Tin tức

Cẩm nang sức khỏe: ăn gì tốt cho “cô bé”?

Ngày 14/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bên cạnh việc chú ý giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ thì lựa chọn thực phẩm cũng giúp phòng ngừa hiệu quả các bệnh lý phụ khoa. Vậy phụ nữ nên ăn gì tốt cho “cô bé”, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được vùng tam giác thực sự khỏe mạnh.

1. Liệu ăn gì tốt cho “cô bé”?

1.1. Sản phẩm có probiotic

Các loại thực phẩm có chứa probiotic, nhất là sữa chua rất tốt cho việc duy trì độ pH âm đạo ở mức axit nhẹ từ đó phòng ngừa hiệu quả các nhiễm trùng ở âm đạo. Vì thế, phụ nữ muốn có vùng tam giác khỏe mạnh trước tiên cần bổ sung sữa chua và thực phẩm có probiotic vào chế độ ăn hàng ngày. 

Thực phẩm chứa probiotic giúp cân bằng pH âm đạo, phòng ngừa tốt bệnh viêm nhiễm vùng kín

Thực phẩm chứa probiotic giúp cân bằng pH âm đạo, phòng ngừa tốt bệnh viêm nhiễm vùng kín

1.2. Củ tỏi

Đây là loại củ rất giàu chất chống vi nấm, vi trùng nên sẽ giúp hỗ trợ điều trị nhiễm trùng nấm men, ngứa và đau vùng kín. Trong căn bếp của mỗi gia đình đều rất sẵn tỏi, vì thế chị em nên chú ý bổ sung tỏi vào thực đơn chế biến món ăn hàng ngày của mình để bảo vệ tốt nhất sức khỏe phụ khoa.

1.3. Quả nam việt quất

Loại quả này thuộc top đầu của thực phẩm không nên bỏ qua khi cần biết ăn gì tốt cho "cô bé". Thành phần của quả nam việt quất không chỉ giúp phòng ngừa nhiễm trùng tiểu tiện mà còn rất tốt với bàng quang. Riêng đối với “cô bé”, việc ăn quả nam việt quất sẽ giúp duy trì độ pH và axit hóa nước tiểu nên phòng bệnh lý viêm nhiễm vùng kín tương đối hiệu quả.

1.4. Các loại rau xanh

Rau xanh không chỉ giàu chất xơ, là nguồn cung cấp dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể mỗi ngày mà đa dạng khoáng chất và vitamin giúp tăng cường sức đề kháng, hạn chế nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Để tăng sức khỏe cho “cô bé”, chị em nên chú ý bổ sung các loại rau có màu xanh đậm như: cải ngọt, súp lơ xanh, cần tây, cải bắp,... với hàm lượng 0.5kg/ngày. 

1.5. Sản phẩm làm từ đậu nành

Phytoestrogen trong hạt đậu nành có thể phòng ngừa đau bụng kinh và thúc đẩy quá trình bôi trơn âm đạo. Không những thế, các sản phẩm được làm từ đậu nành còn chứa các thành phần vitamin, khoáng chất, Omega-3 và axit béo lành mạnh giúp giảm triệu chứng kinh nguyệt.

Tìm hiểu ăn gì tốt cho cô bé để lựa chọn thực phẩm phù hợp sẽ giúp phòng ngừa tốt các bệnh lý phụ khoa

Tìm hiểu ăn gì tốt cho cô bé để lựa chọn thực phẩm phù hợp sẽ giúp phòng ngừa tốt các bệnh lý phụ khoa

Trong số các nguyên nhân gây ra tình trạng “cô bé” bị khô hạn thì phổ biến nhất chính là lượng nội tiết tố estrogen quá thấp. Các chế phẩm làm từ đậu nành đều chứa hàm lượng estrogen tự nhiên tương đối lớn. Đặc biệt, Isoflavones trong các sản phẩm này còn có thể bù đắp phần thiếu hụt của hormone nội tiết trong cơ thể. 

Vì thế nếu cần tìm hiểu ăn gì tốt cho “cô bé” các chị em nên nhớ mỗi ngày cung cấp cho cơ thể 100gr đậu phụ hoặc 500ml sữa đậu nành. Việc làm này sẽ giúp thúc đẩy lượng estrogen về mức bình thường, nhờ đó mà cải thiện sức khỏe “cô bé” tốt hơn.

1.6. Quả bơ

Bơ có nguồn dầu tương đối chất lượng sẽ giúp bôi trơn và duy trì độ đàn hồi của thành âm đạo đồng thời phòng ngừa khô rát “cô bé”. Không những thế, kali và B6 có trong loại quả này còn cung cấp chất bôi trơn tự nhiên để vùng kín không bị khô hạn. Chính vì thế mà quả bơ xứng đáng trở thành người bạn thân thiết để bảo vệ sức khỏe vùng kín của người phụ nữ.

2. Một số điều cần lưu ý để bảo vệ sức khỏe “cô bé” ngày càng tốt hơn

Ngoài việc quan tâm đến danh sách thực phẩm ăn gì tốt cho “cô bé” thì chị em cũng nên chú ý đến một số vấn đề sau:

- Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để duy trì độ ẩm cần thiết, tránh tạo môi trường thuận lợi cho các tác nhân gây hại tấn công khiến cho “cô bé” bị viêm nhiễm.

- Luôn duy trì đời sống tình dục an toàn để tránh mắc các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa và bệnh lây qua đường tình dục.

- Thực hiện vệ sinh vùng kín hàng ngày đúng cách để loại bỏ tác nhân gây mùi hôi và viêm nhiễm “cô bé”.

- Khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa và được điều trị hiệu quả để tránh biến chứng nguy hại đến cơ quan sinh dục.

Kết hợp duy trì chế độ ăn uống khoa học và khám phụ khoa định kỳ sẽ giúp bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của “cô bé”

Kết hợp duy trì chế độ ăn uống khoa học và khám phụ khoa định kỳ sẽ giúp bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của “cô bé”

- Chú ý để phát hiện các dấu hiệu bất thường cảnh báo “cô bé” đang bị đe dọa:

+ Dịch vùng kín chuyển màu vàng hoặc xanh và có mùi hôi.

+ Bị đau ở vùng thắt lưng hoặc đau bụng dưới thường xuyên.

+ Sốt kèm theo nôn mửa trong những ngày hành kinh.

+ Bị xuất huyết âm đạo nhưng không phải trong kỳ kinh, tiểu buốt, tiểu rắt, đau.

Bên cạnh các thực phẩm tốt cho “cô bé” thì các bạn nữ cũng cần tránh các thực phẩm giàu đường, tinh bột, đồ ăn nhiều dầu mỡ,... vì chúng chính là tác nhân khiến cho men nấm âm đạo nhanh chóng sinh sôi đe dọa sức khỏe vùng kín. Thông qua việc thực hiện những biện pháp trên đây và duy trì chế độ ăn uống với các thực phẩm lành mạnh, chú ý ăn ít đường, tăng cường bổ sung thực phẩm giàu probiotic và tránh các loại hóa chất dễ gây mất cân bằng độ pH âm đạo tức là nữ giới đã tự chủ động bảo vệ mình trước các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa ảnh hưởng đến “cô bé”.

Duy trì một chế độ dinh dưỡng cân bằng và khoa học là một trong những biện pháp giúp “cô bé” có được sức khỏe bền, chống lại tình trạng nhiễm trùng và thậm chí còn cải thiện chất lượng đời sống chăn gối cho người phụ nữ.

Mong rằng với những chia sẻ này, bạn đọc sẽ giải đáp được băn khoăn ăn gì tốt cho “cô bé” và chú ý đến những bất thường để không bỏ qua thời điểm phát hiện, chữa trị các bệnh lý phụ khoa. Nếu còn thắc mắc nào khác có liên quan đến sức khỏe vùng kín, bạn đọc có thể gọi điện trực tiếp đến số điện thoại tư vấn sức khỏe 1900 56 56 56 để được Tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.