Tin tức

Cẩm nang sức khỏe: ăn tỏi đen có tác dụng gì đối với cơ thể chúng ta

Ngày 08/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thời gian gần đây tỏi đen được rất nhiều người truyền tai nhau về những công dụng “thần dược” trong việc ngăn ngừa ung thư. Cũng xuất phát từ đó mà người ta biết đến và ăn tỏi đen ngày càng nhiều. Vậy thực hư ăn tỏi đen có tác dụng gì bài viết sau sẽ cùng bạn tìm hiểu về điều này.

1. Tỏi như thế nào được gọi là tỏi đen

Tỏi đen vốn được làm từ tỏi trắng thông thường trải qua quá trình phản ứng Maillard. Theo đó, tỏi trắng sẽ được đem nung ở những nhiệt độ khác nhau trong vài tuần để cho nhân tỏi chuyển từ màu trắng sang màu đen. Cũng nhờ quá trình này mà mùi hăng của tỏi bị loại bỏ, tỏi có được vị ngọt rất dễ chịu.

Tỏi đen có rất nhiều tác dụng với sức khỏe

Tỏi đen có rất nhiều tác dụng với sức khỏe

Sở dĩ tỏi đen có nhiều công dụng tuyệt vời với sức khỏe là vì quá trình làm nên nó đã làm cho hàm lượng S-allyl-L-cysteine tăng gấp 4 - 5 lần và hàm lượng các nhóm hoạt chất khác cũng tăng vượt trội như: polyphenol, sulfur hữu cơ, đường Fructose,...

2. Khi ăn tỏi đen có tác dụng gì cho sức khỏe chúng ta

2.1. Ngừa ung thư

Thành phần axit amin cystein và S-allylcysteine có trong tỏi đen giúp ức chế sự phát triển và lan rộng của tế bào ung thư. Chính những hợp chất này đã giúp cho tỏi đen có tác dụng hỗ trợ điều trị một số loại bệnh ung thư như: đại tràng, dạ dày, gan, vú,... Do đó, khi đã biết ăn tỏi đen có tác dụng gì rất nhiều người đã bổ sung loại củ này vào bữa ăn hàng ngày của gia đình mình.

2.2. Phòng chống nhiễm trùng

Vẫn là hoạt chất S-allylcysteine trong tỏi đen, nó không chỉ giúp phòng ngừa bệnh ung thư mà còn giúp cơ thể hấp thụ được một hợp chất ngăn chặn sự xâm nhập và phát triển của vi khuẩn gây nhiễm trùng và viêm da là allicin. Mặt khác, S-allylcysteine còn giúp cho vết thương nhanh lành hơn nên giảm thiểu tối đa nguy cơ bị nhiễm trùng.

2.3. Phòng ngừa tiểu đường

Thường xuyên ăn tỏi đen với lượng dùng phù hợp và đúng cách giúp cho nồng độ cholesterol trong cơ thể được hạ xuống mức thấp. Vì thế mà nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cũng được giảm thiểu.

2.4. Ngừa lão hóa

Trong tỏi đen có rất nhiều các loại vitamin, protein và chất chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình lão hóa da đồng thời hỗ trợ điều trị một số bệnh về da như đồi mồi, nám, nhăn nheo,... 

2.5. Giảm nguy cơ đối với bệnh tim

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất chống oxy hóa có trong tỏi đen còn thúc đẩy quá trình lưu thông hệ tuần hoàn,  hỗ trợ chức năng và củng cố sức khỏe hệ tim mạch đồng thời ngăn ngừa nguy cơ bị bệnh tim do tiểu đường. 

Tìm hiểu ăn tỏi đen có tác dụng gì nhiều người phát hiện ra nó ngăn ngừa lão hóa da rất tốt

Tìm hiểu ăn tỏi đen có tác dụng gì nhiều người phát hiện ra nó ngăn ngừa lão hóa da rất tốt

Ngoài ra, hàm lượng polyphenol trong tỏi đen còn cao gấp 5 lần tỏi thường nên trái tim của chúng ta cũng sẽ được bảo vệ tối ưu trước tác hại của các gốc tự do. Thêm một điều không thể bỏ qua nữa là tỏi đen giúp bảo vệ thành mạch nhờ đó ngăn ngừa xơ vữa động mạch để không bị đột quỵ.

2.6. Một số tác dụng khác

Nhiều người do không biết ăn tỏi đen có tác dụng gì với thai phụ nên bỏ qua tỏi đen. Thực tế tỏi đen có vị ngọt và không hăng nên mẹ bầu sẽ cảm thấy rất dễ ăn. Đặc biệt loại củ này có rất nhiều thành phần tốt với phụ nữ mang thai như: hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ; cải thiện hệ miễn dịch để chống lại bệnh cảm cúm, ho,... 

Trong tỏi đen còn có các hợp chất sulfur hữu cơ và dẫn chất tetrahydro carboline giúp tiêu diệt triệt để các gốc tự do là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh cho cơ thể. Do đó có thể xem tỏi đen như một dược phẩm rất có ích cho sức khỏe của tất cả mọi người.

3. Cách ăn tỏi đen đúng để phát huy tác dụng tốt nhất cho sức khỏe

3.1. Cách ăn tỏi đen 

Từ những chia sẻ trên đây chắc hẳn bạn đọc đã biết được ăn tỏi đen có tác dụng gì. Điều đáng nói là cách ăn như thế nào để những tác dụng ấy được phát huy một cách hiệu quả. Rất đơn giản, bạn chỉ cần:

- Mỗi ngày ăn trực tiếp 2 - 3 củ tỏi đen. Không nên kết hợp tỏi đen với bất kỳ thực phẩm nào mà thay vào đó hãy ăn riêng để nó phát huy tối đa công dụng vốn có.

Tỏi đen ngâm <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nhung-cong-dung-cua-mat-ong-khien-ban-phai-bat-ngo-s195-n19909'  title ='mật ong'>mật ong</a> có thể chữa bệnh viêm họng 

Tỏi đen ngâm mật ong có thể chữa bệnh viêm họng 

- Đem ngâm tỏi đen với rượu nếp rồi mỗi ngày uống 1 - 3 lần, mỗi lần khoảng 50ml.

- Ngâm 125 - 150g tỏi đen với mật ong trong vòng 3 tuần rồi đem ra sử dụng. Sự kết hợp này sẽ giúp bạn điều trị bệnh cảm lạnh, viêm họng rất tốt.

- Bóc lấy 3 - 6g tỏi đen cho thêm vào chút nước ấm rồi ép lấy nước uống cũng là một cách rất tốt để phát huy tác dụng của tỏi đen.

3.2. Những trường hợp không nên ăn tỏi đen

Tuy tỏi đen có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng điều đó không có nghĩa là với ai nó cũng tốt. Nói như vậy có nghĩa là có những trường hợp tốt nhất không nên ăn tỏi đen, điển hình như:

- Người bị bệnh huyết áp thấp.

- Người đang phải dùng thuốc chống đông máu.

- Người có tiền sử dị ứng tỏi.

- Người bị tiêu chảy.

Riêng phụ nữ mang thai, người bị bệnh gan, thận mắt thì không nên lạm dụng tỏi đen mà chỉ nên ăn nó với một lượng vừa phải. 

Khi đã biết được ăn tỏi đen có tác dụng gì rất nhiều người cố gắng đưa loại củ này vào chế độ ăn hàng ngày nhưng lại không biết thời điểm nào tốt nhất để ăn tỏi đen. Các chuyên gia khuyến cáo rằng, tốt nhất nên ăn tỏi đen trong hoặc ngay sau mỗi bữa ăn vì nó giúp dịch vị tiết ra nhiều hơn, cơ thể cũng dễ dàng hấp thu các chất có trong tỏi đen hơn và tránh được những tác dụng không mong muốn đến dạ dày.

Qua những chia sẻ trên đây chúng tôi hy vọng bạn đọc đã biết được ăn tỏi đen có tác dụng gì và ăn thế nào để phát huy tốt nhất công dụng của nó. Ngoài ra, bạn đọc cũng nên lưu tâm đến một số trường hợp không nên ăn tỏi đen để việc bổ sung thực phẩm tốt cho cơ thể không vô tình trở thành tác nhân làm trầm trọng thêm bệnh lý đang có. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.