Tin tức

Cảnh giác với các bệnh tai mũi họng thường gặp

Ngày 31/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh tai mũi họng là vấn đề sức khỏe khá phổ biến và xảy ra ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ. Chúng ta thường có tâm lý chủ quan vì cho rằng các vấn đề này không ảnh hưởng quá nghiêm trọng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, mọi người nên tìm hiểu các bệnh tai mũi họng thường gặp và chủ động chăm sóc sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh nhé!

1. Nguyên nhân gây bệnh tai mũi họng

Chắc hẳn mọi người đều biết cấu tạo đặc biệt của tai - mũi - họng, những bộ phận này được thông với nhau và trở thành cửa ngõ của phổi và hệ tiêu hóa. Nếu chẳng may một trong ba cơ quan bị tổn thương thì những bộ phận còn lại cũng chịu ảnh hưởng ít nhiều. Hiểu đơn giản, chúng ta thường không mắc một bệnh lý riêng lẻ, thay vào đó có thể bị viêm họng, viêm mũi đồng thời. Chính vì thế mọi người nên chủ động chăm sóc sức khỏe tai - mũi - họng thường xuyên.

Chúng ta nên cảnh giác với các bệnh tai mũi họng thường gặpChúng ta nên cảnh giác với các bệnh tai mũi họng thường gặp

Các bác sĩ cho biết tai - mũi - họng là những cơ quan có nguy cơ bị vi khuẩn tấn công và gây dị ứng tương đối cao. Đó là lý do vì sao rất nhiều người đã và đang phải đối mặt với các bệnh tai mũi họng thường gặp. Trên thực tế, bệnh lý tai - mũi - họng có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào, trong đó trẻ em dễ mắc bệnh hơn cả vì hệ miễn dịch còn chưa hoàn thiện.

Ngày nay, tỷ lệ người mắc bệnh lý về tai mũi họng có xu hướng gia tăng nhanh, một phần nguyên nhân là do ảnh hưởng tới điều kiện sống, ví dụ như không khí ô nhiễm, nhiều bụi bẩn,… Ngoài ra, một số hiện tượng biến đổi thời tiết cũng được cho là tác nhân gây bệnh liên quan tới tai - mũi - họng. 

Một điều đáng lo ngại là chúng ta có tâm lý chủ quan khi mắc bệnh tai - mũi - họng vì cho rằng bệnh không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Đây là quan niệm chưa đúng, bởi vì có rất nhiều dạng bệnh mãn tính, ví dụ như viêm xoang, viêm họng… Nếu bệnh nhân không được phát hiện và điều trị sớm thì sức khỏe và chất lượng cuộc sống sẽ suy giảm đáng kể.

2. Điểm mặt các bệnh tai mũi họng thường gặp

Như đã nêu ở trên, có rất nhiều loại bệnh tai - mũi - họng, chúng hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau. Mọi người nên tìm hiểu và nắm được các bệnh tai mũi họng thường gặp, dựa vào thông tin đó chúng ta sẽ có kế hoạch chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm bệnh.

2.1. Viêm họng

Viêm họng được biết đến là một trong những bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến nhất hiện nay. Trong đó, sự thay đổi về thời tiết, môi trường ô nhiễm nhiều bụi bẩn là tác nhân khiến khiến mọi người bị viêm họng. Đặc biệt, những đối tượng có sức đề kháng yếu, ví dụ như trẻ em rất bị viêm họng nếu không được chăm sóc cẩn thận. Ngoài ra, tình trạng này có thể hình thành khi vi khuẩn tấn công vào cơ thể của bạn. Dù là nguyên nhân nào đi chăng nữa, bệnh nhân cũng không được chủ quan và nên điều trị dứt điểm, tránh những biến chứng nặng nề về sau.

Viêm họng có nhiều dạng khác nhau

Viêm họng có nhiều dạng khác nhau

Một số dạng bệnh thường gặp là: viêm họng loét, viêm họng trắng hoặc viêm họng đỏ và khiến chúng ta cảm thấy đau rát họng, khó chịu mỗi khi nuốt thức ăn, uống nước,… Kèm theo đó, bạn sẽ phải đối mặt với một vài triệu chứng như: sốt cao, đau nhức đầu hoặc mệt mỏi cả cơ thể. Tùy vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng viêm họng, chúng ta sẽ tự điều trị tại nhà hoặc tới bác sĩ thăm khám và theo dõi thường xuyên.

2.2. Viêm tai giữa

Nhắc tới các bệnh tai mũi họng thường gặp, chúng ta không thể bỏ qua tình trạng viêm tai giữa. Các loại nấm, vi khuẩn gây bệnh phổ biến là: Streptococcus pneumoniae hoặc Haemophilus influenzae,… Đa phần người mắc bệnh viêm tai giữa là trẻ em từ 3 - 5 tuổi, đặc biệt giai đoạn mùa thu là thời điểm dễ nhiễm bệnh nhất. Các bậc phụ huynh nên chủ động chăm sóc sức khỏe cho bé và theo dõi sát sao những triệu chứng bất thường của con.

Trẻ em là đối tượng có nguy cơ cao bị viêm tai giữaTrẻ em là đối tượng có nguy cơ cao bị viêm tai giữa

Đau đầu, đau nhức tai, nhạy cảm với âm thanh và quấy khóc là những biểu hiện đặc trưng của trẻ bị viêm tai giữa. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, bệnh nhân có nguy cơ thủng màng nhĩ, suy giảm thính giác, thậm chí là điếc… 

2.3. Viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng cũng thuộc một trong các bệnh tai mũi họng thường gặp hiện nay. Các triệu chứng đặc trưng là: nghẹt mũi, hay bị mất khứu giác, khó thở, ngủ không ngon,… Tình trạng viêm mũi dị ứng nếu không được điều trị dứt điểm sẽ tiến triển thành bệnh mạn tính và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống sinh hoạt của chúng ta. Lúc này, bên cạnh triệu chứng nghẹt mũi, mất mùi thì bạn sẽ rơi vào tình trạng đau nhức đầu, ù tai liên tục.… 

Khá nhiều người quan tâm tới nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng và cách phòng ngừa bệnh. Trên thực tế, tình trạng viêm mũi dị ứng có thể xảy ra do yếu tố thời tiết thay đổi, môi trường ô nhiễm nặng nề. Không những vậy, người có cơ địa nhạy cảm, hệ miễn dịch yếu cũng rất dễ mắc bệnh.

Bệnh viêm mũi dị ứng có thể chuyển sang giai đoạn mạn tính

Bệnh viêm mũi dị ứng có thể chuyển sang giai đoạn mạn tính

4. Bí quyết phòng bệnh tai - mũi - họng

Để phòng các bệnh tai mũi họng thường gặp, mọi người cần tuân thủ ba nguyên tắc, đó là: hạn chế sự tấn công của vi khuẩn vào cơ thể, bảo vệ niêm mạc của hầu họng và tăng cường hệ miễn dịch.

Cách tốt nhất giúp hạn chế sự tấn công của vi khuẩn là giữ vệ sinh môi trường sống xung quanh mình, luôn khử trùng đồ dùng bằng cồn. Đồng thời, mọi người nhớ rửa tay thật sạch sau khi đi ngoài trời, trước khi bữa ăn bắt đầu và hạn chế chạm tay vào mũi, tai,… Đặc biệt, trong thời kỳ dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài là điều vô cùng cần thiết.

Các bác sĩ cũng khuyến khích mọi người thường xuyên nhỏ mũi, súc họng tới nước muối sinh lý. Đây là thói quen tốt giúp bảo vệ niêm mạc của hầu họng khỏi sự tấn công của vi khuẩn, hạn chế sinh sôi của chúng. Ngoài ra, mọi người nên duy trì thói quen bổ sung nước cho cơ thể, mỗi ngày bạn nên uống ít nhất 2 lít nước.

Mọi người nhớ đeo khẩu trang khi đi ra ngoàiMọi người nhớ đeo khẩu trang khi đi ra ngoài

Nếu muốn phòng các bệnh tai mũi họng thường gặp thì chúng ta đừng quên cải thiện hệ miễn dịch. Cụ thể, mọi người cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt đặc biệt là thực phẩm giàu vitamin, chất xơ,… Bên cạnh đó, chúng ta có thể kết hợp luyện tập thể dục thể thao hàng ngày để tăng cường sức khỏe.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp mọi người biết được các bệnh tai mũi họng thường gặp và nguyên nhân gây bệnh. Dựa vào thông tin đó, chúng ta sẽ có kế hoạch chăm sóc, bảo vệ sức khỏe thật khoa học. Nếu còn thắc mắc hoặc muốn đặt lịch thăm khám, các bạn có thể gọi đến Hotline 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.