Tin tức

Cẩm nang hướng dẫn sử dụng thuốc mỡ tra mắt an toàn

Ngày 22/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thuốc mỡ tra mắt là một trong các loại thuốc được dùng để điều trị bệnh lý về mắt. Do thuốc có khả năng thẩm thấu sâu, đem lại tác dụng nhanh hơn so với dùng thuốc đường uống nên trong nhiều trường hợp, thuốc được ưu tiên lựa chọn. Tuy nhiên, để việc dùng thuốc hiệu quả và an toàn, trước khi sử dụng bạn nên biết một số thông tin cơ bản sau đây.

1. Thuốc mỡ tra mắt: chỉ định và phân loại

1.1. Chỉ định dùng thuốc mỡ tra mắt

Thuốc mỡ tra mắt là dạng thuốc có kết cấu bán rắn được dùng để điều trị bệnh lý vào mắt. Thuốc tạo cảm giác nhờn dính khi sử dụng nhưng nhiệt độ cơ thể sẽ khiến thuốc tan chảy. Khi nhỏ vào mắt, thuốc phủ đều khắp mắt và một số trường hợp tạo cảm giác nhìn mờ nên thường được khuyên dùng trước khi đi ngủ.

Thuốc mỡ tra mắt thường được chỉ định trong các bệnh lý viêm nhiễm cấp tính ở mắt

Thuốc mỡ tra mắt thường được chỉ định trong các bệnh lý viêm nhiễm cấp tính ở mắt

Việc dùng thuốc mỡ tra mắt thường được chỉ định trong một số trường hợp:

- Gặp vấn đề cấp hoặc mạn tính về mắt.

- Mắt bị viêm, nhiễm trùng.

- Hội chứng khô mắt.

1.2. Phân loại thuốc mỡ tra mắt

Các loại thuốc mỡ tra mắt chủ yếu được phân loại thành 2 nhóm:

- Nhóm thuốc mỡ vi khuẩn gây nên tình trạng nhiễm trùng ở mắt. Thuốc mỡ tra mắt nhóm kháng sinh chỉ có tác dụng với các trường hợp gặp vấn đề về mắt do vi khuẩn, không đáp ứng với các trường hợp về mắt do virus.

- Nhóm thuốc mỡ bôi trơn: giữ ẩm cho mắt tránh bị khô.

2. Thành phần và liều dùng của thuốc mỡ tra mắt

2.1. Thành phần chính của thuốc mỡ tra mắt

Hầu hết các loại thuốc mỡ kháng sinh tra mắt hiện nay có chứa các thành phần chính:

- Ciprofloxacin: điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn, viêm loét giác mạc.

- Neomycin, Polymyxin B, Bacitracin: kết hợp 3 thành phần kháng sinh, dùng để điều trị nhiễm trùng ở mắt.

- Erythromycin: điều trị và ngăn chặn nhiễm trùng do vi khuẩn.

- Tobramycin: dùng cho bệnh nhiễm trùng mắt.

Các loại thuốc mỡ tra mắt dạng bôi trơn chỉ có tác dụng làm dịu mắt, dùng cho các trường hợp khô mắt, có triệu chứng khó chịu ở mắt với mức độ nhẹ.

2.2. Liều dùng thuốc mỡ tra mắt

Tùy từng bệnh lý về mắt mà liều dùng thuốc mỡ tra mắt của mỗi bệnh nhân không giống nhau. Người bệnh cần đọc kỹ đơn thuốc do bác sĩ kê và thực hiện đúng theo chỉ định trên đơn.

Ngoài ra, thời gian dùng giữa các liều thuốc, số lần dùng trong ngày hay tổng thời gian điều trị cũng phụ thuộc vào bệnh lý về mắt mà bệnh nhân mắc phải. Ngay cả khi thấy triệu chứng của bệnh đã hết khi đang dùng thuốc người bệnh vẫn cần tuân thủ đúng liều dùng do bác sĩ chỉ định, tuyệt đối không được tự ý dừng dùng thuốc. 

3. Cách sử dụng thuốc mỡ tra mắt

Muốn việc điều trị bệnh lý về mắt bằng thuốc mỡ tra mắt đạt được hiệu quả cao nhất người bệnh cần thực hiện đúng kỹ thuật tra thuốc và liều lượng được bác sĩ chỉ định. Quy trình tra thuốc mỡ vào mắt nên thực hiện như sau:

Hướng dẫn cách dùng thuốc mỡ tra mắt

Hướng dẫn cách dùng thuốc mỡ tra mắt

- Rửa sạch tay bằng nước và dung dịch sát khuẩn.

- Tháo nắp lọ thuốc rồi hơi ngửa đầu về phía sau, đưa mắt nhìn hướng lên trần nhà.

- Dùng một ngón tay tỳ ấn và kéo nhẹ mi mắt dưới xuống để có khoảng trống nhỏ thuốc vào, tay còn lại cầm lọ thuốc gần mắt nhưng không được chạm vào mắt và bóp lọ thuốc sao cho thuốc chảy thành đường mỏng và dài khoảng 1cm vào khoảng trống ở mi dưới đã được tạo ra từ trước.

- Buông mi mắt ra, nhắm mắt trong 1 - 2 phút rồi chớp vài lần cho thuốc tràn đều khắp mắt.

- Không dụi mắt trong suốt quá trình tra mắt.

- Làm lại như trên với bên mắt còn lại.

- Lấy khăn giấy sạch lau hết phần thuốc mỡ thừa bám quanh mắt.

- Dùng khăn giấy sạch lau đầu lọ thuốc rồi đậy nắp lại, bảo quản nơi khô ráo và sạch sẽ.

- Rửa lại tay cho sạch bằng nước và dung dịch sát khuẩn.

Nếu chẳng may dùng quá liều thuốc, bạn nên gọi ngay cho bác sĩ để được hướng dẫn cách thức xử trí an toàn. Nếu quên 1 liều thuốc thì hãy tra bổ sung càng sớm càng tốt, trường hợp thời điểm tra thuốc bổ sung quá gần với thời điểm tra kế tiếp thì hãy bỏ qua liều đã quên để tra như kế hoạch ban đầu, tuyệt đối không dùng liều gấp đôi.

Việc sử dụng thuốc mỡ tra mắt có thể khiến người bệnh gặp phải một số tác dụng phụ như:

- Bị mờ tầm nhìn tạm thời.

- Kích ứng hay cay mặt trong thời gian ngắn.

- Cảm thấy bị châm chích ở mắt.

- Có phản ứng dị ứng ở vùng mặt như: sưng lưỡi, môi hoặc mặt; ngứa mí mắt, phát ban trên da,...

- Mắt bị đau, sưng, đỏ, khó chịu.

Nếu những triệu chứng này không cải thiện sau 2 - 3 ngày thì hãy thông báo với bác sĩ để được hướng dẫn cách khắc phục an toàn.

Việc dùng thuốc mỡ tra mắt nên trải qua thăm khám và chỉ định của bác sĩ nhãn khoa

Việc dùng thuốc mỡ tra mắt nên trải qua thăm khám và chỉ định của bác sĩ nhãn khoa

4. Một số chú ý trong quá trình dùng thuốc mỡ tra mắt

- Hầu hết các loại thuốc mỡ tra mắt sẽ hết hạn sau 4 tuần tính từ thời điểm mở nắp. Vì thế, nên dán nhãn trên lọ thuốc để ghi thông tin về ngày mở nắp, sau 4 tuần nếu dùng chưa hết thì nên bỏ thuốc đi.

- Không để người khác dùng chung với thuốc tra mắt của mình và không dùng thuốc tra mắt của người khác.

- Nếu người bệnh có thói quen dùng kính áp tròng thì trong thời gian tra thuốc mỡ mắt hãy dừng dùng kính bởi thuốc có thể làm hỏng kính.

- Nếu đơn thuốc được bác sĩ kê có cả thuốc mỡ tra mắt cả thuốc nhỏ mắt thì hãy dùng thuốc nhỏ mắt trước rồi đợi tối thiểu 5 phút sau hãy tra thuốc mỡ để cả hai loại thuốc đều phát huy được hết công dụng.

- Các thành phần có trong thuốc mỡ tra mắt có thể tương tác với một số vitamin, thuốc khác,... nên cần thông báo với bác sĩ về loại thuốc, vitamin mà bạn đang dùng để bác sĩ cân nhắc thuốc mỡ phù hợp.

Như vậy, việc sử dụng thuốc mỡ tra mắt là biện pháp điều trị cho nhiều trường hợp bị bệnh lý về mắt. Nếu có được nguồn thông tin đúng thì bạn sẽ biết cách dùng loại thuốc này đạt hiệu quả tối ưu và tránh được những hệ lụy không nên có cho mắt do chưa hiểu đúng về thuốc. 

Thông tin được chia sẻ trên đây chỉ là nguồn tư liệu tham khảo. Mọi loại thuốc mỡ tra mắt trước khi dùng tốt nhất cần trải qua sự thăm khám và có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Để biết chính xác tình trạng mắt của mình có được dùng thuốc mỡ tra mắt không, dùng loại thuốc nào mới hiệu quả, quý khách hàng có thể liên hệ 1900 56 56 56 đặt lịch khám cùng bác sĩ Chuyên khoa Mắt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.