Tin tức

Cảnh giác trước các bệnh lý khoang miệng do trào ngược dạ dày

Ngày 15/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Trào ngược dạ dày là một bệnh lý đường tiêu hóa dễ gặp ở nhiều người, có thể gây ảnh hưởng tới các cơ quan khác trong cơ thể. Khoang miệng cũng là nơi chịu ảnh hưởng của bệnh lý này. Trong bài viết dưới đây chúng tôi xin chia sẻ về các bệnh lý khoang miệng do trào ngược dạ dày gây ra.

1. Những điều cần biết về bệnh trào ngược dạ dày

1.1. Nguyên nhân gây bệnh 

Trào ngược dạ dày là tình trạng axit từ dưới dạ dày bị đẩy trào ngược lên thực quản. Nói dễ hiểu hơn thì bình thường, thức ăn sau từ miệng đi qua thực quản, cơ thắt thực quản giãn ra đẩy nó xuống dạ dày rồi đóng lại. Ở những người bị trào ngược dạ dày thì thay vì đóng lại, cơ thắt lại tiếp tục giãn ra nên dịch dạ dày bị trào ngược lên thực quản.

bệnh lý khoang miệng do trào ngược dạ dày

Những nguyên nhân gây ra bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Nguyên nhân gây nên bệnh lý này là:

- Suy yếu cơ thắt thực quản.

- Cơ thắt bị rối loạn đóng - mở.

- Chịu tác dụng phụ của một số loại thuốc dùng để trị bệnh.

- Một thời gian dài dùng đồ uống có cồn, các loại chất kích thích.

- Một số bệnh lý nhiễm trùng ở thực quản khiến cho cơ vòng bị xơ, yếu.

- Tác động của các bệnh lý dạ dày.

- Thói quen ăn uống: ăn quá no, ăn trước khi đi ngủ,...

- Thừa cân béo phì khiến cho vùng bụng bị gia tăng áp lực hoạt động.

- Quá trình mang thai, sự phát triển của thai nhi gây chèn ép dạ dày.

1.2. Triệu chứng của bệnh

Người bị trào ngược dạ dày thường có các triệu chứng sau:

- Ợ chua, ợ nóng, ợ hơi: thường xảy ra sau khi ăn no, lúc nằm ngủ, nhiều nhất là vào buổi đêm. 

- Buồn nôn và nôn: do acid dạ dày trào ngược lên cổ họng làm kích thích phản ứng tại đây nên gây ra tình trạng buồn nôn và nôn. Bệnh tiến triển nặng thậm chí còn khiến người bệnh nôn ra thức ăn đã ăn trước đó hoặc nôn ra dịch vị.

- Đau tức vùng ngực thượng vị: người bệnh có cảm giác đau thắt ở vùng ngực và đau lan ra sau lưng. Đây chính là hậu quả của acid trào ngược lên thực quản làm kích thích các đầu mút sợi thần kinh tại niêm mạc thực quản. Cường độ đau sẽ trở nên mạnh hơn khi nằm hoặc cúi người.

Triệu chứng thường gặp ở người bị trào ngược dạ dày

Triệu chứng thường gặp ở người bị trào ngược dạ dày

- Khó nuốt: bệnh trào ngược dạ dày dễ gây ra viêm nhiễm, sưng tấy và làm đường kính thực quản bị thu hẹp. Chính vì thế mà người bệnh sẽ có cảm giác nuốt vướng, khó nuốt khi ăn uống.

- Ho, khàn giọng: đây là hệ quả của việc acid trào ngược lên dạ dày làm cho dây thanh quản bị tổn thương. 

- Miệng tiết quá nhiều nước bọt: sở dĩ nước bọt ở người bị trào ngược dạ dày thực quản phải tiết ra nhiều hơn mức bình thường là để trung hòa lượng acid từ dạ dày. Hiện tượng này làm cho không khí ra vào dạ dày  tăng lên và sinh ra tình trạng ợ hơi, ợ chua, ợ nóng.

- Đắng miệng: do van môn vị hoạt động quá mức làm dịch mật trào ngược lên thực quản cùng với acid. Người bệnh dễ cảm thấy hiện tượng này vào buổi sáng khi mới thức dậy.

- Khó thở: đây là hệ quả của lượng acid trong dịch vị dạ dày bị thừa trào lên thực quản khiến niêm mạc thực quản bị kích thích hoặc bị viêm. Tại đây xuất hiện tình trạng tạo áp lực chèn ép lên khí quản. Lúc này, bệnh nhân sẽ bắt đầu thấy khó thở.

Các triệu chứng trên đây có sự khác nhau ở mỗi người vì nó phụ thuộc vào độ tuổi, cơ địa, và giai đoạn tiến triển của bệnh.

2. Những bệnh lý khoang miệng do trào ngược dạ dày gây nên

2.1. Bệnh nấm miệng

Nấm miệng là một trong các bệnh lý khoang miệng do trào ngược dạ dày rất dễ gặp. Sở dĩ bệnh lý này xuất hiện là bởi trào ngược dạ dày nhiều lần khiến cho bicarbonate có trong nước bọt không đủ để trung hòa được acid với nồng độ cao. Ngoài ra, khi nằm ngủ, hiệu lực bảo vệ của trọng lực không có nên cơ thể cũng ngừng quá trình tiết và nuốt nước bọt. 

Tất cả những điều này khiến cho  acid dịch vị trào ngược lên làm bào mòn niêm mạc miệng và họng. Trong khi đó, dạ dày là nơi tiêu hóa thức ăn nên có nhiều vi sinh vật trú ngụ. Việc trào acid dịch vị ở dạ dày lên vô tình làm chúng đi lên và gây mất cân bằng hệ vi sinh khoang miệng từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho nấm candida tăng sinh và phát triển sinh ra bệnh nấm miệng.

Nấm miệng là bệnh lý khoang miệng do trào ngược dạ dày thường gặp ở nhiều người

Nấm miệng là bệnh lý khoang miệng do trào ngược dạ dày thường gặp ở nhiều người

Người bị nấm miệng thường có những tổn thương màu kem trắng và hơi phồng ở trong miệng. Vị trí khu trú chủ yếu của tổn thương là lưỡi, má trong, nướu, vòm miệng hoặc cổ họng. Tổn thương thường có hình như phô mai, nếu đánh răng mạnh hoặc cào xước có thể gây chảy máu, đau đớn. Ngoài ra, bệnh sẽ gây nên các triệu chứng như: sưng đỏ lưỡi, hôi miệng, đau rát miệng khi ăn uống,...

2.2. Hôi miệng 

Sở dĩ trào ngược dạ dày có thể gây hôi miệng là bởi bản thân dạ dày chứa nhiều loại vi khuẩn, khi hiện tượng trào ngược dịch dạ dày lên thực quản sẽ khiến cho thức ăn đang tiêu hóa dở và acid dịch vị lên theo. Bên cạnh đó, bệnh trào ngược lâu ngày còn có thể gây viêm loét họng và thực quản. Vi khuẩn trú ngụ tại vùng viêm loét này sẽ gây ra mùi hôi miệng.

Bệnh hôi miệng do trào ngược dạ dày thường kéo dài và ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh, khiến họ thiếu tự tin trong giao tiếp. Muốn chấm dứt tình trạng này thì cách tốt nhất là tìm ra nguyên nhân gây bệnh và căn cứ vào đó để chữa trị thì mới có hiệu quả.

2.3. Viêm lưỡi

Viêm lưỡi cũng được xem là một bệnh lý khoang miệng có thể do trào ngược dạ dày. Người bị viêm lưỡi thường xuất hiện triệu chứng: lưỡi khô, rát, có nhiều bợn trắng, nuốt có cảm giác đắng,... Các hiện tượng này dễ làm người ta nhầm lẫn với bệnh nấm miệng nhưng thực chất nó là viêm lưỡi. 

Sở dĩ người bị trào ngược dạ dày cũng hay bị viêm lưỡi là bởi acid dịch vị và thức ăn dư trong dạ dày trào ngược lên khoang miệng. Nếu răng miệng không được vệ sinh sạch sẽ thì vi khuẩn sẽ có điều kiện phát triển, tấn công và gây viêm niêm mạc lưỡi. Ngoài ra, niêm mạc lưỡi vốn đã mỏng, theo thời gian nó sẽ càng bị bào mòn bởi acid dạ dày nên vi khuẩn dễ phát triển và gây viêm lưỡi hơn.

Trên đây là những bệnh lý khoang miệng do trào ngược dạ dày thường gặp nhất. Muốn xử lý dứt điểm bệnh thì cách tốt nhất là đến gặp bác sĩ kiểm tra xem nguyên nhân gây bệnh có phải thực sự do trào ngược dạ dày không và căn cứ vào đó để có phác đồ điều trị phù hợp. Nếu cứ đoán bừa mà không tìm ra nguyên nhân, tự chữa trị theo lời mách bảo hay kinh nghiệm bản thân thì vừa không hết bệnh vừa dễ khiến bệnh thêm trầm trọng.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về các bệnh lý trên đây bạn đọc có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp và chia sẻ những thông tin bổ ích.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.