Tin tức

Cách trị mụn nang hiệu quả từ các nguyên liệu thiên nhiên

Ngày 10/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
So với các loại mụn, mụn nang không những điều trị khó hơn mà sau lành còn để lại vết thâm khó mờ. Đặc biệt, quá trình chăm sóc khi mụn hình thành ở nhiều người còn sai cách, dẫn đến hậu quả để lại còn tệ hơn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu một số cách trị mụn nang để lấy lại làn da trơn, mượt nhé!

1. Không được nặn mụn nang khi chưa đến lúc

Việc đầu tiên mà những người gặp mụn nang phải nhớ đó chính là không được nặn khi mụn chưa thành nhân. Nếu liên tục chạm tay vào các nốt mụn đang tấy đỏ, hoặc cố tình nặn nó thì có thể khiến cho tình trạng nặng thêm, các vùng viêm có thể lan rộng trên vùng da của bạn. 

Không những thế, việc nặn sớm cũng không thể lấy được hết toàn bộ nhân và mủ, điều đó khiến quá trình chăm sóc càng khó khăn,...

Nặn mụn khi chưa đến lúc sẽ gây ra những tổn thương khác

Nặn mụn khi chưa đến lúc sẽ gây ra những tổn thương khác

Bởi vậy, bạn phải nhớ một điều rằng không được động tay vào hoặc nặn mụn nang khi nó đang ở giai đoạn tấy đỏ và có cảm giác đau nhức. Để điều trị hiệu quả, bạn cần phải tìm những phương pháp tối ưu hơn cho làn da của mình.

2. Cách trị mụn nang

Mụn nang không thể tự khỏi được, bởi nó là dạng mụn viêm nên khi gặp phải trường hợp này thì cần được xử lý kịp thời để tránh lây rộng ra những vùng da khác. 

Cách trị mụn nang tốt nhất là bạn nên tìm đến các cơ sở da liễu để khám và được điều trị theo một liệu trình phù hợp. Đối với những trường hợp bị viêm nặng, bác sĩ có thể kê đơn cho bạn dùng thuốc kháng sinh hoặc retinoid, có tác dụng làm khô tuyến bã nhờn, dọn sạch mụn và ngăn ngừa chúng quay trở lại. Cùng với đó thì điều quan trọng bạn nên chú ý làm sạch da mặt và giữ cho da mặt được thông thoáng. 

Vậy, làm sạch da mặt và giữ cho da mặt không bị tắc lỗ chân lông như thế nào?

Đối với việc vệ sinh mụn nang, các bạn có thể dùng những sữa rửa mặt có thành phần từ thiên nhiên hay có chứa acid giúp cho da được thông thoáng tránh trường hợp bị bít, tắc lỗ chân lông. 

Rửa mặt thật sạch với những loại sữa rửa mặt nhẹ dịu cho da

Rửa mặt thật sạch với những loại sữa rửa mặt nhẹ dịu cho da

Nên nhớ khi rửa mặt, không nên chà sát mạnh vào vùng da bị mụn mà hãy massage nhẹ nhàng, xoay tròn quanh vùng da đó để tránh gây nên tổn thương sâu cho da. Một lưu ý khác đó là nếu đang bị mụn nang thì không nên lựa chọn những sữa rửa mặt có dạng hạt, mà nên chọn sữa dạng bọt để không làm tổn thương đến làn da.

Sau khi vệ sinh mụn nang, bạn nên chườm ấm vùng da bị mụn để giúp làm giãn nở lỗ chân lông. Việc chườm ấm ở nhiệt độ và độ ẩm thích hợp sẽ giúp lỗ chân lông giãn nở từ đó các tạp chất, vi khuẩn bị tắc nghèn ở nang lông dễ dàng thoát ra ngoài hơn, giảm thiểu khả năng gây mụn. 

Bạn nên sử dụng khăn mềm và nước ấm, sau đó chườm lên vùng da bị mụn. Để phương pháp này đạt hiệu quả nhất bạn cần thực hiện tối đa từ 3 - 4 lần /ngày, mỗi lần từ 5 - 10 phút.

Đối với các nốt mụn nang đang bị sưng, bạn có thể chườm đá sau khi đã chườm ấm để giảm sưng đỏ, giảm đau và thu nhỏ kích thước nốt mụn. Quá trình chườm lạnh của bạn tốt nhất nên diễn ra trong khoảng 10 phút, bạn không nên chườm quá lạnh hoặc quá lâu để tránh tình trạng bỏng lạnh.

Ngoài ra, để quá trình điều trị được hiệu quả hơn, chúng ta cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống, ngủ nghỉ hàng ngày, đảm bảo khoa học và lành mạnh. 

Chườm lạnh sau khi chườm ấm để giúp mụn thu nhỏ, giảm sưng tấy

Chườm lạnh sau khi chườm ấm để giúp mụn thu nhỏ, giảm sưng tấy

Không những thế, một số người vẫn thường sử dụng song song với một số mẹo trị mụn tại nhà từ những nguyên liệu thiên nhiên, thúc đẩy quá quá diễn ra nhanh hơn.

3. Một số mẹo trị mụn nang ở nhà hiệu quả

Trị mụn nang từ mật ong

Mật ong là một nguyên liệu tự nhiên có tác dụng làm dịu da và chống vi khuẩn rất hữu hiệu, bởi vậy khi bôi mật ong lên mụn nang nó sẽ giống như một lớp kháng viêm cho vết mụn. Và điều cần làm là thoa một lượng mật nhỏ vừa đủ trực tiếp lên các vết mụn, để trong 30 phút và sau đó rửa lại bằng nước ấm.

Mẹo trị mụn nang từ chanh

Nước chanh được tin rằng sẽ làm cho vết mụn khô tự nhiên và co lại, cung cấp vitamin C cho da khỏe mạnh. Bởi vậy, một phương pháp được chị em tin dùng từ chanh đó là nhúng một miếng bông với nước chanh loãng sau đó áp trực tiếp lên các nốt mụn, để 15 - 20 phút sau đó rửa lại với nước sạch. Kiên trì thực hiện nó hai lần một ngày trong một thời gian sẽ thấy được kết quả tốt. 

Điều trị mụn nang từ giấm táo

Giấm táo có đặc tính kháng khuẩn và xóa mụn bọc bằng cách ổn định độ PH của da, khiến cho da trở nên sáng sạch bất ngờ. Không những thế, giấm táo còn giàu vitamin, axit amin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa hỗ trợ cho làn da đẹp hơn. 

Bạn có thể cho một ít giấm táo vào một miếng bông và thoa đều lên vùng da bị mụn, để trị mụn hiệu quả hơn thì bạn có thể để nó qua đêm.

Trị mụn nang từ bột ngô

Sử dụng bột ngô cũng là một mẹo hay để trị mụn nang tại nhà, đáng nói đây cũng là một nguyên liệu thiên nhiên và khá an toàn. Bột ngô được sử dụng để ngăn chặn việc tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành mụn vì lượng dầu thừa trên bề mặt da. 

Việc bạn cần làm là trộn hỗn hợp bột bắp và nước, sau đó bôi lên bề mặt da như một lớp mặt nạ và đắp trong khoảng 30 phút. Tiếp theo, bạn chỉ cần rửa lại bằng nước sạch để loại bỏ lớp mặt nạ ngô trên mặt. Hãy đắp mặt nạ ngô ít nhất hai lần một tuần để có được kết quả tốt nhất.

Đó là tổng hợp những cách điều trị và mẹo để điều trị mụn nang tại nhà cho các bạn. Tuy nhiên, mụn nang là một loại mụn cứng đầu, vì vậy, bạn cần rất kiên nhẫn để có thể loại bỏ được hết những nốt mụn khó chịu đó.

 Cách trị mụn nang cần được chú trọng tránh gây viêm cục bộ cho một số bộ phận

Mụn nang gây viêm cục bộ cho một số bộ phận

Chỉ cần bạn nặn mụn sai cách thì mụn nang hoàn toàn có thể lan rộng và gây nên viêm cục bộ cho gương mặt. Hãy vệ sinh và thực hiện đúng cách trị mụn nang để thoát khỏi chúng. Nếu tự điều trị tại nhà nhưng thấy không có hiệu quả rõ rệt, bạn nên tìm đến các cơ sở ý tế chuyên khoa da liễu để nhận được hướng điều trị tích cực hơn.

Bạn có thể đến ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để nhận được điều trị bởi các chuyên gia da liễu, hoặc liên hệ theo hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.