Tin tức

Cắn móng tay bị hoại tử có đúng không và những thông tin cần biết

Ngày 19/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Cắn móng tay bị hoại tử là một hiện tượng hy hữu hiếm khi bắt gặp nhưng không phải là không thể xảy ra. Thói quen cắn móng tay tưởng chừng như vô hại nhưng có thể khiến người bệnh bị nhiễm trùng móng tay, nghiêm trọng hơn là hoại tử hay thậm chí là bị cắt cụt một phần ngón tay. Vậy nguyên nhân nào gây ra biến chứng hoại tử khi cắn móng tay và làm cách nào để sơ cứu, phòng ngừa?

1. Giải thích lý do của tình trạng cắn móng tay bị hoại tử 

Nguyên nhân khiến móng tay bị hoại tử do thói quen cắn móng là bởi vì hành động cắn móng tay xảy ra đồng thời khiến cho virus và vi khuẩn từ miệng trực tiếp truyền vào ngón tay. Nếu chẳng may người bệnh cắn vào vùng da thịt, móng tay bị chảy máu và không có biện pháp can thiệp xử trí thì những vi khuẩn này sẽ đi vào máu, dần dần sinh sôi và làm nhiễm trùng móng tay. Một khi nhiễm trùng bị phớt lờ và không được điều trị thì nó sẽ ăn sâu vào cơ cùng các mô lân cận, phá hủy cấu trúc mô cơ và dẫn đến hoại tử.

Thêm vào đó, nếu thói quen cắn móng tay diễn ra quá thường xuyên (tật cắn móng tay) thì sẽ khiến cho cấu trúc móng tay cùng phần da xung quanh bị tổn thương. Khi phần mô da này bị trầy xước, chảy máu, một phần vi khuẩn từ môi trường bên ngoài cũng có thể xâm nhập vào những vết xước này.

Thói quen cắn móng tay tưởng chừng như vô hại nhưng có thể khiến người bệnh bị nhiễm trùng móng tay

Thói quen cắn móng tay tưởng chừng như vô hại nhưng có thể khiến người bệnh bị nhiễm trùng móng tay

Đến giai đoạn nặng hơn, khi vết thương không được vệ sinh, khử trùng hay có biện pháp xử trí nào, vi khuẩn cứ như vậy tiếp tục tấn công vào tổ chức mô xương, tủy và làm mưng mủ, phù nề bên trong. Thậm chí tình trạng hoại tử lúc này sẽ lan vào tận mô xương.

2. Triệu chứng của tình trạng hoại tử móng tay

Khi cắn móng tay bị hoại tử, người bệnh sẽ xuất hiện những biểu hiện dưới đây:

  • Thay đổi màu sắc và hình dạng móng tay: khi bị hoại tử, móng tay người bệnh sẽ chuyển sang màu xám xịt hoặc thâm đen. Hình dáng của móng tay cũng bị biến dạng, xuất hiện rạn nứt hoặc sưng phình, khi tiếp xúc móng tay với các vật cứng sẽ nhói lên cảm giác khó chịu.
  • Đau nhức móng tay: tổn thương sẽ khiến bệnh nhân phải chịu cảm giác đau đớn, nhức nhối âm ỉ.
  • Móng tay mưng mủ và có mùi khó chịu: tình trạng nhiễm trùng với sự tấn công của vi khuẩn dẫn đến hậu quả là mưng mủ dưới lớp da và khiến nó có mùi hôi.

Khi có các triệu chứng cảnh báo nguy cơ hoại tử móng tay, người bệnh nên khám ngay để biết được nguyên nhân và có cách sơ cứu kịp thời, tránh để các biến chứng nguy hiểm xảy ra.

3. Cắn móng tay bị hoại tử - Điều trị bằng phương pháp gì?

Để điều trị tình trạng này, người bệnh hãy tham khảo nhanh những lưu ý dưới đây:

  • Dừng ngay thói quen cắn móng tay vì điều này không những gây mất vệ sinh, dễ khiến vi khuẩn xâm nhập và lây lan mà còn làm nghiêm trọng hơn các triệu chứng hoại tử.
  • Vệ sinh sạch sẽ vết thương đang có dấu hiệu hoại tử. Bạn có thể dùng nước muối và băng nhẹ lên vết thương, sau đó đi đến bệnh viện để được điều trị chuyên sâu hơn.
  • Người bệnh nên đi khám để được bác sĩ tư vấn điều trị bằng các loại thuốc phù hợp. Bệnh nhân không nên tự ý bôi thuốc ở nhà khi chưa có sự chỉ định hay kê đơn từ bác sĩ. 
  • Sau khi được điều trị, cần chú ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho vùng vết thương bị hoại tử. Băng bó vùng vết thương hàng ngày, giữ khô ráo nhưng không băng quá chặt.
  • Đối với những trường hợp bị hoại tử nặng thì bác sĩ có thể sẽ chỉ định cắt bỏ phần da hoại tử, thậm chí là một phần ngón tay để ngăn chặn tình trạng hoại tử lan rộng sang những vùng mô xung quanh. 

Hãy ngừng ngay thói quen cắn móng tay bạn nhé!

Hãy ngừng ngay thói quen cắn móng tay bạn nhé!

4. Các phương pháp giúp phòng ngừa nguy cơ cắn móng tay bị hoại tử 

Chính vì những biến chứng nguy hiểm tiềm tàng đằng sau thói quen cắn móng tay nên mỗi người cần ý thức được về điều này, đồng thời hãy chủ động áp dụng những biện pháp phòng tránh nguy cơ nhiễm trùng móng tay thông qua những phương pháp như sau:

  • Rửa tay sạch sẽ, đúng cách: việc vệ sinh tay hàng ngày trước, sau khi ăn và sau khi đi vệ sinh sẽ đảm bảo bàn tay của bạn luôn sạch sẽ, hạn chế được nguy cơ nhiễm khuẩn. Hãy tuân thủ các bước rửa tay đúng cách ở các ngón tay, lòng bàn tay với xà phòng diệt khuẩn.
  • Đảm bảo móng tay luôn được cắt tỉa gọn gàng, sạch sẽ. Ngoài ra dụng cụ bấm móng cũng cần được vệ sinh thường xuyên và không nên dùng chung bộ bấm móng với người khác.
  • Từ bỏ thói quen cắn móng tay: đối với nhiều người đây có thể là một tật xấu khó bỏ nhưng thói quen này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe, vì vậy hãy dần dần và kiên trì khắc phục nó.
  • Chăm sóc móng tay bằng các sản phẩm dưỡng: những loại kem dưỡng tay nếu được sử dụng thường xuyên sẽ giúp bàn tay luôn mềm mại, không những vậy nó còn có tác dụng thúc đẩy sự tăng sinh collagen và mau lành vết thương.
  • Bảo vệ vết thương ở tay: nếu gần móng tay có các vết thương hở thì không được cho lên miệng. Thay vào đó bạn nên vệ sinh và băng bó vết thương cẩn thận để tránh bụi bẩn, vi khuẩn xâm nhập.
  • Tăng sức đề kháng cho cơ thể: bạn nên xây dựng cho mình một lối sống khoa học, cân đối, lành mạnh để củng cố hệ miễn dịch bằng cách bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết, ngủ đủ giấc, tập luyện thể thao,... Những thói quen này sẽ giúp cơ thể bạn có đủ sức mạnh để chống lại sự tấn công từ các loại virus, vi khuẩn gây bệnh.

Mỗi ngày bạn nên chú ý vệ sinh tay sạch sẽ bằng xà phòng sát khuẩn

Mỗi ngày bạn nên chú ý vệ sinh tay sạch sẽ bằng xà phòng sát khuẩn

Trên đây là những thông tin mà MEDLATEC muốn chia sẻ đến bạn về tình trạng cắn móng tay bị hoại tử. Hành động cắn móng tay tuy đơn giản nhưng đôi khi nó lại gián tiếp truyền virus, vi khuẩn từ khoang miệng và môi trường vào vết thương trên da. Do đó, nếu bạn vẫn đang duy trì thói quen này thì hãy tập bỏ càng sớm càng tốt.

Nếu bạn cần được tư vấn chi tiết hơn về vấn đề cắn móng tay bị hoại tử hay bất kỳ bệnh lý da liễu nào khác, hãy liên hệ với hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch khám cùng các bác sĩ Chuyên khoa Da liễu của Hệ thống Y tế MEDLATEC ngay hôm nay!

Từ khoá: vết thương

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.