Tin tức

Cảnh báo 5 bệnh lý thường gặp khi khí hư có mùi chua

Ngày 03/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khí hư có mùi chua là tình trạng khá đặc trưng thường thấy ở nhiều chị em phụ nữ. Cùng với việc đi kèm những bất tiện khác tại vùng kín khiến nữ giới lo ngại về tình trạng sức khỏe của mình. Để tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của MEDLATEC.

1. Lý giải nguyên nhân khí hư có mùi chua

Khí hư tại vùng kín luôn có một mùi hương đặc trưng kể cả khi bạn đã vệ sinh vùng kín cẩn thận. Thông thường, “vùng tam giác vàng” sẽ có một mùi thơm nhẹ hoặc hơi chua. Đối với giai đoạn hành kinh, vùng kín có mùi tanh nhẹ do thành phần khí huyết có lẫn máu.

Tuy nhiên, việc xuất hiện khí hư có mùi chua có thể đến từ một số nguyên nhân sau:

  • Vệ sinh “vùng tam giác mật” chưa đúng cách: Bạn nên thực hiện vệ sinh vùng kín từ 1 đến 2 lần mỗi ngày với nước sạch hoặc chất dung dịch tẩy rửa nhẹ thông thường. Nếu tình trạng vùng kín không được đảm bảo vệ sinh dễ gây ẩm ướt tạo điều kiện cho các loại nấm hoặc vi khuẩn phát triển mạnh mẽ.

Khí hư có mùi chua xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau

Khí hư có mùi chua xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau

  • Quan hệ tình dục với nhiều bạn tình: Nguy cơ lây nhiễm từ những bạn tình khác giới là khá cao, nhất là khi không dùng biện pháp bảo vệ là bao cao su.

  • Quá trình thụt rửa âm đạo: Có những nữ giới không hiểu rõ về cơ chế làm sạch trong âm đạo. Suy nghĩ việc thụt rửa âm đạo càng sâu sẽ càng giúp cho việc làm sạch hiệu quả là một sai lầm vì bạn không thể biết được rằng đây là nguyên nhân gián tiếp để đưa vi khuẩn vào trong, ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

  • Một số nguyên nhân khác: Lựa chọn quần lót có chất liệu thấm hút kém, giặt không sạch sẽ, mặc quần lót ẩm mốc cũng là tác nhân chính dẫn đến khí hư có mùi chua.

2. Một số bệnh lý có thể dẫn đến khí hư có mùi chua

Thực tế, mùi chua của khí hư là một hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể con người. Nồng độ pH duy trì mức ổn định giúp cân bằng hệ vi sinh vật tại vùng kín dao động trong khoảng 3,8 đến 4,5. Ngoài ra, khí hư là loại dịch tiết có tác dụng làm sạch, làm ẩm bộ phận sinh dục của nữ giới. 

Đối với chị em có cơ thể khỏe mạnh sẽ không cảm thấy có mùi lạ khi dịch âm đạo được tiết ra. Tuy nhiên, với nữ giới có nguy cơ viêm nhiễm vùng âm đạo hay cổ tử cung sẽ khiến cho khí hư có mùi chua nồng, bất thường. Một số bệnh lý đặc trưng khi khí hư có mùi lạ nồng nặc như là:

2.1. Bệnh viêm nhiễm vùng âm đạo

Viêm nhiễm âm đạo là hiện tượng âm đạo bị nhiễm khuẩn do vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng, trùng roi,... gây ra. Mỗi loại tác nhân có những triệu chứng đi kèm, đặc điểm nhận biết riêng như sau:

  • Viêm âm đạo do nấm: Khí hư tiết ra nhiều dịch có màu trắng vón cục đóng thành từng mảng, gây ngứa, tiết ra mùi hôi, mùi chua khó chịu;

  • Viêm âm đạo do trùng roi: Lúc này khí hư tiết ra dịch màu vàng hoặc vàng xanh, có bọt gây ra tình trạng khí hư có mùi chua;

  • Viêm âm đạo do vi khuẩn, tạp khuẩn: Khí hư lúc này hơi loãng, có màu trắng xám, mùi chua và hôi nhất là sau khi quan hệ tình dục.

Khí hư có mùi chua là biểu hiện của bệnh lý liên quan đến vùng âm đạo

Khí hư có mùi chua là biểu hiện của bệnh lý liên quan đến vùng âm đạo

2.2. Viêm nội mạc tử cung

Trong buồng tử cung có một lớp niêm mạc mềm và xốp được gọi là nội mạc tử cung. Đây cũng là nơi nuôi dưỡng bào thai khi quá trình thụ tinh xảy ra. Trường hợp nếu trứng không rụng, mô nội mạc của tử cung sẽ bị phá hủy tạo ra chu trình kinh nguyệt ở nữ giới. Hiện tượng bệnh lý viêm nội mạc tử cung dẫn đến khí hư bị tiết ra nhiều bất thường, có màu sắc lạ và mùi chua đi kèm với biểu hiện đau bụng dưới.

2.3. Viêm vùng chậu

Tình trạng viêm vùng chậu xảy ra khi vi khuẩn đã xâm nhập được từ âm đạo đến cổ tử cung và vào buồng trứng, ống dẫn trứng. Triệu chứng điển hình ngoài việc khí hư có mùi chua, bạn còn cảm nhận được việc đau bụng dưới, đau lưng cũng là dấu hiệu điển hình của hiện tượng viêm vùng chậu.

2.4. Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Lộ tuyến cổ tử cung là một tổn thương lành tính nhưng thường xuyên tiết dịch nhiều. Từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn viêm nhiễm phát triển mạnh mẽ. Khi đó, khí hư có mùi chua tiết ra nhiều dịch hơn, có thể diễn ra trong suốt quá trình hành kinh. 

2.5. Ung thư cổ tử cung

Cổ tử cung được tạo nên từ hàng triệu những tế bào nhỏ li ti. Trong đó, những tế bào ung thư ban đầu sẽ xuất hiện tại biểu mô của cổ tử cung rồi dần phát triển sâu vào trong tử cung và lan ra các cơ quan lân cận. Triệu chứng của bệnh thường thấy đó là: khí hư có màu vàng, vàng xanh hoặc như đang mưng mủ, khí hư có mùi chua, mùi hôi cùng với hiện tượng xuất huyết vùng âm đạo, đau bụng kéo dài,...

Ung thư cổ tử cung là loại bệnh lý phổ biến hiện nay

Ung thư cổ tử cung là loại bệnh lý phổ biến hiện nay

3. Biện pháp khắc phục an toàn tình trạng khí hư có mùi chua

Dựa trên mỗi nguyên nhân gây ra khí hư có mùi chua, chị em có thể thực hiện liệu trình tự điều trị tại nhà bằng các phương pháp đơn giản. Tuy nhiên, nếu tình trạng kéo dài, không khả quan, khi hư ra bất thường hơn, bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa để có phác đồ điều trị an toàn, phù hợp. 

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau đây để giúp giảm thiểu tình trạng khí hư có mùi bao gồm:

  • Bổ sung lợi khuẩn cần thiết: Lợi khuẩn có tác dụng chính trong việc cân bằng, duy trì nồng độ pH trong âm đạo. Một số loại thực phẩm giàu lợi khuẩn cho cơ thể như là sữa chua, phô mai, dưa muối hoặc một số thực phẩm lên men tự nhiên khác.

  • Nạp đủ lượng nước cho cơ thể: Uống nước không chỉ giúp cải thiện cho làn da. Qua đó, uống nước còn giúp cho âm đạo được kích thích tăng tiết mồ hôi, làm lỏng khí hư và giảm khí hư có mùi chua tại vùng kín.

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục: Sau khi quan hệ tình dục việc âm đạo bị mất cân bằng pH vì lượng tinh dịch tiết ra cùng với các chất lạ từ bao cao su hoặc bôi trơn gây ra. Để ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, gây mùi, bạn nên đặc biệt cần vệ sinh sạch sẽ vùng kín trong thời điểm trước và sau quan hệ cẩn thận.

  • Lựa chọn quần lót thoáng khí: Quần lót cotton là lựa chọn thích hợp cho nữ giới, giúp loại bỏ nồng độ ẩm dư thừa do mồ hôi hoặc các chất dịch tiết ra.

Chị em nên đi khám phụ khoa một năm hai lần để bảo vệ “cô bé” trước những bệnh lý nguy hiểm

Chị em nên đi khám phụ khoa một năm hai lần để bảo vệ “cô bé” trước những bệnh lý nguy hiểm 

Khí hư có mùi chua nhìn chung không phải vấn đề mà bạn đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu tình trạng khí hư có mùi chua nồng nặc và xuất hiện màu sắc bất thường, bạn nên đến thăm khám tại đơn vị y tế uy tín để được theo dõi chính xác về tình trạng sức khỏe. 

Hiện nay, khoa Sản - phụ khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là gợi ý uy tín trong chăm sóc, điều trị các vấn đề về sức khỏe sinh sản cho nữ giới. Quý vị hãy gọi điện đến hotline: 1900 56 56 56 của Bệnh viện để được tư vấn thêm về tình trạng mà bản thân đang gặp phải và đặt lịch khám sớm nhất với các bác sĩ chuyên khoa tại MEDLATEC nhé.

Từ khoá: vi khuẩn khí hư

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.