Tin tức

Cảnh báo: Những điều bạn phải biết về sốt siêu vi ở người lớn

Ngày 17/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Sốt siêu vi là tình trạng nhiệt độ cơ thể cao hơn mức bình thường, do nhiễm các loại siêu vi trùng, virus. Sốt siêu vi ở người lớn thường xảy ra do thay đổi thời tiết. Hầu hết đều không gây nguy hiểm, người bệnh có thể cải thiện tình trạng tại nhà bằng một số phương pháp hoặc uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

1. Nguyên nhân gây sốt siêu vi ở người lớn

Sốt siêu vi ở người lớn được gây ra bởi các chủng virus gây bệnh phổ biến như: virus rhino, virus adeno, virus cúm, virus entero,…

Chủng virus gây ra sốt siêu vi ở người lớn

Chủng virus gây ra sốt siêu vi ở người lớn

Người bệnh dễ bị nhiễm virus sốt siêu vi bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như:

Tiếp xúc với người bệnh

Dùng chung vật dụng cá nhân, ăn uống với người đang nhiễm bệnh hoặc bạn có thể hít phải không khí có virus gây bệnh được truyền từ hắt hơi, ho của người bệnh.

Tiếp xúc với người bệnh - một trong những nguyên nhân gây nhiễm sốt siêu vi

Tiếp xúc với người bệnh - một trong những nguyên nhân gây nhiễm sốt siêu vi

Côn trùng cắn 

Một số loài côn trùng mang virus gây sốt siêu vi. Vì vậy, khi bị chúng cắn, bạn có nguy cơ nhiễm trùng dẫn đến sốt siêu vi.

Ăn uống 

Thực phẩm, đồ uống hàng ngày có thể nhiễm virus sốt siêu vi, như norovirus và enterovirus. Khi đi vào cơ thể con người, nguy cơ gây sốt siêu vi là rất cao.

Sử dụng các đồ dùng công cộng

Các vật dụng nơi công cộng như tay nắm, cốc uống nước hay bất cứ thứ gì nơi công cộng mà bạn chạm phải có thể chứa virus sốt siêu vi, gián tiếp đi vào cơ thể bạn. Nguyên nhân là do các vi khuẩn có trong nước bọt và các dịch tiết người bệnh còn sót lại trên đồ vật.

Tay nắm nơi công cộng - vật dụng mang nhiều mầm bệnh

Tay nắm nơi công cộng - vật dụng mang nhiều mầm bệnh

2. Sốt siêu vi kéo dài bao lâu và triệu chứng

Sốt siêu vi ở người lớn kéo dài mấy ngày?

Hầu hết các trường hợp sốt siêu vi ở người lớn thường kéo dài 5 - 7 ngày, lâu nhất là 10 ngày. Tuy nhiên, bệnh có thể nặng hơn nếu không có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, đồng thời chủ quan và coi thường mức độ nghiêm trọng của sốt siêu vi.

Người lớn bị sốt siêu vi sẽ có triệu chứng gì

Sốt cao

Đây là dấu hiệu đầu tiên để nhận biết sốt siêu vi ở người trưởng thành, nhiệt độ của cơ thể có thể tăng lên đến 40 - 41 độ.

Sốt cao là triệu chứng thường gặp

Sốt cao là triệu chứng thường gặp

Cảm giác mệt mỏi

Người bệnh sẽ cảm thấy uể oải, khó chịu, không có năng lượng để hoạt động do hệ miễn dịch phản ứng lại với những mầm bệnh.

Đau nhức đầu và cơ bắp

Sốt siêu vi ở người lớn khiến người bệnh đau nhức đầu và cơ bắp, đặc biệt ở bắp tay và bắp chân. Do nhiệt độ cơ thể tăng cao, người bệnh sẽ chịu đựng những cơn nhức đầu dữ dội, giật mạnh nơi thái dương. Các cơn đau này thường chỉ hết cho đến khi khỏi bệnh.

Viêm đường hô hấp

Người bệnh thường xuyên bị ho, hắt hơi, nghẹt mũi, các phản ứng viêm sưng quá mức gây ra tắc nghẽn và viêm đường hô hấp. Nếu giao tiếp với người bệnh, bạn sẽ dễ bị lây nhiễm bởi vi khuẩn sốt siêu vi có thể đi vào cơ thể thông qua đường hô hấp.

Phát ban

Các chấm đỏ ở da thường nổi sau 2 - 3 ngày sốt và gây ngứa ngáy. Đây là biểu hiện dễ gây nhầm lẫn với sốt xuất huyết.

Đau mắt

Mắt lừ đừ, đỏ, nước mắt chảy liên tục và có cảm giác nóng rát càng nặng dần nếu không được điều trị sớm.

Đỏ mắt - triệu chứng thường xuất hiện ở bệnh sốt siêu vi

Đỏ mắt - triệu chứng thường xuất hiện ở bệnh sốt siêu vi

Ngoài ra người bệnh còn có các triệu chứng như nóng lạnh bàn tay, bàn chân, buồn nôn, tiêu chảy,..

3. Cách điều trị

Bằng thuốc

Sốt siêu vi ở người lớn có thể dứt trong vòng 1 - 2 tuần. Tuy nhiên, sử dụng thuốc là một trong những cách hiệu quả để chấm dứt những triệu chứng gây khó chịu cho cơ thể và đánh gục những virus mang mầm bệnh.

Hiện tại chưa có thuốc để đặc trị khi người lớn bị sốt siêu vi. Chỉ có các loại thuốc để giảm các triệu chứng liên quan đến bệnh. Người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc hạ sốt có thành phần như paracetamol (Hapacol), aspirin.

Các biện pháp điều trị sốt siêu vi tại nhà cho người lớn 

Uống nước

Bạn cần nạp nhiều nước để bù lại lượng nước bị mất của cơ thể mà sốt siêu vi gây ra. Nước có thể là nước lọc hoặc chất điện giải, bù ion. Nước làm mát cơ thể, cân bằng lượng nước và đặc biệt rất cần thiết trong các trường hợp tiêu chảy, sốt cao.

Chườm ấm 

Đây là biện pháp hạ nhiệt cơ thể hiệu quả cho người bệnh. Không nên dùng khăn quá lạnh để chườm cho người bệnh, khi tiếp xúc với nhiệt độ quá lạnh, cơ thể đang sốt sẽ bị ảnh hưởng không tốt, người bệnh có thể sốt cao hơn thay vì hạ nhiệt.

Chườm ấm là cách hạ sốt hiệu quả tại nhà

Chườm ấm là cách hạ sốt hiệu quả tại nhà

Thiết lập chế độ dinh dưỡng hợp lý

Người bị sốt siêu vi nên cân nhắc chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý. Nên ăn các món ăn nhẹ nhàng cho đường tiêu hóa như súp, cháo để bổ sung chất dinh dưỡng. Các món rau xanh, củ quả có màu tự nhiên giúp bổ sung vitamin C và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Người bệnh nên dành thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn, giảm hoạt động để cơ thể có thời gian phục hồi.

Vệ sinh

Đảm bảo vệ sinh trong quá trình ăn uống, vệ sinh môi nơi sinh sống trong lành, sạch sẽ. Nên dùng riêng các vật dụng cá nhân để tránh lây bệnh cho những người xung quanh.

Các lưu ý khác

Nên mặc các loại quần áo mỏng nhẹ để cơ thể không bị bí bách, nên sử dụng quạt gió thay điều hòa để giúp không khí được lưu thông. Sử dụng bất cứ loại thuốc nào cho người bệnh cũng cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Nếu cơ thể có những dấu hiệu bất thường hoặc không thể hạ sốt tại nhà, bạn nên đến ngay bệnh viện để được hướng dẫn và điều trị sốt siêu vi ở người lớn một cách hiệu quả nhé. Tổng đài chăm sóc khách hàng của MEDLATEC - 1900565656 luôn sẵn sàng lắng nghe mọi băn khoăn, thắc mắc của các bạn!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.