Tin tức

Cảm lạnh mùa hè - Những điều bạn cần biết

Ngày 12/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cảm lạnh mùa hè là tình trạng khá phổ biến xảy ra vào những ngày tháng thời tiết oi bức, nhiệt độ cao. Nhiều người nhầm tưởng rằng tình trạng cảm lạnh chỉ diễn ra vào mùa đông, tuy nhiên trên thực tế cho thấy nhận định này là sai.

1. Nhận biết về tình trạng cảm lạnh mùa hè

Cảm lạnh mùa hè là tình trạng cảm lạnh thông thường, bị mắc phải vào thời tiết nóng nực của mùa hè. Tình trạng có thể xuất hiện vào bất cứ thời điểm nào trong năm do những yếu tố khác nhau tác động vào. Dấu hiệu và triệu chứng nhận biết tương đối giống với cảm lạnh thông thường.

Triệu chứng giúp nhận biết bạn đang bị cảm lạnh vào mùa hè

Những triệu chứng điển hình của bệnh cảm lạnh vào mùa hè không có sự khác biệt gì hơn so với cảm lạnh thông thường:

  • Người bệnh sẽ bị sổ mũi, có thể thấy nước mũi chảy ra ngoài.

  • Tình trạng tắc nghẽn mũi gây khó thở.

  • Hắt xì liên tục.

  • Đau đầu, chóng mặt.

  • Có thể xuất hiện ho, đau rát, ngứa cổ họng.

Cảm lạnh mùa hè có những triệu chứng giống cảm lạnh thông thường

Cảm lạnh mùa hè có những triệu chứng giống cảm lạnh thông thường

Nguyên nhân dẫn đến cảm lạnh vào mùa hè

Tình trạng cảm lạnh nói chung thường xuất phát từ việc lây nhiễm vi rút đường hô hấp, sự thay đổi thời tiết không có ảnh hưởng gì đến căn bệnh này. Tuy nhiên, vào những ngày se lạnh của mùa đông hoặc không khí hanh, khô thì sự phát triển của vi rút càng có xu hướng mạnh mẽ hơn, dó đó cảm lạnh xảy ra phổ biến hơn vào mùa đông. Bạn có thể bị vi rút gây cảm lạnh vào mùa hè tấn công bằng cách:

  • Lây bệnh từ người mắc cảm lạnh mùa hè thông qua bắt tay, tuyến nước bọt,…

  • Trực tiếp chạm vào những vật hoặc tiếp xúc với bề mặt có chứa vi khuẩn gây bệnh.

  • Môi trường sống, làm việc, nguồn nước không bảo đảm sạch sẽ, chứa vi rút gây bệnh.

  • Khi dùng chung đồ dùng cá nhân với người mắc bệnh thì tỷ lệ bạn bị mắc phải là khá cao.

2. Những yếu tố làm tăng khả năng mắc bệnh cảm lạnh mùa hè

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng cảm lạnh vào thời tiết mùa hè oi bức là do vi rut, tuy nhiên một số yếu tố bên ngoài khác cũng có khả năng khiến cho nguy cơ mắc bệnh cao hơn:

Thời gian tắm kéo dài

Vào mùa hè, khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao, tình trạng oi bức, khó chịu khiến cơ thể bạn bị mất nước thì tắm chính là sự lựa chọn hàng đầu để tránh nóng. Tuy nhiên, việc bạn dành quá nhiều thời gian để ngâm mình trong nước sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thân nhiệt sẽ bị hạ xuống thấp, là nguyên nhân khiến bạn rơi vào tình trạng cảm lạnh.

Lạm dụng nước đá và đồ ăn lạnh

Nước đá, kem, thức uống lạnh là những thứ rất thông dụng vào mùa hè nắng nóng. Thế nhưng, việc lạm dụng quá nhiều những thứ này là nguyên nhân khiến cho cổ họng của bạn bị tổn thương, tăng nguy cơ mắc bệnh.

Sử dụng quạt nhiều và với công suất lớn

Sử dụng quạt trong thời gian dài, công suất lớn là giải pháp để xua tan cái nóng của mùa hè. Nhưng ít ai biết đến việc này lại ảnh hưởng đến cơ thể gây mất nước, mệt mỏi, người luôn uể oải và là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn có hại xâm nhập và gây bệnh.

Sử dụng máy lạnh với nhiệt độ thấp

Khi sử dụng máy lạnh, điều hòa, nhiều người thường hạ nhiệt độ xuống quá thấp, khi đi ra khỏi phòng thì không thể thích nghi với điều kiện nhiệt độ bên ngoài, gây nên tình trạng cơ thể mất cân bằng nhiệt. Đây được coi là nguyên nhân khiến cho hiện tượng cảm lạnh mùa hè dễ xuất hiện nhất.

Tắm quá lâu là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng cảm lạnh vào mùa hè

Tắm quá lâu là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng cảm lạnh vào mùa hè

3. Điều trị cảm lạnh mùa hè bằng cách nào?

Khi bạn không may bị mắc phải bệnh cảm lạnh vào mùa hè, có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây để chữa trị. Cụ thể như sau:

Nghỉ ngơi đầy đủ

Lúc này cơ thể cần được nghỉ ngơi để lấy lại nguồn năng lượng, sự cân bằng và nâng cao hệ miễn dịch. Bạn cần dừng ngay những hoạt động thể chất gây mất, đuối sức.

Uống nước

Vào những ngày nắng nóng của mùa hè, cơ thể rất có thể sẽ bị mất nước, là nguyên nhân khiến cho tình trạng cảm lạnh càng trở nên tồi tệ hơn. Dó đó, bạn cần bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể, sử dụng nước lọc hoặc nước ép hoa quả đều rất tốt.

Thăm khám và điều trị

Tình trạng cảm lạnh có thể sẽ kéo dài và ngày càng tồi tệ hơn nếu bạn không biết cách chăm sóc, điều trị đúng cách. Do đó, bạn nên trực tiếp đến các cơ sở y tế để được thăm khám và kê thuốc theo đúng tình trạng cơ thể, nhằm đảm bảo an toàn và nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Nước ép hoa quả giúp cho người bị cảm lạnh cảm thấy tốt hơn

Nước ép hoa quả giúp cho người bị cảm lạnh cảm thấy tốt hơn

4. Các giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng cảm lạnh vào mùa hè

Ông bà ta từ xưa đã có câu “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Vậy nên, mọi người cần chủ động thực hiện các biện pháp để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình và gia đình, ngăn ngừa bệnh tật:

  • Thực hiện rửa tay sạch sẽ: Đây được coi là một trong những giải pháp giúp giảm thiểu sự lây nhiễm của vi khuẩn có hại tốt nhất. Không chỉ riêng mùa hè mà tất cả thời điểm trong năm, bạn cần vệ sinh tay bằng xà phòng hoặc chất tẩy rửa để khử trùng tay.

  • Uống vitamin: Vitamin rất tốt trong việc tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Khi bạn có sức đề kháng tốt thì có thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, các tác nhân bên ngoài gây bệnh. Vitamin có trong thực phẩm hoặc các loại thuốc rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên bạn cần hỏi ý kiến của bác sĩ để biết nắm bắt được lượng vitamin cần nạp vào cơ thể.

  • Tránh sự tiếp xúc: Hạn chế tiếp xúc với những người đang mắc bệnh, không bắt tay, chạm vào mũi, miệng người bệnh để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Sử dụng điều hòa ở nhiệt độ phù hợp để tránh sốc nhiệt khi ra ngoài

Sử dụng điều hòa ở nhiệt độ phù hợp để tránh sốc nhiệt khi ra ngoài

Trên đây là một số thông tin cần biết về tình trạng cảm lạnh mùa hè. Mỗi người cần biết cách chăm sóc thật tốt cho sức khỏe của bản thân hàng ngày để phòng chống sự lây nhiễm, xâm nhập của vi rút gây bệnh. Khi gặp vấn đề về cảm lạnh cũng như sức khỏe, bạn có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ thăm khám và điều trị kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.