Tin tức

“Cái bóng” của các chứng bệnh nguy hiểm

Ngày 15/06/2013
Trần Biên - (Theo Prevention)
Các công trình nghiên cứu của nhiều nhà khoa học trên thế giới đã cho thấy rằng, thực tế có một số căn bệnh nguy hiểm là do biến đổi gene, các hành vi của lối sống không lành mạnh như hút thuốc, uống rượu, thiếu vận động có thể gây ra những triệu chứng của căn bệnh thứ 2 đi kèm với nó như một “cái bóng”. Cảnh giác với những chứng bệnh sau có thể giúp bạn đuổi được “cái bóng” và được chẩn đoán, điều trị sớm sẽ mang lại kết quả tốt hơn.


Chứng đau nửa đầu và chứng đột quỵ: Nếu bị đau nửa đầu trong một thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đặc biệt là những người bị đau nửa đầu hào quang. Và những người này có nguy cơ gấp 2 lần bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ so với những người không bị chứng đau nửa đầu. Giáo sư TobiasKurth tại trường Đại học Y Harvard cho biết về tần suất của những cơn đau đầu, nếu bạn có khoảng 2-3 lần bị chứng đau nửa đầu tấn công 1 tháng, bạn sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch đến 50%, nếu nó tấn công trên 3 lần một tháng bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ cao bị đột quỵ. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, để hạn chế sự xuất hiện của căn bệnh thứ 2 trong trường hợp này thì phải luôn kiểm soát được hàm lượng cholesterol, béo phì thông qua chế độ ăn uống và luyện tập thể thao.

Lạc nội mạc tử cung và u ác tính, vô sinh: Hậu quả nghiêm trọng có thể để lại với nhiều phụ nữ là các khối u ác tính và tình trạng vô sinh. Năm 2007, các nhà khoa học Pháp đã công bố công trình nghiên cứu kéo dài 12 năm cho biết, có đến 62% phụ nữ bị nội mạc tử cung có nguy cơ bị u ác tính. Nguyên nhân chính trong trường hợp này có thể là do di truyền. Quan trọng hơn là giải quyết vấn đề tâm lý cho bệnh nhân, không nên hoảng sợ vì các khối u ác tính nếu được chẩn đoán và phát hiện sớm có thể ngăn ngừa và điều trị khỏi hoàn toàn.

Huyết áp cao và bệnh tiểu đường: Huyết áp cao không chỉ gặp ở những người béo phì mà ngay cả ở những người có cân nặng trung bình. Nhưng thông thường huyết áp cao cũng đi đôi với béo phì và tiểu đường. Nghiên cứu của các nhà khoa học tại bệnh viện Phụ nữ Brigham và Đại học Y Harvard được tiến hành trong 10 năm trên 38.000 phụ nữ ở tuổi trung niên cho thấy, huyết áp luôn luôn cao hoặc tăng bất thường sẽ tăng gấp đôi nguy cơ bị bệnh tiểu đường bất kể chỉ số BMI của bạn là bao nhiêu. Nhưng cần lưu ý thêm rằng, nguy cơ tiểu đường ngày càng tăng nếu huyết áp cũng tăng thường xuyên ngay cả khi nó đang ở dưới ngưỡng huyết áp cao. Tiến sĩ Conen, tác giả công trình nghiên cứu khuyến cáo, để giảm huyết áp và tránh nguy cơ tiểu đường trước hết bạn phải thay đổi lối sống và chế độ ăn ít muối. 

Bệnh vẩy nến và các vấn đề tim mạch: Giáo sư da liễu tại Đại học Pennsylvania cho biết, khi chức năng của hệ miễn dịch suy giảm chúng ta rất dễ mắc bệnh vẩy nến và gây viêm xâm nhập tới các động mạch của tim. Một nghiên cứu được ông và các đồng nghiệp tiến hành trên 500.000 người trong 5 năm đã xác định, tình trạng nghiêm trọng của bệnh vẩy nến có thể tăng gấp đôi nguy cơ đau tim. Do đó, bạn luôn phải giữ một trái tim khỏe mạnh bằng chế độ ăn uống ít chất béo, tập luyện thể thao, và kiểm tra huyết áp thường xuyên.
Hội chứng chuyển hóa và bệnh thận: Hội chứng chuyển hóa có thể gây ra rất nhiều căn bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch vành, tiểu đường khiến tử vong sớm. Hiện nay, hội chứng chuyển hóa thông thường gây ra bệnh sỏi thận. Các nhà khoa học đã chỉ ra 5 dấu hiệu như: dư thừa mỡ bụng, mỡ trong máu cao, hàm lượng cholesterol “tốt” thấp, huyết áp cao và dung nạp glucose. Nếu bạn có 2 trong số 5 dấu hiệu trên thì nguy cơ là 54%, còn nếu từ 3 dấu hiệu trở lên là 70% bạn mắc bệnh sỏi thận. Để giảm nguy cơ sỏi thận quan trọng nhất là bạn phải giảm được lượng mỡ dư thừa ở vòng eo và chế độ ăn uống khoa học.

Hen suyễn và trầm cảm: Năm 2004, các nhà khoa học tại Trung tâm Khoa học Y tế thuộc Đại học Colorado cho biết, hen suyễn có mối liên quan đặc biệt với các bệnh về thần kinh như trầm cảm và tăng cảm giác lo âu, bất an. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có 18% những người bị hen suyễn mắc các bệnh về thần kinh, thậm chí gấp 3 lần so với những người khác. Các nhà khoa học cho biết, tình trạng khó thở do hen suyễn sẽ làm cho các vấn đề về thần kinh càng trầm trọng hơn.

Nguồn: anninhthudo.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.