Tin tức

“Cô bé” bị khô hạn sau sinh - nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày 22/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vùng kín bị khô hạn sau sinh là hiện tượng dễ gặp ở nhiều phụ nữ, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của chị em và khiến cho “sinh hoạt” vợ chồng gặp nhiều khó khăn. Vậy vì sao hiện tượng này xảy ra và nên làm thế nào để khắc phục, bài viết sau sẽ cùng bạn đọc đi tìm câu trả lời.

1. Tại sao sau sinh vùng kín dễ bị khô hạn?

Các nguyên nhân phổ biến khiến cho nhiều chị em phụ nữ bị khô hạn vùng kín sau sinh gồm:

- Sự thay đổi nội tiết tố một cách đột ngột

Nội tiết tố của người phụ nữ tăng lên rất mạnh trong suốt thai kỳ để giúp cho sự phát triển của thai nhi. Sau sinh, nồng độ hormone progesterone và estrogen dần dần trở lại như bình thường và chính sự thay đổi đột ngột này gây ra hàng loạt hiện tượng khó chịu ở phụ nữ sau sinh trong đó có tình trạng khô hạn vùng kín.

Cho con bú kích thích sản sinh nội tiết Prolactin làm suy giảm estrogen là một trong các nguyên nhân gây ra khô hạn sau sinh

Cho con bú kích thích sản sinh nội tiết Prolactin làm suy giảm estrogen là một trong các nguyên nhân gây ra khô hạn sau sinh

Mặt khác, sau khi sinh, việc cho con bú cũng làm kích thích tuyến yên sản xuất nội tiết Prolactin có tác dụng kích thích sản sinh sữa nhưng nó cũng làm ức chế buồng trứng và kết quả là sự suy giảm estrogen. Cũng vì thế mà nhiều phụ nữ bị khô âm đạo, suy giảm ham muốn trong đời sống vợ chồng.

- Mệt mỏi, căng thẳng

Sau sinh sức khỏe của người phụ nữ chưa thể hồi phục hoàn toàn được, cộng thêm các vấn đề khác như vết thương chưa lành, chăm sóc con nhỏ vất vả,... Những điều này làm cho họ bị mệt mỏi, căng thẳng,... thậm chí còn trầm cảm. Tất cả các yếu tố ấy có thể tác động đến tình trạng vùng kín bị khô hạn sau sinh.

- Tổn thương ở âm đạo

Trong suốt quá trình mang thai và quá trình sinh nở, có rất nhiều yếu tố dễ tác động làm cho vùng kín của nữ giới bị tổn thương, viêm nhiễm. Đây là lý do góp phần làm cho âm đạo bị khô hạn sau sinh.

- Chăm sóc vùng kín chưa đúng cách

Dùng hoặc lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ, thụt rửa sâu vào trong âm đạo,... đều có thể làm thay đổi âm đạo và gây ra tình trạng khô hạn sau sinh ở vùng kín.

2. Bị khô hạn sau sinh nên làm gì?

2.1. Một số biện pháp khắc phục khô hạn sau sinh tại nhà

- Bài tập Kegel

Một số bài tập Kegel có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng khô hạn vùng kín ở phụ nữ sau sinh rất hiệu quả bởi nó giúp cho các cơ âm đạo được thư giãn, cải thiện lưu thông máu đến âm đạo đồng thời tăng cường kích thích và khả năng bôi trơn vùng kín.

Bài tập Kegel giúp giảm khô hạn sau sinh

Bài tập Kegel giúp giảm khô hạn sau sinh

Để thực hiện bài tập Kegel với mục đích này, hãy:

+ Ngồi trong tư thế thẳng chân, lưng thẳng.

+ Tìm đúng vị trí của cơ sàn chậu rồi xiết thật chặt nó lại.

+ Giữ nguyên tư thế này trong 3 - 5 giây rồi từ từ thả ra.

+ Cứ lặp lại như vậy 3 vòng liên tiếp, mỗi vòng 10 lần.

- Cải thiện đời sống tình dục

Có một màn “dạo đầu” sao cho thật kỹ càng, nhiều kích thích là cách đơn giản nhất để giúp âm đạo sản sinh chất nhờn, giảm được những khó chịu do tình trạng khô hạn vùng kín gây ra. Ngoài ra, việc kích thích âm đạo bằng cách này cũng làm tăng lưu lượng máu nên sẽ làm giảm khô rát tại đây. Tuy nhiên, chị em hãy nhớ là sau sinh, âm đạo vẫn chưa khôi phục được về trạng thái bình thường nên hãy lựa chọn thời điểm quan hệ vào lúc tinh thần đã được thoải mái và chú ý “sinh hoạt” thật nhẹ nhàng.

- Không thụt rửa âm đạo

Có không ít người cho rằng việc thụt rửa âm đạo sẽ giúp vùng kín trở nên sạch sẽ và dễ chịu hơn. Tuy nhiên, chính việc làm này lại dễ làm ảnh hưởng đến môi trường âm đạo và gây ra viêm nhiễm, khô rát tại đây. Vì thế, khi vệ sinh vùng kín, chị em hãy nhớ không thụt rửa sâu vào trong âm đạo mà hãy sử dụng dung dịch vệ sinh an toàn, có độ pH 4 - 6 để làm sạch vùng kín.

- Bôi kem dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm vùng kín là một cách khắc phục khô hạn sau sinh rất hiệu quả. Vì thế, chị em nên tham vấn ý kiến bác sĩ chuyên khoa để chọn được loại kem dưỡng ẩm phù hợp cho “cô bé”.

- Mặc đồ lót thoáng mát và thoải mái

Lựa chọn quần lót có chất liệu thoáng mát và không bó quá sát sẽ giúp cải thiện lưu thông máu, giúp vùng kín không bị bí bách, nhờ đó mà giảm thiểu được tình trạng khô hạn.

Bị khô hạn vùng kín sau sinh kéo dài nữ giới nên khám bác sĩ phụ khoa để có giải pháp điều trị hiệu quả

Bị khô hạn vùng kín sau sinh kéo dài nữ giới nên khám bác sĩ phụ khoa để có giải pháp điều trị hiệu quả

2.2. Can thiệp y tế - khi nào nên?

Sau khi sinh nở, người phụ nữ sẽ phải đối mặt với rất nhiều thay đổi về vóc dáng, sức khỏe, tâm sinh lý,... Những yếu tố này tác động không nhỏ đến sự xuất hiện của hiện tượng khô hạn âm đạo. Nếu hiện tượng này kéo dài, đã áp dụng một số biện pháp nhưng không cải thiện, ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt vợ chồng hoặc có biểu hiện bất thường như sau thì nên đến gặp bác sĩ phụ khoa thăm khám:

- Âm đạo xuất huyết, có dịch tiết bất thường.

- Sau khi quan hệ tình dục bị chảy máu vùng kín.

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng khô hạn sau sinh trong đó có viêm nhiễm phụ khoa. Vì thế, việc thăm khám sẽ giúp chị em tìm ra nguyên nhân và hướng xử trí để chấm dứt hiện tượng này.

Chuyên khoa Sản - phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín để khách hàng thăm khám, tìm ra nguyên nhân gây khô hạn sau sinh. Tại đây quý khách sẽ được các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành trực tiếp thăm khám và chỉ định những kiểm tra cần thiết để có cơ sở đưa ra kết luận, tư vấn hướng điều trị hiệu quả.

Ngoài ra, mọi câu hỏi có liên quan đến bệnh lý phụ khoa, quý khách hàng cũng có thể trao đổi qua số điện thoại 1900 56 56 56, Tổng đài viên của bệnh viện luôn sẵn lòng chia sẻ những thông tin cần thiết để giải tỏa khúc mắc về vấn đề mà quý khách đang bận tâm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.