Tin tức

Cách trị tiểu đường tại nhà và thuốc điều trị tiểu đường

Ngày 27/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đối với người bị tiểu đường, kiểm soát lượng đường huyết là việc cần nhất để ngăn ngừa biến chứng. Vì thế, bên cạnh việc thực hiện theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ thì người bệnh cũng cần thực hiện một số cách trị tiểu đường tại nhà để đạt được mục tiêu kiểm soát đường huyết lâu dài.

1. Đôi nét về bệnh tiểu đường

1.1. Tiểu đường là bệnh gì?

Tiểu đường là dạng bệnh rối loạn chuyển hóa đặc trưng bởi tình trạng tăng lượng đường trong máu vượt hơn ngưỡng bình thường (4.0 - 7.2 mmol/ l). Bệnh gồm các dạng: tiểu đường thai kỳ, tiểu đường type 1 và tiểu đường type 2. Bệnh do sự thiếu hụt tiết insulin hay đề kháng với insulin gây ra và cũng có trường hợp là do cả hai yếu tố này.

3 dạng bệnh tiểu đường

3 dạng bệnh tiểu đường

1.2. Nhận biết bệnh tiểu đường

- Tiểu đường type 1:

+ Ăn uống nhiều hơn bình thường.

+ Giảm cân nhanh.

+ Đi tiểu nhiều.

+ Mắt mờ.

+ Tâm trạng thay đổi thất thường theo chiều hướng cáu kỉnh.

+ Bứt rứt, thở có mùi hoa quả, thở sâu và nhanh, lú lẫn,...

- Tiểu đường type 2:

+ Thường xuyên khát nước.

+ Nhìn kém nếu bệnh nhân có biến chứng mắt.

+ Đi tiểu nhiều.

+ Đối với các trường hợp đái tháo đường lâu năm có thể gây biến chứng thần kinh khiến bệnh nhân có cảm giác tê bì hoặc ngứa râm ran bàn tay, bàn chân.

+ Khó lành vết thương.

+ Hay bị đói.

+ Sụt cân nhanh chóng.

+ Dễ bị nhiễm trùng.

+ Màu da sẫm hơn, quanh nách hoặc cổ có sần.

2. Một số cách trị tiểu đường tại nhà

2.1. Có chế độ ăn nghiêm ngặt

Một chế độ ăn nghiêm ngặt được thực hiện đều đặn là cách giúp kiểm soát tốt tiểu đường tại nhà mà ai cũng có thể thực hiện được. Người mắc bệnh lý này khi được duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh thì sẽ kiểm soát tốt lượng đường trong máu, cân nặng cùng các yếu tố nguy cơ với bệnh tim mạch. Ngược lại, nếu ăn nhiều calo thì người bị tiểu đường dễ bị tăng đường huyết không kiểm soát và dễ mắc bệnh lý tim mạch, thần kinh.

Chế độ ăn được khuyến cáo nên áp dụng cho người bị tiểu đường gồm:

- Kiểm soát lượng Carbohydrate

Carbohydrate đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành đường rồi hấp thu vào máu. Vì thế, cách trị tiểu đường tại nhà qua chế độ ăn là chọn thực phẩm có hàm lượng carbohydrate thấp hoặc chưa qua tinh chế.

Duy trì chế độ ăn nghiêm ngặt ưu tiên chất xơ là một trong những cách trị tiểu đường tại nhà

Duy trì chế độ ăn nghiêm ngặt ưu tiên chất xơ là một trong những cách trị tiểu đường tại nhà

- Ưu tiên chất xơ

Nhờ có chất xơ mà lượng đường trong máu ổn định vì nó mang lại cảm giác no lâu, giúp giảm lượng thức ăn nạp vào. Vì thế, người bị tiểu đường nên ưu tiên các loại ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau xanh, các loại đậu,... 

- Ăn chất béo tốt

Đây là loại chất béo ít calo và không bão hòa nên sẽ giảm nồng độ cholesterol máu, điển hình như: omega-3 trong các loại cá biển, dầu hạt cải, dầu đậu nành, bơ,...

- Chia nhỏ bữa ăn

Có nhiều người đã áp dụng cách trị tiểu đường tại nhà là chia nhỏ bữa ăn trong ngày gồm 3 bữa chính với các bữa phụ. Điều này sẽ giúp người bệnh có được cảm giác no lâu mà không lo tăng đường huyết.

2.2. Dùng thảo dược tự nhiên

Nguyên nhân chính gây nên bệnh tiểu đường type 2 là do suy giảm chức năng Insulin hoặc chức năng tuyến tụy. Vì thế, cách trị tiểu đường tại nhà hiệu quả là làm tăng cường chức năng tụy tạng kết hợp giảm đề kháng insulin bằng một số thảo dược như:

- Mướp đắng: có tác dụng giảm mỡ máu, hạ đường huyết, kiểm soát huyết áp, giảm đề kháng insulin.

- Dây thìa canh: acid Gymnemic trong dây thìa canh kích thích sản xuất insulin tuyến tụy và tăng hoạt tính chuyển hóa đường trong máu, ức chế chuyển hóa đường sau ăn và ngăn chặn chuyển đổi năng lượng dự trữ ở gan sang glucose.

2.3. Kiểm soát trọng lượng cơ thể

Kiểm soát để trọng lượng cơ thể không dư thừa cũng là cách trị tiểu đường tại nhà vì sự gia tăng trọng lượng chính là yếu tố nguy cơ sinh ra biến chứng tiểu đường.

Duy trì chế độ ăn uống như bên trên kết hợp với các bài tập phù hợp sẽ giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát được cân nặng. Tuyệt đối không được dùng bất cứ loại thuốc giảm cân nào vì có thể gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm cho bệnh tiểu đường.

3. Thuốc Tây trị tiểu đường tốt nhất hiện nay là gì?

3.1. Khi nào người bị tiểu đường cần dùng thuốc?

Không ít người ngoài việc tìm hiểu cách trị tiểu đường tại nhà cũng băn khoăn về loại thuốc Tây có tác dụng trị tiểu đường tốt nhất. Cần lưu ý rằng không phải mọi trường hợp mắc bệnh lý này đều phải dùng thuốc.

Bệnh nhân tiểu đường cần tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ chuyên khoa

Bệnh nhân tiểu đường cần tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ chuyên khoa

Điều trị tiểu đường là một quá trình lâu dài cần có sự kết hợp của nhiều yếu tố: dinh dưỡng, luyện tập và tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ mới quyết định việc dùng thuốc của bệnh nhân:

- Tiểu đường type 1: do bị thiếu hụt hoàn toàn insulin nên người bệnh sẽ phải tiêm trong suốt quãng đời còn lại.

- Tiểu đường type 2: thường chỉ khi đã áp dụng các phương pháp bổ trợ mà không hạ đường huyết thì mới dùng thuốc đường tiêm hoặc uống.

3.2. Loại thuốc Tây nào trị tiểu đường tốt nhất hiện nay?

Thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc trị tiểu đường, mức giá bán của các loại thuốc cũng có sự chênh lệch tương đối nên đại đa số người bệnh băn khoăn không biết đâu mới là loại thuốc Tây trị tiểu đường tốt nhất hiện nay. 

Thực tế không thể khẳng định loại thuốc nào trị tiểu đường tốt nhất. Việc dùng thuốc của người bệnh được bác sĩ căn cứ trên chỉ số HbA1c, chỉ số đường huyết cùng nguy cơ biến chứng ở từng bệnh nhân để kê đơn phù hợp. Không phải cứ loại thuốc đắt là sẽ tốt.

Thuốc Tây trị tiểu đường được phân thành 2 nhóm chính:

- Nhóm insulin 

Chủ yếu dùng cho bệnh nhân tiểu đường type 1 nhằm đưa insulin bên ngoài vào cơ thể để giải phóng lượng đường huyết bị ứ đọng. Một số trường hợp tiểu đường type 2 cũng cần đến insulin.

- Nhóm thuốc dạng uống

Dành cho bệnh nhân tiểu đường type 2, được kê đơn kèm theo hướng dẫn về luyện tập và chế độ dinh dưỡng. Để kiểm soát đường huyết hiệu quả, có thể kết hợp nhiều nhóm thuốc đường uống với nhau hoặc dùng kèm insulin.

Người bị bệnh tiểu đường không nên tự tìm hiểu loại thuốc Tây trị tiểu đường tốt nhất mà nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa để có những chỉ dẫn dùng thuốc an toàn, hiệu quả.

Về cơ bản, tiểu đường có thể biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh nên cần có biện pháp kiểm soát đường huyết tốt nhất. 

Để chẩn đoán sớm tiểu đường và biết cách trị tiểu đường tại nhà, quý khách có thể đặt lịch khám cùng bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua số điện thoại 1900 56 56 56. Hoặc quý khách cũng có thể thông qua tổng đài này đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tại nhà để sớm chẩn đoán, theo dõi điều trị tiểu đường hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.