Tin tức

Cắt trĩ bằng phương pháp siêu âm Doppler có ưu điểm gì?

Ngày 28/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh trĩ, một trong những căn bệnh thường gặp hiện nay. Các triệu chứng của trĩ khiến bệnh nhân chịu phải đau đớn và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, ngày nay đã có những phương pháp phẫu thuật cắt trĩ hiện đại, an toàn. Và cắt trĩ bằng phương pháp siêu âm Doppler là một trong số đó, phương pháp với nhiều ưu điểm và trị tận gốc búi trĩ.

1. Bệnh trĩ là bệnh gì?

Bệnh trĩ xuất hiện do tình trạng co dãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ hay sự phình tĩnh mạch ở các mô xung quanh hậu môn làm cho các mô này sưng, viêm. Bệnh trĩ là bệnh thường gặp và bất cứ ai, đặc biệt là người trưởng thành đều có nguy cơ mắc bệnh. 

Một số nguyên nhân gây bệnh: 

  • Thói quen lao động và sinh hoạt: Tính chất công việc phải ngồi quá lâu, không vận động nhiều, các công việc lao động nặng, thường xuyên nhịn đi vệ sinh,… Điều này gây nên áp lực cho các dây thần kinh ở hậu môn, xuất hiện trình trạng khó có thể lưu thông máu, dần hình thành bệnh lý trĩ.

Thường xuyên ngồi tại chỗ, ít vận động là nguyên nhân gây bệnh trĩ

Thường xuyên ngồi tại chỗ, ít vận động là nguyên nhân gây bệnh trĩ

  • Thói quen ăn uống: Uống ít nước trong một ngày, ăn thực phẩm chứa ít chất xơ, ăn các món ăn nhiều đạm, chiên xào, cay nóng, nhiều dầu mỡ. Đó là một trong những nguyên nhân gây bệnh trĩ.

  • Người bệnh từng có tiền sử các bệnh lý về đường tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón mãn tính, viêm đại tràng,… đây là lý do làm cho thành ruột bị co thắt nhiều, gây áp lực cho các đám tĩnh mạch ở hậu môn, thực tràng, tạo điều kiện hình thành búi trĩ.

  • Thường xuyên căng thẳng, áp lực và stress, ở trạng thái tinh thần không thoải mái, cơ thể bị áp lực và hệ tiêu hóa cũng nằm trong số đó.

  • Một số nhóm đối tượng như phụ nữ mang thai, sinh con, người béo phì và người già cũng có nguy cơ mắc bệnh.

Dấu hiệu và triệu chứng thường gặp của bệnh trĩ

  • Hậu môn có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu (nguyên nhân từ dịch nhầy khi bài tiết nhưng còn sót lại ở ống hậu môn và vùng hậu môn sưng đỏ).

  • Lúc đi đại tiện, người mắc bệnh trĩ thường có triệu chứng đau và rát hậu môn.

  • Khi đi vệ sinh thường nhìn thấy một ít máu ở trên giấy vệ sinh, đây là trình trạng vỡ búi trĩ. Cơ thể có thể bị mệt mỏi, suy nhược vì mất máu.

Mọi người đều có nguy cơ mắc bệnh trĩ, đặc biệt là người trưởng thành

Mọi người đều có nguy cơ mắc bệnh trĩ, đặc biệt là người trưởng thành

2. Cắt trĩ bằng phương pháp siêu âm Doppler

Cắt trĩ bằng phương pháp siêu âm Doppler là xác định vị trí của các động mạch của búi trĩ bằng các chùm siêu âm Doppler và khâu thắt chúng lại với mục đích giảm đi lượng máu đến các búi trĩ và từ đó sự cân bằng giữa lượng máu đến và đi ở búi trĩ được lập lại liên tục. Quá trình này làm cho kích thước của búi trĩ dần teo nhỏ và đồng thời các tổ chức liên kết của đệm trĩ cũng được phục hồi.

Có một số trường hợp các búi trĩ có kèm theo sa trượt niêm mạc trực tràng hoặc chỉ có sa trượt niêm mạc trực tràng. Với các trường hợp này bác sĩ sẽ dùng đường khâu vắt chỉ Vicryl 2.0 để nâng phần sa trượt trực tràng lên và cố định nó vào lớp sâu của cơ thắt trong. Và kết quả của quá trình phẫu thuật trĩ bằng phương pháp siêu âm Doppler là các búi trĩ sẽ thu nhỏ lại và trở về vị trí và kích thước bình thường.

Quy trình phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp siêu âm Doppler:

Bước 1: Nong hậu môn và kiểm tra, đánh giá

Đầu tiên cần kiểm tra và đánh giá tình trạng của búi trĩ bằng cách nong hậu môn bằng tay hoặc dụng cụ. Sau đó dựa vào các tiêu chí như số lượng, độ sa búi trĩ, vị trí,… để đánh giá tình trạng búi trĩ. Bên cạnh đó còn phải quan sát các tình trạng khác của niêm mạc trực tràng, cơ thắt hậu môn. Paloma, tổn thương phối hợp, nứt kẽ hậu môn, u hậu môn trực tràng,…

Bước 2: Dùng máy dò Doppler để xác định và khâu thắt động mạch

Dò tìm vị trí của động mạch búi trĩ bằng máy siêu âm Doppler và khâu thắt động mạch. Thực hiện khâu nâng và cố định niêm mạc trực tràng bị sa trượt nếu có, tiếp tục thực hiện một đường khâu vắt dưới niêm mạc trực tràng. Tiếp tục khâu từ vị trí khâu thắt động mạch đến gốc búi trĩ, vị trí thực hiện mũi khâu cuối cùng cách đường lược 1 - 1,5 cm. 

Sử dụng máy siêu âm Doppler để dò tìm vị trí của động mạch búi trĩ

Sử dụng máy siêu âm Doppler để dò tìm vị trí của động mạch búi trĩ

Tiếp tục thực hiện khâu tại các vị trí khác theo quy trình trên đến hết vòng tròn ống hậu môn.

Bước 3: Kiểm tra lại

Để kiểm tra các vị trí đã thực hiện khâu người ta sẽ đặt van ở từng vị trí để đảm bảo vết khâu không bị chảy máu. Trường hợp chảy máu sẽ được khắc phục bằng mũi khâu chữ X. Sau khi kiểm tra qua và không ghi nhận lỗi sẽ tiến hành băng hậu môn.

3. Những ưu điểm nổi bật của phương pháp siêu âm Doppler

Cắt trĩ bằng phương pháp siêu âm Doppler  có nhiều ưu điểm vượt trội so với những phương pháp khác. Đó là sau khi phẫu thuật ít đau hơn so với các phương pháp cắt trĩ truyền thống, thời gian bình phục nhanh, người bệnh không cần nhập viện lâu và sớm có thể sinh hoạt bình thường. Tỷ lệ gặp những biến chứng sau phẫu thuật và các tai biến nặng khác thấp. Phương pháp được chỉ định cho các trường hợp trĩ ở cấp độ 2, 3, 4 với hiệu quả trên 90%.

Tuy nhiên, cũng như những kỹ thuật điều trị trĩ tiên tiến khác, phương pháp siêu âm Doppler khi thực hiện cũng tồn tại một số nhược điểm nhất định như thời gian phẫu thuật lâu, tỷ lệ tái phát được đánh giá tương đối cao. 

Phương pháp phẫu thuật cắt trĩ siêu âm Doppler

Minh họa phương pháp phẫu thuật cắt trĩ siêu âm Doppler 

Để phẫu thuật thành công và loại bỏ tận gốc búi trĩ không chỉ phụ thuộc vào phương pháp mà còn dựa trên những yếu tố như địa chỉ phẫu thuật uy tín, đội ngũ bác sĩ có tâm, có năng lực, quá trình thực hiện phẫu thuật tuân thủ theo các quy định,… 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số ít bệnh viện đáp ứng được những tiêu chí này. Và hiện nay, bệnh viện đang đưa vào triển khai các phương pháp điều trị trĩ hàng đầu, có thể kể đến như cắt trĩ bằng phương pháp siêu âm Doppler, phương pháp Longo,... 

Vì vậy, nếu bạn hoặc người thân trong gia đình có các dấu hiệu của bệnh trĩ như trên hãy liên hệ ngay với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm tại đây sẽ chẩn đoán tình trạng và đưa ra phương án điều trị thích hợp. Tổng đài chăm sóc khách hàng là 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.