Tin tức

Cảnh báo nguy cơ kích hoạt viêm gan B của hai loại thuốc chống ung thư

Ngày 21/10/2013
Phương Hà (Theo FDA)
Nguy cơ nổi bật làm kích hoạt tái hoạt động của virut viêm gan B (HBV) của hai thuốc arzerra (ofatumumab) và rituxan (rituximab) khiến Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) phải đưa ra cảnh báo an toàn và những khuyến nghị mới cho hai loại thuốc này. Arzerra và rituxan là hai thuốc có tác dụng ức chế hệ thống miễn dịch của cơ thể, được sử dụng để điều trị ung thư máu và hệ thống bạch huyết. Rituxan còn được sử dụng điều trị viêm khớp dạng thấp.

Ở bệnh nhân nhiễm HBV từ trước, khi dùng hai thuốc này, HBV tái hoạt động có thể xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy yếu. Nhiễm trùng này có thể gây ra vấn đề về gan nghiêmtrọng, bao gồm suy gan và tử vong.


Theo đó, nguy cơ của viêm gan B tái hoạt động cần phải đưa vào phần cảnh báo hoặc thận trọng trên nhãn của cả hai loại thuốc này. Để giảm nguy cơ virut viêm gan B tái hoạt động, tất cả bệnh nhân nhiễm HBV trước khi bắt đầu điều trị với arzerra hoặc rituxan cần đo kháng nguyên bề mặt viêm gan B (HBsAg) và kháng thể lõi viêm gan B (anti-HBc); Ở bệnh nhân có tái hoạt động của HBV khi dùng arzerra hoặc rituxan, ngay lập tức ngừng thuốc và bắt đầu điều trị thích hợp cho HBV. Cũng chấm dứt bất kỳ hóa trị liệu bệnh nhân được tiếp nhận cho đến khi nhiễm HBV được kiểm soát hoặc giải quyết.


Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cần trao đổi với bệnh nhân về những rủi ro của bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng, bao gồm cả viêm gan B, trước khi bắt đầu điều trị với arzerra hoặc rituxan.


Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.