Tin tức

Cảnh giác sốt xuất huyết vào mùa, chuyên gia khuyến cáo người dân làm gì để bệnh nhẹ nhất

Ngày 01/09/2022
Ban Biên Tập
Sốt xuất huyết đang bước vào mùa cao điểm khi số ca mắc có xu hướng ngày càng tăng. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Cùng lắng nghe những khuyến cáo của chuyên gia MEDLATEC tới người dân về cách ứng phó giúp bệnh nhẹ nhất.

Sốt xuất hiểm nguy hiểm như thế nào?

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây ra. Virus Dengue xâm nhập vào cơ thể thông qua vết muỗi vằn đốt có tên khoa học là Aedes aegypti và Aedes albopictus.

Theo báo cáo về công tác phòng chống dịch bệnh trong 7 tháng đầu năm 2022 của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 136.075 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 45 trường hợp tử vong, số ca mắc tăng 3,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở nước ta sốt xuất huyết đang bước vào mùa cao điểm

Ở nước ta sốt xuất huyết đang bước vào mùa cao điểm

Bệnh sốt xuất huyết thường bắt đầu với triệu chứng sốt. Trong vòng 4 - 7 ngày, người bệnh sẽ lần lượt xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, sốt cao, buồn nôn, phát ban… Bệnh tiến triển nhanh, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm sau đây:

  • Gây tổn thương mạch máu khiến chảy máu cam, nướu, rong kinh, xuất huyết đường tiêu hóa và nội tạng.
  • Huyết tương thoát khỏi mạch máu chạy ra ngoài dẫn đến sốc sốt xuất huyết, có thể khiến cơ thể tử vong.
  • Tình trạng sốt xuất huyết liên tục làm rối loạn hệ thống tuần hoàn, gây suy tạng, suy tim, suy thận, tim không được bơm đủ máu có thể dẫn đến tràn dịch màng tim, tràn dịch màng phổi, đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Chuyên gia MEDLATEC khuyến cáo người dân nên làm gì để bệnh nhẹ nhất?

Mặc dù sốt xuất huyết có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng, nhưng bệnh hiện chưa có vaccine dự phòng và không có thuốc đặc trị. 

Vậy khi mắc sốt xuất huyết, người dân cần làm gì để bệnh sớm khỏi nhất? Cùng lắng nghe những tư vấn của BSNT. Trần Tiến Tùng - Chuyên khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời

  • Bệnh sốt xuất huyết được chia thành 3 mức độ: nhẹ, có dấu hiệu cảnh báo và nặng. Tuy ở mức độ nhẹ người bệnh có thể được chỉ định theo dõi tại nhà, nhưng vẫn cần lưu ý tái khám để được chỉ định làm các xét nghiệm theo dõi tiến triển bệnh.
  • Sốt xuất huyết có những dấu hiệu trở nặng như hiện tượng xuất huyết, chảy máu răng, mũi, nôn ói, đau bụng nhiều… bệnh nhân cần nhập viện ngay lập tức.

Người bệnh tuân thủ chặt chẽ những điều sau nếu được chỉ định điều trị tại nhà

  • Nằm nghỉ ngơi, tránh vận động mạnh.
  • Ăn thức ăn dễ tiêu hoá như súp, cháo, sữa; tuyệt đối không sử dụng rượu bia, chất kích thích, nước uống có gas.
  • Cần tránh các thức ăn, nước uống có màu đỏ sẫm như củ dền, dưa hấu, huyết (bò, gà, heo…) để hạn chế nhầm lẫn với hiện tượng xuất huyết đường tiêu hóa. 
  • Nếu sốt cao ≥ 39 độ C, bệnh nhân có thể dùng Paracetamol để hạ sốt; tuyệt đối không dùng Aspirin hoặc Ibuprofen vì có nguy cơ gây chảy máu.
  • Bù dịch đúng cách: Sốt xuất huyết gây thoát huyết tương, huyết tương bị thoát ra quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng sốc. Do đó, cần phải bù dịch ngay tại nhà bằng đường uống để tránh những nguy hiểm có thể xảy ra.
  • Bệnh nhân có thể cung cấp thêm nước như nước sôi để nguội; nước trái cây như nước dừa, cam, chanh… 
  • Ngoài ra, có thể bù dịch bằng dung dịch oresol theo hướng dẫn cụ thể của bác sĩ. Vì dùng sai liều lượng có thể dẫn đến tình trạng rối loạn điện giải do hàm lượng muối vào máu tăng cao, dẫn đến hôn mê, co giật, tổn thương não nếu không được xử trí kịp thời.
  • Khi điều trị tại nhà, người bệnh tuyệt đối không tự ý truyền dịch nếu không có chỉ định của bác sĩ, bởi có nguy cơ dẫn đến phù nề, suy hô hấp, sốc dị ứng.

Bù dịch không đúng cách sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm 

Bù dịch không đúng cách sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm 

  • Mắc màn để tránh bị muỗi đốt làm lây lan dịch bệnh.
  • Theo dõi bệnh liên tục, đi xét nghiệm lại theo lịch hẹn của bác sĩ, nếu có dấu hiệu bất thường cần đến ngay cơ sở y tế kịp thời.

Hết sốt chưa phải là khỏi bệnh

  • Nhiều người khi mắc sốt xuất huyết lầm tưởng rằng hết sốt là khỏi bệnh. Nhưng bác sĩ Tùng cảnh báo rằng sau giai đoạn sốt cao mới chính là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh. 
  • Đây là thời điểm người bệnh cần kiểm soát bệnh chặt chẽ, bệnh có thể tiến triển nặng dẫn đến tình trạng xuất huyết ở các cơ quan. Nếu có bất kỳ bất thường nào cần kịp thời đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được can thiệp kịp thời.

“Bỏ túi” địa chỉ chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết tin cậy

Với gần 30 năm kinh nghiệm, Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ tiếp nhận, chẩn đoán, phát hiện và điều trị hiệu quả các bệnh lý truyền nhiễm, trong đó có nhiều trường hợp bệnh diễn biến với triệu chứng nặng cần được chăm sóc y tế đặc biệt.

Tại MEDLATEC khách hàng có thể hoàn toàn an tâm với kết quả xét nghiệm bởi sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế CAP và ISO 15189:2012 với đầy đủ các xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu. 

Bên cạnh đó, Hệ thống Y tế MEDLATEC với không gian khám chữa bệnh lý tưởng, thoáng đãng, đảm bảo điều kiện vô trùng nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây truyền bệnh. Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa Truyền nhiễm giàu kinh nghiệm, đã từng điều trị thành công nhiều ca bệnh khó sẽ chẩn đoán, tư vấn tận tình và theo sát bạn trong suốt quá trình điều trị bệnh.

Ngoài ra, nếu có bất kỳ triệu chứng nào của bệnh muốn kiểm tra chính xác nhưng cơ thể mệt mỏi hay khoảng cách từ nhà đến bệnh viện quá xa, bạn có thể đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC với chi phí đi lại chỉ 10.000 VNĐ và giá thu niêm yết tại viện.

Với mong muốn đồng hành cùng người dân cả nước trong thời điểm dịch sốt xuất huyết diễn biến căng thẳng, MEDLATEC triển khai chương trình giảm giá 10% gói xét nghiệm sàng lọc sốt xuất huyết và gói xét nghiệm theo dõi bệnh lý sốt xuất huyết, chỉ từ 402.000 VNĐ.

Danh mục xét nghiệm sàng lọc bệnh sốt xuất huyết 

Danh mục xét nghiệm sàng lọc bệnh sốt xuất huyết 

Danh mục xét nghiệm theo dõi sốt xuất huyết 

Danh mục xét nghiệm theo dõi sốt xuất huyết 

Bạn có bất kỳ thắc mắc nào cần tư vấn hay muốn đặt lịch xét nghiệm, vui lòng liên hệ qua hotline 1900 56 56 56.

Hoặc qua các kênh sau:

Facebook: https:/medlatec.vn/

Website: https:/medlatec.vn/

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.