Tin tức

Cẩm nang sức khỏe: Khám bệnh trĩ là khám những gì?

Ngày 07/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trĩ là một bệnh lý hậu môn trực tràng phổ biến nhưng triệu chứng lại khá tế nhị nên nhiều người vì ngại ngùng mà trì hoãn thăm khám khiến cho bệnh ngày càng nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vậy khám bệnh trĩ là khám những gì, bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

1. Trĩ là bệnh như thế nào? 

Trĩ là bệnh lý xảy ra do sự giãn nở quá mức của các đám rối tĩnh mạch ở mô xung quanh hậu môn hoặc trực tràng. Bệnh được phân ra gồm 2 nhóm chính là:

- Trĩ nội: búi trĩ hình thành và phát triển ở trong ống hậu môn. 

- Trĩ ngoại: búi trĩ hình thành và phát triển ở ngoài ống hậu môn.

2. Khám bệnh trĩ là khám những gì?

Mặc dù bệnh trĩ khá phổ biến nhưng không phải ai cũng biết khám bệnh trĩ là khám những gì. Về cơ bản, tại hầu hết các cơ sở y tế, khám bệnh trĩ sẽ bao gồm các nội dung sau:

2.1. Thăm khám lâm sàng và hỏi bệnh sử

Bất cứ bệnh nhân nào khi khám trĩ để phải trải qua quá trình này. Theo đó, người bệnh sẽ được bác sĩ đặt một số câu hỏi như:

Bệnh nhân được bác sĩ thăm hỏi bệnh sử trước khi thực hiện thao tác khám lâm sàng chẩn đoán trĩ

Bệnh nhân được bác sĩ thăm hỏi bệnh sử trước khi thực hiện thao tác khám lâm sàng chẩn đoán trĩ

- Tiền sử gia đình có người thân đã và đang bị trĩ hay không.

- Nghề nghiệp, tuổi tác, tính chất công việc ở hiện tại.

- Các loại thuốc đã và đang dùng.

- Thói quen sinh hoạt và ăn uống hàng ngày.

- Có dùng chất kích thích thường xuyên không, có uống đủ nước mỗi ngày không.

- Thói quen đại tiện và bất thường khi đại tiện.

- Các triệu chứng nghi ngờ bị trĩ trong thời gian gần đây.

Sau khi đã nhận được những thông tin bước đầu từ câu trả lời của người bệnh xung quanh các câu hỏi trên bác sĩ sẽ có được nhận diện ban đầu về bệnh và tiến hành khám trực tiếp ở hậu môn để có cơ sở đánh giá chính xác tình trạng búi trĩ. Ở bước này, có nghĩa là gồm có các khâu thăm khám sau:

- Khám ngoài hậu môn

Bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh chuẩn bị tư thế phù hợp nhất để dễ dàng kiểm tra bên ngoài hậu môn. Thông qua bước thăm khám này mà bác sĩ sẽ biết được các biểu hiện mà người bệnh đang gặp phải có liên quan đến bệnh hay không như: hậu môn viêm nứt, sưng đỏ, sưng phồng, có chất nhầy, cục máu đông trong tĩnh mạch.

- Khám trực tràng

Thăm khám trực tràng là khâu bắt buộc phải có khi khám trĩ bởi nó cung cấp cơ sở để đánh giá mức độ bệnh. Theo đó, bác sĩ sẽ quan sát một số biểu hiện ở trực tràng để xem nó có chất nhầy hay máu theo găng tay khi thăm khám không. Nếu việc thăm khám này không cho kết quả khả quan thì người bệnh sẽ được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm để chẩn đoán bệnh chính xác.

Mô phỏng quá trình khám trực tràng ở bệnh nhân trĩ

Mô phỏng quá trình khám trực tràng ở bệnh nhân trĩ

Người bệnh sẽ được yêu cầu cởi bỏ trang phục cá nhân từ vùng thắt lưng trở xuống để mặc đồ do bệnh viện cung cấp. Bác sĩ đeo găng tay, thoa chất bôi trơn rồi đưa một ngón tay vào bên trong trực tràng để kiểm tra và ghi nhận những thay đổi bất thường ở trong hậu môn. 

2.2. Thăm khám cận lâm sàng 

Đây là bước cung cấp cơ sở để bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh trĩ ở từng bệnh nhân. Khám bệnh trĩ là khám những gì ở bước này chính là thực hiện các xét nghiệm cần thiết như:

- Nội soi hậu môn trực tràng

Bác sĩ dùng một ống nội soi mềm có gắn camera đưa vào trong hậu môn để kiểm tra phần niêm mạc hậu môn cùng phần trực tràng dưới. Khi camera ghi nhận có dấu hiệu tăng sinh bất thường ở mô lót tức là bác sĩ sẽ xác định được đó là do bệnh trĩ hay các vấn đề khác ở đường tiêu hóa. Thủ thuật nội soi này tương đối đơn giản, chỉ diễn ra trong vài phút, không gây đau nên không cần thiết phải gây mê.

- Xét nghiệm máu

Bệnh nhân bị trĩ bị thiếu máu vì đại tiện ra máu nhiều lần thì cần phải xét nghiệm máu. Kết quả của xét nghiệm này sẽ cung cấp thông tin để bác sĩ phát hiện được sự xuất hiện của bệnh trĩ. Ngoài ra, nếu hàm lượng bạch cầu trong máu tăng cao thì cũng cảnh báo nhiễm trùng hậu môn - một biến chứng dễ xảy ra khi bị trĩ.

Tất cả kết quả của các xét nghiệm trên đây kết hợp cùng với thông tin thu thập được từ quá trình thăm khám lâm sàng và hỏi thăm bệnh sẽ sẽ được bác sĩ tổng hợp lại để đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác nhất về tình trạng búi trĩ, giai đoạn mắc phải và tư vấn hướng điều trị hiệu quả cho từng bệnh nhân.

Tất cả bệnh nhân đều được bác sĩ giải đáp khám bệnh trĩ là khám những gì trước khi tiến hành các bước thăm khám cần thiết

Tất cả bệnh nhân đều được bác sĩ giải đáp khám bệnh trĩ là khám những gì trước khi tiến hành các bước thăm khám cần thiết

Bên cạnh việc hướng dẫn phương pháp điều trị phù hợp, bác sĩ còn tư vấn người bệnh về chế độ sinh hoạt, ăn uống lành mạnh cùng cách tạo thói quen đại tiện hợp lý để đẩy lùi trĩ nhanh chóng. Cuối cùng, bác sĩ sẽ hẹn lịch tái khám để kiểm tra kết quả của quá trình điều trị và kiểm tra xem có bất thường nào cần xử lý ngay hay không.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín trong việc khám chữa bệnh trĩ. Tại đây, bác sĩ sẽ giải thích cụ thể để người bệnh nắm được khám bệnh trĩ là khám những gì. Với việc điều trị bệnh trĩ, hiện bệnh viện đang áp dụng rất nhiều phương pháp hàng đầu như: Milligan Morgan, Ferguson, Khâu treo triệt mạch,… và hiện đại nhất là phương pháp Longo - tiến hành đồng thời cắt và khâu nối búi trĩ bằng máy tự động, đem lại hiệu quả điều trị dứt điểm trĩ hỗn hợp và trĩ nội mạn tính.

Để phục vụ thăm khám, điều trị bệnh trĩ đạt hiệu quả cao nhất, bệnh viện đã đầu tư hệ thống phòng mổ hoàn toàn vô khuẩn với đầy đủ trang thiết bị y tế hiện đại để mọi ca mổ đều diễn ra thuận lợi và an toàn. Máy cắt trĩ Longo của bệnh viện được nhập khẩu trực tiếp từ Anh và Mỹ nên đảm bảo tính chính xác và an toàn đối với sức khỏe của bệnh nhân.

Đi cùng với sự đầu tư về hệ thống thiết bị y khoa là đội ngũ nhân sự chất lượng. Tại bệnh viện, toàn bộ quy trình khám và điều trị bệnh trĩ đều do đội ngũ Chuyên gia, bác sĩ giỏi về chuyên môn, giàu về kinh nghiệm trong lĩnh vực hậu môn trực tràng trực tiếp đảm nhận. Ngoài ra, bệnh viện còn có hàng trăm điều dưỡng viên được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp nên sẽ mang đến cho khách hàng dịch vụ chăm sóc hậu phẫu tận tình, chu đáo.

Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu kỹ hơn khám bệnh trĩ là khám những gì hoặc các vấn đề khác có liên quan đến bệnh lý này có thể gọi trực tiếp đến số 1900 56 56 56 của MEDLATEC,  Tổng đài viên của bệnh viện sẽ giải đáp chính xác và chi tiết về vấn đề mà quý khách đang quan tâm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.