Tin tức

Cảnh báo các dấu hiệu ung thư mắt ở người lớn và trẻ nhỏ

Ngày 30/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư mắt là tình trạng những tế bào ung thư phát triển ở trên hoặc trong mắt. Đây là căn bệnh hiếm gặp và rất nguy hiểm. Người bệnh không nên chủ quan với những thay đổi thị lực và biểu hiện bất thường về hình dạng của mắt bởi đó rất có thể là các dấu hiệu ung thư mắt. 

1. Các dấu hiệu ung thư mắt ở trẻ em và người lớn

Bệnh ung thư mắt có thể chia thành nhiều loại khác nhau. Cụ thể là: 

  • Khối u ác tính ở mắt: Dạng ung thư thường gặp ở người lớn. 

  • U nguyên bào võng mạc thường gặp ở trẻ em.

  • Ung thư biểu mô tế bào vảy. 

  • Ung thư hạch. 

Ung thư mắt là bệnh hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm

Ung thư mắt là bệnh hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm

Hiện nay, khoa học vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác gây ung thư mắt. Tuy nhiên, một số yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư mắt có thể kể đến là: 

- Đổi tuổi: Càng lớn tuổi nguy cơ ung thư mắt càng cao. 

- Giới tính: Nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nữ giới. 

- Màu mắt: Những người có màu mắt sáng thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người có mắt tối màu.  

- Môi trường: Nếu đôi mắt của bạn thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường độc hại thì bạn có nguy cơ ung thư mắt cao hơn những người khác. Do đó, những trường hợp như công nhân làm việc trong môi trường hóa chất, thợ hàn,… nên cẩn trọng hơn với căn bệnh nguy hiểm này. 

- Ánh nắng mặt trời: Những tia tử ngoại từ ánh nắng mặt trời chính là một trong những nguyên nhân gây ra những bệnh về mắt, trong đó có ung thư mắt. 

- Di truyền: Nếu bố mẹ mắc bệnh ung thư mắt thì con cái của họ sẽ có nguy cơ ung thư cao hơn những trường hợp khác.

1.1. Các dấu hiệu ung thư mắt ở người lớn

Phần lớn ở những trường hợp ung thư mắt ở người trường thành, các khối u ác tính thường xuất hiện ở màng mạch nho trước (mống mắt và thể mi) và màng mạch nho sau. Bên cạnh đó, tế bào ung thư còn có thể xuất hiện ở kết mạc, mí mắt hay hốc mắt, tuy nhiên những trường hợp này thường hiếm gặp hơn. 

Ở giai đoạn đầu, bệnh thường tiến triển âm thầm, không gây ra triệu chứng điển hình, đến khi bệnh khởi phát những triệu chứng nghiêm trọng thì bệnh đã bước sang giai đoạn muộn. 

Các dấu hiệu ung thư mắtBệnh nhân nhạy cảm với ánh sáng nhấp nháy

Dưới đây là các dấu hiệu ung thư mắt thường gặp: 

- Người bệnh có cảm giác về một điểm tối ở mống mắt hay kết mạc. 

- Tầm nhìn của người bệnh bị bóp méo, nhìn sự vật mờ hơn bình thường. 

- Bệnh nhân rất nhạy cảm với nguồn sáng nhấp nháy. 

- Tầm nhìn ngoại biên có điểm mù. 

- Đồng tử của mắt bị thay đổi về hình dạng. 

1.2. Dấu hiệu ung thư mắt ở trẻ em

Loại ung thư mắt thường gặp ở trẻ em là u nguyên bào võng mạc. Những khối u này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến võng mạc và các mô thần kinh mỏng xung quanh nó. U nguyên bào võng mạc có thể xảy ra ở một bên mắt hoặc cả hai bên mắt. Dưới đây là một số triệu chứng của bệnh: 

- Khi nhìn vào ảnh chụp: Mắt của người bình thường sẽ có ánh đồng tử màu đỏ do phản ứng với ánh đèn flash. Tuy nhiên, đối với trẻ bị u nguyên bào võng mạc, ánh đồng tử sẽ thường có màu trắng. 

- Mắt của trẻ bị lác: Trẻ không nhìn thẳng mà lệch ra ngoài hay nhìn lệch vào trong. 

- Trẻ bị đau mắt, đỏ mắt hoặc sưng mắt. 

- Nhãn cầu của trẻ lồi, to hơn bình thường. 

- Tầm nhìn kém. 

- Màu sắc hai bên mắt khác nhau hay còn gọi là tình trạng dị sắc mống mắt. 

2. Phương pháp chẩn đoán và điều trị ung thư mắt

Để chẩn đoán bệnh ung thư mắt, ngoài việc thăm khám lâm sàng, bệnh nhân có thể được chỉ định thực hiện một số phương pháp xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh như soi đáy mắt, siêu âm mắt, chụp mạch huỳnh quang, sinh hiển vi khám mắt, chụp MRI, chụp CT,…

Tùy vào từng trường hợp cụ thể các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị ung thư mắt phù hợpTùy vào từng trường hợp cụ thể các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị ung thư mắt phù hợp

Tùy vào từng trường hợp cụ thể, tùy vào mức độ bệnh, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị bệnh ung thư mắt phù hợp. Một số phương pháp thường được áp dụng là:

- Phẫu thuật cắt bỏ mắt: Thường được áp dụng với những trường hợp có khối u lớn khiến người bệnh bị suy giảm thị lực nghiêm trọng. 

- Liệu pháp bức xạ: Các bác sĩ sẽ dùng năng lượng từ tia X để phá hủy những tế bào ung thư mắt, hoặc để thu nhỏ khối u ung thư. 

- Liệu pháp hóa học là phương pháp khá phổ biến. Các chuyên gia sẽ sử dụng thuốc để tiêu diệt những tế bào ung thư trong mắt. 

- Phẫu thuật lạnh trong điều trị ung thư mắt

- Phương pháp ngưng kết quang học: Cơ chế của phương pháp này là sử dụng tia laser để phá hủy mạch máu – nguồn cung cấp dinh dưỡng để nuôi khối u.

Khám mắt định kỳ hoặc thăm khám ngay khi có dấu hiệu bất thường để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời

Khám mắt định kỳ hoặc thăm khám ngay khi có dấu hiệu bất thường để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời

Đối với những trường hợp bệnh nhân đã bước sang giai đoạn muộn, việc điều trị bệnh sẽ rất khó khăn và khó có thể đạt được hiệu quả như mong muốn. Do đó, nếu thấy có các dấu hiệu ung thư mắt, bạn không nên chủ quan mà cần đi khám sớm, để tránh những biến chứng nguy hiểm như mù lòa, hoặc ung thư di căn sang hệ thần kinh trung ương, tới tủy xương hay các qua quan nội tạng như gan, thận qua đường máu. 

Đồng thời nên thực hiện một số lưu phương pháp giúp bạn phòng ngừa ung thư mắt, chẳng hạn như đeo kính râm khi ra ngoài nắng, hạn chế tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi và hóa chất,…

Lưu ý, nên thăm khám tại các địa chỉ y tế uy tín để được đảm bảo về kết quả chẩn đoán chính xác cũng như phác đồ điều trị hiệu quả. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ y tế được người dân thủ đô và nhiều tỉnh thành lân cận tin tưởng và lựa chọn. MEDLATEC tự hào là nơi hội tụ các bác sĩ chuyên khoa Mắt có chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm và đặc biệt là sự tận tâm với người bệnh. Bệnh viện còn đâu tư quy mô về các thiết bị, máy móc hiện đại như máy chụp hình đáy mắt, máy đo nhãn áp, máy đo công suất thủy tinh thể, hệ thống máy chụp MRI, chụp CT,… Do đó bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ tại đây. 

Nếu còn thắc mắc về các dấu hiệu ung thư mắt hay các vấn đề sức khỏe về mắt hoặc có nhu cầu đặt lịch khám mắt, mời bạn liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được chuyên gia tư vấn và hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.