Cẩn thận với chế độ giảm cân low-carb | Medlatec

Cẩn thận với chế độ giảm cân low-carb

Ngày 29/03/2017 Cẩm Tú Theo D

Bạn đang suy nghĩ về chế độ ăn low -carb (ít tinh bột, nhiều protein) để giảm cân? Nhưng bạn cần biết ở tuổi 50 sẽ không giống như tuổi 20 - chuyển hóa thay đổi theo tuổi tác và chế độ ăn cũng vậy.


Nghiên cứu sâu trên các động vật, từ ruồi giấm, chuột đến gấu và ong đũa cho thấy chế độ ăn giàu protein trong suốt cuộc đời sẽ dẫn đến giảm tuổi thọ so với chế độ ăn giàu carbohydrate.

Gần đây, có bằng chứng chỉ ra rằng chế độ ăn giàu protein - đặc biệt là từ 50 đến 65 tuổi - có ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ. Do đó, những chế độ ăn low-carb ngày nay đề nghị tăng 30 đến 40% calo từ protein là không đúng.

Trong khi đó, lại có những nghiên cứu cho thấy chế độ ăn ít protein, nhiều cacbon hydrate phức hợp lại rất tốt cho tuổi trung niên.

Một ví dụ điển hình là đảo Okinawa của Nhật Bản, có tỉ lệ cao người thọ trăm tuổi và tỉ lệ bệnh tim, ung thư và các bệnh khác thấp.

Chế độ ăn uống truyền thống của người dân nơi đây - được cho là góp phần kéo dài tuổi thọ - bao gồm 80% carbohydrate (chủ yếu là rau, đặc biệt là khoai lang), 10% protein (cá và đậu nành) và 10% chất béo.

Còn năm 2014, nhóm nghiên cứu của Steve Simpson, chuyên gia về khoa học đời sống tại Đại học Sydney đã công bố kết quả của một nghiên cứu trên 25 chế độ ăn khác nhau, mỗi chế độ ăn đều có tỷ lệ protein, carbohydrate và chất béo khác nhau.

Họ thấy rằng chế độ ăn ít chất đạm, giàu chất béo tác động xấu nhất đối với tuổi thọ, lão hóa và sức khoẻ, trong khi chế độ ăn nhiều carb, ít protein lại mang lại lợi ích tốt nhất.

"Khi có tuổi, chế độ ăn ít protein, giàu carbohydrate phức (ngũ cốc, đậu đỗ và rau) sẽ có tác động tốt tới tuổi thọ", GS Simpson nói.

Đồng thời, một nhóm tại Đại học Nam California đã phân tích chế độ ăn của gần 7.000 người trung niên, phát hiện ra rằng chế độ ăn giàu protein trong độ tuổi từ 50 đến 65 sẽ làm tăng nguy cơ phát triển ung thư, tiểu đường và các bệnh khiến tuổi thọ bị rút ngắn.

 

Tuy nhiên, từ tuổi 65, nhu cầu ăn kiêng cần thay đổi lần nữa. Một nghiên cứu hợp tác của các chuyên gia dinh dưỡng quốc tế, có tên là nghiên cứu PROT-AGE, đã kết luận rằng tăng lượng protein trong chế độ ăn từ 65 tuổi sẽ giúp bảo vệ chống teo cơ do tuổi già và ngăn ngừa sự già yếu.

Các dữ liệu cũng chỉ ra những lợi ích của việc rải đều thực phẩm giàu chất đạm trong ngày, cho phép cơ thể tiêu hóa và sử dụng hiệu quả hơn so với việc nhồi nhét vào một bữa ăn.

Trong khi đó, bằng chứng cho thấy rằng trong những năm đầu trưởng thành, một chế độ ăn với 20% protein có vẻ tốt nhất: điều này đồng nghĩa với khoảng 100g protein mỗi ngày cho một người lớn bình thường.

Do đó, Matthew Piper, nghiên cứu sinh thuộc Đại học Monash ở Melbourne, người đang nghiên cứu về ảnh hưởng của lượng đạm trong chế độ ăn đến tuổi thọ, nói rằng cần có nghiên cứu chi tiết hơn trước khi chúng ta thay đổi chế độ ăn.

"Chúng ta cần phân tích cẩn thận những đòi hỏi về cân bằng chất dinh dưỡng trong suốt cuộc đời".

Nguồn: dantri.com.vn

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Khi bị sốt uống nước gì và uống như thế nào để nhanh hạ sốt?

Khi bị sốt uống nước gì và uống như thế nào để nhanh hạ sốt?

Hầu như ai trong chúng ta cũng biết khi sốt cần phải uống nhiều nước vì việc bổ sung nước vừa giúp độc tố bị đào thải nhanh hơn vừa giúp cơ thể đỡ kiệt sức. Tuy nhiên, sốt uống nước gì và uống như thế nào thì không phải ai cũng hiểu đúng. Cũng từ không hiểu đúng mà dễ uống sai cách, sai loại nước, khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên, cơn sốt càng lâu hạ.
Ngày 04/08/2020
Tìm hiểu về những cách bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh an toàn và hiệu quả

Tìm hiểu về những cách bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh an toàn và hiệu quả

Vitamin D được xem là một dưỡng chất cần thiết đối với tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh đầy đủ và đúng cách sẽ hạn chế nguy cơ còi xương và giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch. Vậy có thể bổ sung vitamin D cho trẻ bằng những cách nào?
Ngày 14/07/2020
Giải đáp băn khoăn của phụ nữ sau sinh: mẹ ăn gì để sữa mát?

Giải đáp băn khoăn của phụ nữ sau sinh: mẹ ăn gì để sữa mát?

Sữa mẹ vẫn luôn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất đối với sự phát triển của trẻ kể từ khi sinh ra. Hầu hết những trẻ được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ luôn có sức khỏe và thể lực tốt hơn so với những trẻ sử dụng sữa ngoài. Tuy nhiên, chất lượng của sữa mẹ lại phụ thuộc nhiều vào chế độ ăn uống. Theo dân gian, sữa mẹ mát sẽ khiến trẻ phát triển tốt. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem mẹ ăn gì để sữa mát trong bài viết dưới đây. 
Ngày 12/07/2020
Bà bầu không nên ăn gì để thai nhi phát triển khỏe mạnh và an toàn?

Bà bầu không nên ăn gì để thai nhi phát triển khỏe mạnh và an toàn?

Để thai nhi phát triển bình thường, khỏe mạnh nhất chuẩn bị cho giai đoạn chào đời, dinh dưỡng nuôi từ mẹ vô cùng quan trọng. Đặc biệt trong những tháng đầu thai kỳ, nếu ăn một số loại thực phẩm có thành phần không tốt có thể khiến thai nhi chậm phát triển, dị tật, sinh non hoặc thậm chí sảy thai. Vậy bà bầu không nên ăn gì? 
Ngày 09/07/2020
hotline 1900 5656561900 565656