Tin tức

Chị em nên cẩn trọng khi phát hiện tình trạng khí hư bã đậu

Ngày 16/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khí hư bã đậu là một trong những biểu hiện bất thường cảnh báo nguy cơ bị viêm nhiễm âm đạo, nếu không nhanh chóng đi khám và xử trí thì bệnh có thể tiến triển thành viêm cổ tử cung, tử cung thậm chí là lan đến vòi trứng. Những bệnh lý này ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ về sau.

1. Tìm hiểu về khí hư âm đạo nữ giới

Khí hư còn được biết đến với cái tên huyết trắng là một loại dịch do âm đạo và cổ tử cung tiết ra. Thông thường âm đạo của phụ nữ sẽ luôn duy trì một lượng khí hư sinh lý nhất định, giúp giữ độ ẩm trong môi trường này, đồng thời cân bằng độ pH, bôi trơn hoạt động quan hệ tình dục và bảo vệ âm đạo trước sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh.

Khí hư khi ở trạng thái bình thường sẽ mang những đặc điểm như sau:

  • Trong suốt, không màu như lòng trắng trứng hoặc hơi trắng đục;

  • Không vón cục, không dính, không quá đặc hoặc quá loãng;

  • Không có mùi hoặc hơi mùi nhẹ nhưng tuyệt đối không phải là mùi hôi khó chịu;

  • Khí hư tiết ra ít trong những ngày bình thường, nó chỉ tiết ra nhiều vào ngày rụng trứng, ngày hành kinh hoặc có kích thích tình dục.

Khí hư hay huyết trắng là một loại dịch do âm đạo và cổ tử cung tiết ra

Khí hư hay huyết trắng là một loại dịch do âm đạo và cổ tử cung tiết ra

Nếu khí hư tiết ra nhiều hơn bình thường mà không phải đang trong những thời điểm kể trên, cùng với đó là hình thái màu sắc giống như bã đậu thì chị em cần hết sức lưu ý vì có thể “cô bé" đang bị viêm nhiễm tấn công.

2. Khí hư bã đậu là do nguyên nhân gì?

Nấm men Candida là tác nhân chính xuất hiện trong phần lớn các trường hợp bị viêm âm đạo ở nữ giới. Nó có thể ký sinh ở những khu vực ẩm ướt trên cơ thể người như vùng miệng, da, đường ruột và âm đạo nữ giới. Ở trạng thái bình thường nó có thể tồn tại trong âm đạo mà không gây nên tác động tiêu cực nào. Lúc này số lượng nấm Candida vẫn ở ngưỡng chấp nhận được, chúng chúng sống hòa bình với các vi sinh vật khác tại đây. Tuy nhiên nếu độ pH ở âm đạo bị mất cân bằng, sức đề kháng của bệnh nhân bị suy giảm sẽ làm mất đi một lượng lớn lợi khuẩn tạo điều kiện để nấm men phát triển và bùng phát sự viêm nhiễm.

Một số yếu tố làm tăng rủi ro nấm Candida phát triển mất kiểm soát đó là:

  • Không sử dụng biện pháp bảo vệ an toàn khi quan hệ tình dục;

  • Vệ sinh vùng kín sai cách;

  • Niêm mạc âm đạo bị trầy xước hoặc tổn thương;

  • Tác dụng phụ khi điều trị bằng kháng sinh kéo dài;

  • Phụ nữ bị thay đổi nội tiết tố trong khi mang thai và sau sinh tạo cơ hội để nấm men sinh sôi;

  • Người mắc các bệnh mạn tính khiến hệ miễn dịch bị suy yếu như suy thận, viêm gan, nhiễm khuẩn huyết, tiểu đường, nhiễm trùng, viêm khớp,...

3. Các triệu chứng xuất hiện kèm theo khí hư bã đậu

Đặc điểm của khí hư bã đậu cùng các dấu hiệu điển hình khác khi phụ nữ bị viêm âm đạo do nấm men Candida:

  • Khí hư có màu trắng đục như sữa, ra nhiều với tính chất giống bã đậu, sủi bọt hoặc đóng cặn, có mùi hôi;

  • Ngứa rát và nóng ran âm đạo;

  • Sưng đỏ niêm mạc âm đạo;

  • Tiểu tiện khó;

  • Đau và thậm chí là chảy máu khi giao hợp.

Khí hư bình thường sẽ trong suốt hoặc có màu trắng đục và không có mùi khó chịu

Khí hư bình thường sẽ trong suốt hoặc có màu trắng đục và không có mùi khó chịu

Khí hư bã đậu cùng với những biểu hiện khó chịu nêu trên không những ảnh hưởng xấu tới sinh hoạt hàng ngày mà còn tác động tiêu cực tới tâm lý của chị em phụ nữ. Nếu không có biện pháp điều trị triệt để tình trạng viêm âm đạo, nấm men sẽ dần xâm nhập vào hệ thống các cơ quan sinh dục phía trên dẫn tới các bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng khác như viêm vùng chậu, viêm tử cung, thậm chí có thể gây vô sinh, hiếm muộn. Trong trường hợp bệnh nhân là phụ nữ mang thai mà bị viêm âm đạo thì sẽ làm tăng nguy cơ sinh non, sảy thai,...

4. Xử trí ra sao khi khí hư ra nhiều như bã đậu?

Khi nhận thấy sự khác thường của khí hư, đặc biệt là khí hư bã đậu thì phụ nữ hãy nhanh chóng chủ động đi thăm khám phụ khoa tại bệnh viện. Lúc này các bác sĩ sẽ chỉ định tiến hành những chẩn đoán cần thiết như soi tươi dịch âm đạo, xét nghiệm dịch âm đạo kiểm tra các bệnh truyền nhiễm khác có thể như Chlamydia,... để xác định xem nguyên nhân dẫn tới khí hư bã đậu là do nấm, tạp khuẩn hay vi khuẩn gây ra. Khi đã có kết quả bệnh nhân cần được điều trị theo phác đồ phù hợp.

Kháng sinh đường uống, kem bôi trị nấm và viên đặt âm đạo là những phương án được áp dụng chủ yếu đối với những trường hợp bị viêm âm đạo do nấm men. Thời gian dùng thuốc thường kéo dài từ 7 - 14 ngày tùy từng trường hợp.

Nấm Candida là “thủ phạm” chính gây viêm nhiễm âm đạo tạo ra khí hư bã đậu

Nấm Candida là “thủ phạm” chính gây viêm nhiễm âm đạo tạo ra khí hư bã đậu

Đặc biệt, khi bị nhiễm nấm Candida thì tỷ lệ tái phát là rất cao. Ngoài ra, có những bệnh nhân còn bị dị ứng, gặp tác dụng phụ hoặc kháng thuốc, số khác bị viêm âm đạo là do bội nhiễm cao, nội tiết tố suy giảm và viêm ở tuổi tiền mãn kinh nên dễ bị tái phát bệnh. Do đó để phòng tránh nguy cơ bệnh quay trở lại, chị em cần lưu ý tới những điều sau:

  • Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ về việc dùng thuốc. Không tự ý thay đổi liều lượng, loại thuốc và tự ý ngừng sử dụng khi chưa tái khám và có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa;

  • Duy trì sự ổn định trong môi trường âm đạo bằng cách ăn uống đủ chất với chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học, ngủ đủ giấc, tránh xa rượu bia và thuốc lá, nghỉ ngơi hợp lý, rèn luyện thể dục thể thao mỗi ngày,...;

  • Nếu phụ nữ bị viêm âm đạo do lây nhiễm từ chồng/bạn tình thì cả hai đều phải đồng thời điều trị và kiêng quan hệ trong thời gian trị bệnh;

  • Đi khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường, nhờ đó điều trị bệnh ngay từ sớm;

  • Giữ gìn vệ sinh vùng kín mỗi ngày: nên rửa theo chiều từ trước ra sau hoặc không ngâm mình quá lâu trong bồn tắm để tránh tình trạng vi khuẩn từ hậu môn lan tới âm đạo, không thụt rửa sâu vào trong vì dễ khiến âm đạo bị tổn thương. Ngoài ra cần mặc trang phục thoáng mát, rộng rãi và lựa chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ dịu nhẹ, phù hợp với cơ địa của mình.

Trên đây là những thông tin về tình trạng khí hư bã đậu, nếu nhận thấy bản thân đang gặp phải hiện tượng này thì bạn nên đến Chuyên khoa Sản phụ khoa của MEDLATEC khám càng sớm càng tốt, không nên trì hoãn vì nếu để lâu bệnh sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản sau này.

Hãy liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56 để tổng đài viên giúp bạn tư vấn dịch vụ phù hợp và đặt lịch khám cùng các chuyên gia.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.