Tin tức

Cảnh báo nguy cơ gia tăng viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma ở trẻ nhỏ

Ngày 18/05/2023
Thời gian gần đây, Hệ thống Y tế MEDLATEC tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhi đến khám và điều trị vì bị viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma. Bệnh thường bùng phát thành dịch vào thời điểm giao mùa, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể trở nặng và gây ra những biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong.

Thời điểm giao mùa: cẩn trọng viêm phổi ở trẻ 

Vào thời điểm cuối xuân sang hè, thời tiết tuy nắng ấm nhưng đôi khi trở lạnh đột ngột - đây chính là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể dễ mắc bệnh, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Từ đầu tháng 5 đến nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC ghi nhận số lượng trẻ đến khám và điều trị vì bị viêm phổi do Mycoplasma tăng đột biến. 

Thời điểm giao mùa là thời điểm trẻ mắc các bệnh đường hô hấp, đặc biệt là viêm phổi (Ảnh minh họa) 

Thời điểm giao mùa là thời điểm trẻ mắc các bệnh đường hô hấp, đặc biệt là viêm phổi (Ảnh minh họa) 

Đã một tuần nay, bé P.G.H (10 tuổi, Hà Nội) có biểu hiện sốt cao 39 độ kèm ho khan, diễn biến nhiều về đêm. Gia đình chủ quan nghĩ con ốm sốt thông thường do thời tiết thay đổi nên tự mua kháng sinh kèm thuốc ho về điều trị. Uống được 3 ngày, thấy triệu chứng không đỡ, cơn sốt không dứt, gia đình vội đưa bé đến Phòng khám MEDLATEC Tây Hồ để thăm khám. 

Sau khi khai thác tiền sử và thăm khám lâm sàng, chụp X-quang, bác sĩ chẩn đoán sơ bộ đây là trường hợp mắc viêm phổi.  

Nhanh chóng, bệnh nhi được chỉ định điều trị kháng sinh kết hợp cho xét nghiệm chuyên sâu để định danh chính xác tên loại vi khuẩn gây ra tình trạng trên. Kết quả xét nghiệm Mycoplasma Pneumoniae Real-time PCR dương tính. 

Trong trường hợp này, với các triệu chứng không điển hình, cha mẹ dễ nhầm lẫn với ốm sốt thông thường dẫn tới xử trí sai cách, không mang lại hiệu quả điều trị. May mắn được thăm khám và điều trị kịp thời, cháu bé tránh được các tình huống xấu ảnh hưởng trầm trọng tới sức khỏe. 

Viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma - Bệnh nguy hiểm, cha mẹ không nên chủ quan

Viêm phổi do Mycoplasma là một bệnh nhiễm trùng ở phổi khá phổ biến, do vi khuẩn Mycoplasma pneumoniae gây ra. Bệnh thường bùng phát thành dịch vào thời điểm giao mùa, phát tán qua giọt bắn khi người bệnh ho, hắt hơi. Đây là bệnh viêm phổi không điển hình do nó có những triệu chứng khác với những bệnh viêm phổi do nhiễm khuẩn thông thường khác.

Khi vi khuẩn Mycoplasma pneumoniae xâm nhập vào cơ thể, có thời gian ủ bệnh khoảng từ 2 đến 3 tuần. Ở trẻ em, ho và sốt là những triệu chứng đầu tiên của bệnh. Tình trạng sốt ở trẻ em thường không quá cao, chủ yếu dưới 39 độ C. Triệu chứng nổi bật nhất chính là ho liên tục và kéo dài. Ban đầu trẻ thường ho khan, sau đó chuyển sang ho có đờm. Tình trạng ho này có thể kéo dài 3 đến 4 tuần, kèm theo ho và sốt, trẻ thường sổ mũi, quấy khóc, chán ăn, tiêu chảy,... 

Viêm phổi do Mycoplasma là một bệnh nhiễm trùng ở phổi khá phổ biến

Viêm phổi do Mycoplasma là một bệnh nhiễm trùng ở phổi khá phổ biến

ThS.BS Ngô Thị Cam - Chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: “Với các triệu chứng không điển hình, trẻ bị viêm phổi do Mycoplasma thường bị bỏ qua giai đoạn đầu, hoặc điều trị theo kinh nghiệm dẫn những biến chứng nguy hiểm, thậm chí gây tử vong”. 

Một số biến chứng nguy hiểm của viêm phổi do Mycoplasma có thể kể tới như: 

  • Nhiễm trùng máu: Nhiễm trùng ở phổi có thể lây lan sang máu và dần dần nhiễm trùng từ máu sẽ lây lan qua các bộ phận khác trong cơ thể.
  • Tràn dịch màng phổi: Việc tích tụ dịch quá nhiều dễ gây ra tràn dịch màng phổi. Điều này sẽ chèn ép lên phổi và gây khó thở.
  • Áp xe phổi: Các vùng nhiễm trùng ở phổi rất dễ trở thành các ổ áp xe.
  • Hội chứng suy hô hấp cấp: Những người bị viêm phổi cả hai thùy rất dễ gặp phải tình trạng này. 
  • Suy hô hấp: Dưới sự tác động của vi khuẩn, tình trạng viêm phổi có thể gây ra các tác động tiêu cực đến cơ quan khác, chẳng hạn như giảm huyết áp, nhịp tim hoặc thậm chí là mất nhận thức.

“Tấm áo giáp” bảo vệ trẻ khỏi viêm phổi 

Bệnh viêm phổi ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe hệ hô hấp và thậm chí gây nguy hiểm tới tính mạng trẻ nhỏ. Các bậc phụ huynh cần trang bị kiến thức để phòng ngừa viêm phổi hiệu quả bằng một số biện pháp sau: 

  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng trong bữa ăn cho trẻ; 
  • Vệ sinh nhà cửa, phòng ốc sạch sẽ, hạn chế cho trẻ tiếp xúc với các nguy cơ gây bệnh;
  • Mang khẩu trang để hạn chế bụi bẩn và vi khuẩn khi ra ngoài; thường xuyên cho trẻ súc miệng, rửa mũi bằng nước muối sinh lý;  
  • Điều trị dứt điểm các tình trạng bệnh có thể gây ra viêm phổi như: trào ngược dạ dày, tim bẩm sinh.
  • Tiêm phòng đầy đủ các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là lao, cúm, sởi, phế cầu, HiB.
  • Cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh tiến triển nặng hơn dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Chuyên khoa Nhi thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ tin cậy về thăm khám, điều trị các bệnh lý cho <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/cach-cham-soc-tre-so-sinh-cho-nguoi-lan-dau-lam-me-s195-n18640'  title ='trẻ sơ sinh'>trẻ sơ sinh</a> và trẻ nhỏ 

Chuyên khoa Nhi thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ tin cậy về thăm khám, điều trị các bệnh lý cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ 

Chuyên khoa Nhi thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ tin cậy về thăm khám, điều trị các bệnh lý cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Cha mẹ hoàn toàn có thể trao gửi niềm tin sức khỏe của con trẻ tại đây, bởi các lý do sau: 

1/ Đội ngũ bác sĩ vững vàng chuyên môn, thấu hiểu tâm lý trẻ nhỏ

Qua nhiều năm kinh nghiệm công tác tại các bệnh viện lớn, kết hợp chuyên môn vững vàng và sự ân cần, tận tâm, các bác sĩ như ThS.BS Hoàng Thị Năng, ThS.BS Ngô Thị Cam, BS Trần Thị Kim Ngọc,... luôn mang tới sự hài lòng, tin tưởng cho các bậc cha mẹ.

2/ Trang thiết bị tiên tiến, hiện đại

Tại chuyên khoa Nhi của Hệ thống Y tế MEDLATEC được đầu tư đồng bộ trang thiết bị tiến tiến nhất bao gồm:

  • Máy chuyên dụng của chuyên khoa: máy monitor, máy thở, máy hút,…
  • Hệ thống chẩn đoán kỹ thuật cao: Siêu âm, nội soi tai mũi họng ống mềm,…
  • Hệ thống trang thiết bị xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh tân tiến, hiện đại hàng đầu. 
  • Phòng khám của chuyên khoa Nhi được trang trí những hình vẽ trang trí ngộ nghĩnh, đầy sắc mang lại tâm thế thoải mái cho trẻ khi đến thăm khám, điều trị. 

3/ Dịch vụ khám, chữa bệnh hoàn thiện

  • Chuyên khoa đáp ứng đầy đủ dịch vụ khám, chẩn đoán, tư vấn và điều trị các bệnh lý: Nhiễm trùng, tai mũi họng, răng hàm mặt, mắt, hô hấp, tiêu hóa, thận - tiết niệu, dị ứng,...
  • Hơn thế nữa, để tránh việc di chuyển mất thời gian và đảm bảo sự an toàn cho trẻ khỏi lây nhiễm chéo, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC đáp ứng trả kết quả xét nghiệm nhanh chóng, chính xác và tiện lợi với chi phí đi lại chỉ 10.000 VNĐ/lần lấy mẫu.

MEDLATEC đồng hành cùng cha mẹ, bảo vệ sức khỏe con yêu trên từng bước trưởng thành! Nếu cha mẹ có thắc mắc cần được giải đáp hoặc có nhu cầu đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC xin vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.