt muối để khắc phục tình trạng này do gừng cay, ấm, có tác dụng sát khuẩn, cầm ho, tán phong hàn.

Bạc hà

Đây là thành phần thường gặp trong các loại thuốc chữa viêm họng bởi tác dụng tiêm đàm, giảm sưng niêm mạc họng, giảm ho của nó. Bởi vậy, bạn có thể dùng một nắm bạc hà tươi rồi vò nát và nấu trong khoảng 10 tới 15 phút. Bạn hãy uống nước bạc hà ấm từ 1 tới 2 lần/ngày.

Quất (tắc)

Bởi đặc tính ấm, có vị chua, tác dụng tiêu đàm, nhuận phế nên quất là nguyên liệu quen thuộc đối với những người đau họng, khàn tiếng. Không những thế, vitamin C trong quất còn có tác dụng nâng cao đề kháng.

Bạn có thể sử dụng 3 - 4 quả quất rửa sạch rồi bỏ vào bát cùng một chút đường phèn và đem hấp cách thủy khoảng 15 phút, có thể cho thêm mật ong. Khi hỗn hợp này nguội, bạn có thể ngậm, nuốt từ từ cả cái và nước để làm dịu họng.

Quất là nguyên liệu mang lại nhiều tác dụng với sức khỏe vùng họng

Quất là nguyên liệu mang lại nhiều tác dụng với sức khỏe vùng họng

Đồ ăn nóng

Khi cổ họng đang đau rát, bạn nên ăn, uống đồ ấm, nóng, không nên ăn lạnh. Có thể uống trà, nước chanh ấm hay nước gừng ấm,...

Tắm nước nóng hoặc dùng máy tạo độ ẩm

Hơi nước ấm bốc lên khi tắm có thể khiến cổ họng được xoa dịu. Máy tạo độ ẩm còn giúp họng không bị khô, giảm đau rát.

3. Đau họng rát cổ, khi nào cần gặp bác sĩ?

Thông thường, khi thực hiện các cách trị đau họng rát cổ tại nhà trên, có thể giúp giảm triệu chứng trong khoảng thời gian 1 tuần tới 10 ngày. Tuy nhiên, bạn cần tới gặp bác sĩ trong trường hợp xuất hiện một số dấu hiệu như:

  • Niêm mạc họng có mảng trắng.
  • Bệnh trở nên nặng hơn, không thuyên giảm.
  • Đau rát họng kèm theo khó thở, tức ngực.
  • Xuất hiện tình trạng tiết nước bọt nhiều trong khoang miệng nhiều, khó khăn khi nuốt.
  • Cổ họng sưng đau đi kèm với một số hiện tượng như sốt mệt mỏi kéo dài, buồn nôn, phát ban. Đặc biệt với trẻ em, nếu đau họng kèm nhạy cảm với ánh sáng, cứng cổ là hiện tượng rất nguy hiểm, cần được cấp cứu bởi có thể là dấu hiệu viêm màng não.

Có thể nói, đau rát cổ có thể là hiện tượng thường gặp, cũng có thể là dấu hiệu của một số căn bệnh nguy hiểm nên cần được theo dõi cẩn thận.

Khi xuất hiện các vấn đề bất thường hoặc có nhu cầu được thăm khám, kiểm tra, khắc phục các vấn đề vùng họng, bạn có thể đến với chuyên khoa Tai - Mũi - Họng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Kiểm tra họng giúp bác sĩ xác định nguyên nhân gây đau rát

Kiểm tra họng giúp bác sĩ xác định nguyên nhân gây đau rát

Để biết thêm thông tin về cách trị đau họng rát cổ tại nhà hoặc có nhu cầu được hướng dẫn chi tiết các bước đăng ký khám, chữa bệnh, quý khách hãy gọi tới Tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.