Tin tức

Top các loại thực phẩm giảm nguy cơ mắc bệnh về mắt

Ngày 08/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để có một đôi mắt sáng khỏe không thể không chú trọng đến chế độ dinh dưỡng phù hợp. Thế nhưng, nên chọn thực phẩm giảm nguy cơ mắc bệnh về mắt? Hãy theo dõi một vài thông tin sau đây.

Chú trọng và cân bằng dinh dưỡng là yếu tố quan trọng cho đôi mắt luôn khỏe mạnh

Chú trọng và cân bằng dinh dưỡng là yếu tố quan trọng cho đôi mắt luôn khỏe mạnh

1. Dinh dưỡng quan trọng cho đôi mắt khỏe

Phần lớn các dưỡng chất đóng vai trò chủ chốt trong mọi quá trình chuyển hóa của cơ thể đều đến từ các loại thực phẩm. Vì vậy, việc bổ sung đúng và đủ rất quan trọng để duy trì sự hoạt động của các cơ quan một cách ổn định, giúp bạn sở hữu đôi mắt khỏe mạnh. Nhưng bên cạnh việc ăn uống đầy đủ, bạn vẫn cần lưu ý một vài thành phần dưỡng chất quan trọng, đặc biệt cần thiết cho đôi mắt có thể kể đến như sau:

  • Vitamin A: có vai trò hỗ trợ và thúc đẩy sự sản sinh của các tế bào và biểu mô ở mắt, giúp bạn duy trì đôi mắt sáng khỏe, phòng ngừa một số bệnh lý về mắt và góp phần làm chậm quá trình thoái hóa.

  • Vitamin E: là một chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ các tế bào mắt khỏi tác động từ môi trường như ánh nắng, ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử,... 

  • Vitamin C: giúp sửa chữa các tế bào bị hư tổn, hỗ trợ sản sinh các tế bào mới và ngăn ngừa các tác nhân gây hại cho cơ thể, đặc biệt là các tế bào mắt.

  • Omega-3: chứa EPA và DHA có vai trò hỗ trợ, duy trì các chức năng tại võng mạc, là hai thành phần vô cùng quan trọng mà cơ thể không có khả năng tự tổng hợp, chỉ có thể bổ sung qua thực phẩm. 

  • Kẽm: giúp duy trì và ổn định các hoạt động ở mắt, giúp mắt sáng khỏe và tăng khả năng nhìn vào ban đêm, giúp ngăn ngừa các bệnh lý như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể,...

  • Lutein và zeaxanthin: là hai loại chất khoáng có tác dụng chống oxy hóa hữu ích, giúp bảo vệ mắt khỏi những tác hại từ ánh sáng và ngăn ngừa quá trình lão hóa, cùng một số bệnh lý gây hại cho mắt.

Để lựa chọn đúng những thực phẩm giảm nguy cơ mắc bệnh về mắt cần lưu ý đến các thành phần dinh dưỡng

Để lựa chọn đúng những thực phẩm giảm nguy cơ mắc bệnh về mắt cần lưu ý đến các thành phần dinh dưỡng

2. Các loại thực phẩm giảm nguy cơ mắc bệnh về mắt

Cân bằng chế độ dinh dưỡng mỗi ngày, chú trọng vào các loại thực phẩm giảm nguy cơ mắc bệnh về mắt chính là chìa khóa hữu hiệu giúp đôi mắt của bạn luôn khỏe mạnh. Hãy tham khảo một số thực phẩm dưới đây và luôn chú ý bổ sung vào bữa ăn hằng ngày của bạn

Cà rốt

Đây là loại thực phẩm giảm nguy cơ mắc bệnh về mắt rất quen thuộc trong mọi bữa cơm gia đình bởi có giá thành rẻ, dễ tìm mua và rất giàu vitamin A. Bạn có thể dùng cà rốt trong các món rau xào, hấp,... hoặc xay, ép trở thành thức uống giải khát thơm ngon.

Trái bơ

Bơ là loại trái cây giàu giá trị dinh dưỡng bởi nguồn cung cấp vitamin và chất khoáng dồi dào, cùng lượng protein thực vật lành mạnh. Bạn có thể dùng bơ hằng ngày với món salad hoặc sinh tố mà không phải lo lắng về vấn đề cân nặng.

Bí đỏ

Bí đỏ giúp cơ thể cung cấp vitamin A, lutein và zeaxanthin giúp bảo vệ và giữ cho mắt được sáng khỏe. Đây cũng là thực phẩm rất quen thuộc với mọi gia đình vì có mùi vị thơm ngon, dễ chế biến. Vì không gây khó tiêu nên bí đỏ cũng được nhiều bà mẹ lựa chọn trong các bữa ăn dặm cho bé.
Bạn có thể chế biến bí đỏ với rất nhiều món ăn như rau xào, canh, súp,... hay làm nước ép

Bạn có thể chế biến bí đỏ với rất nhiều món ăn như rau xào, canh, súp,... hay làm nước ép

Khoai lang

Bên cạnh những dưỡng chất thiết yếu, giúp bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho đôi mắt, khoai lang còn giúp bạn ổn định đường huyết, kiểm soát tình trạng tăng huyết áp, đồng thời có tác dụng nhuận trường không gây áp lực lớn cho hệ thống tiêu hóa. Khoai lang không chứa nhiều calo nên cũng là loại thực phẩm rất được ưa chuộng với nhiều gia đình.

Đu đủ

Beta caroten có trong đu đủ khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A, là dưỡng chất thiết yếu đối với đôi mắt. Bên cạnh đó, đu đủ còn chứa những giá trị dinh dưỡng như vitamin B1, B2, vitamin C, canxi, magie, kẽm,... Vì vậy nó cũng là loại thực phẩm giảm nguy cơ mắc bệnh về mắt nên có trong mỗi bữa ăn hàng ngày. 

Cà chua

Vitamin A và C có trong cà chua chính là thành phần tuyệt vời giúp duy trì sự khỏe mạnh cho đôi mắt. Ngoài ra, cà chua còn giúp bạn có được làn da và mái tóc bóng khỏe, hỗ trợ giấc ngủ ngon hơn. Bên cạnh đó, cà chua không chứa quá nhiều calo nên cũng có thể sử dụng trong các thực đơn giảm cân.

Cà chua có thể kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác để trở thành những món ăn thơm ngon như salad, bánh kẹp,... hoặc dùng tráng miệng

Cà chua có thể kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác để trở thành những món ăn thơm ngon như salad, bánh kẹp,... hoặc dùng tráng miệng

Cá hồi

Đây là loại thực phẩm được biết đến phổ biến bởi lượng omega-3 dồi dào và bổ dưỡng. Tuy có giá thành khá cao nhưng cá hồi vẫn được nhiều người ưa thích bởi mùi vị thơm ngon, cùng thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Bạn có thể dùng thịt cá hồi sống hoặc chế biến. Tuy nhiên, cần lưu ý chọn loại cá tươi để đảm bảo vệ sinh và giúp cơ thể hấp thu trọn vẹn dinh dưỡng của cá hồi.

Thịt nạc và gia cầm

Thịt nạc bò, lợn,... và các loại gia cầm có chứa một lượng vitamin A, kẽm,... cần thiết, có thể giúp bạn bổ sung lượng dưỡng chất thiết yếu cho mắt. Nhưng bạn nên dùng thịt với lượng vừa phải, song song với việc tăng cường bổ sung trái cây và các loại rau củ.

Sữa 

Sữa và các chế phẩm từ sữa như bơ, sữa chua,... đều chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của mắt, nhất là kẽm và vitamin A. Ngoài ra, dùng sữa chua mỗi ngày còn cung cấp lượng protein lành mạnh và giúp ổn định hệ vi sinh đường ruột.

 

 Dùng sữa chua kết hợp cùng một số loại hạt và trái cây có thể trở thành món tráng miệng thơm ngon, bổ dưỡng

Dùng sữa chua kết hợp cùng một số loại hạt và trái cây có thể trở thành món tráng miệng thơm ngon, bổ dưỡng

Bổ sung các loại thực phẩm giảm nguy cơ mắc bệnh về mắt, cân bằng chế độ dinh dưỡng hằng ngày sẽ giúp đôi mắt luôn khỏe mạnh và phòng tránh hữu hiệu các loại bệnh lý. Ngoài ra, bạn cũng nên đi thăm khám sức khỏe đều đặn, định kỳ tối thiểu 6 tháng/lần giúp phát hiện các dấu hiệu bất thường ngay từ sớm. Hãy liên hệ với Khoa Mắt Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua đường dây nóng của chúng tôi: 1900.56.56.56 hoặc website: medlatec.vn để được tư vấn, đặt lịch khám kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.