Tin tức

Cấu tạo vòm họng và các bệnh lý thường gặp

Ngày 10/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tìm hiểu về cấu tạo vòm họng là cách để nhận diện những trường hợp bất thường nhằm đánh giá tình trạng sức khỏe, sớm phát hiện bệnh lý và can thiệp điều trị kịp thời. Các bệnh lý thường gặp ở vòm họng không chỉ gây ảnh hưởng sức khỏe mà đôi khi còn đe dọa tính mạng. Vì vậy, trong bất kỳ trường hợp nào, khi vòm họng có dấu hiệu bất thường, bạn cũng không được chủ quan mà nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và điều trị nếu cần thiết.

1. Cấu tạo vòm họng 

Cấu tạo vòm họng sẽ bao gồm 2 phần là thanh quản và cổ họng. 

  • Cổ họng là cơ quan nằm dưới khoang mũi, sau miệng, trên thanh quản và thực quản thuộc hệ hô hấp. Đây là nơi nhận thức ăn, nước uống và lưu thông khí giữa bên trong và bên ngoài cơ thể.
  • Thanh quản nằm phía dưới cuống giọng, giữa khí quản và thực quản, có vai trò tạo ra âm thanh và giúp điều chỉnh luồng không khí vào khí quản và phổi. 

Cấu tạo vòm họng bao gồm cổ họng và thanh quản

Cấu tạo vòm họng bao gồm cổ họng và thanh quản

Vòm họng được chia làm 3 phần là hầu họng, hầu miệng và hầu thanh quản với nhiều mạch máu, cơ hầu, dây thanh quản tập trung dưới lớp niêm mạc và có 2 amidan. Bình thường, vòm họng có màu hồng, niêm mạc sạch sẽ, không có mảng bám hoặc giả mạc hay mủ. Trong trường hợp vòm họng bị viêm sẽ có các biểu hiện như sưng, tạo mủ, xuất hiện mảng trắng, mụn nước hay tình trạng đau rát, nóng, khó khăn khi nuốt thức ăn, nước bọt,... 

2. Các bệnh lý vòm họng thường gặp 

Vòm họng là nơi khu vực thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố bên ngoài như thức ăn, không khí. Vì vậy, đây là vị trí dễ bị tấn công bởi các tác nhân gây bệnh như bụi bẩn, vi khuẩn nên rất dễ gây ra một số bệnh lý về hầu họng như:

Viêm họng 

Viêm họng là bệnh lý đường hô hấp trên phổ biến mà hầu như ai cũng từng mắc phải một vài lần trong đời. Viêm họng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng chủ yếu thường là virus, vi khuẩn. Người bị viêm họng thường có các triệu chứng như: 

  • Đau, sưng to và đỏ họng.
  • Khó khăn khi nuốt thức ăn hay uống nước. 
  • Một số người có thể ho khan hoặc có đờm. 
  • Đau đầu, nhức răng, sưng hạch bạch huyết.

Khi quan sát hình ảnh cấu tạo vòm họng sẽ thấy tình trạng sưng to, đỏ xuất hiện các mảng trắng,… Khi đó, tùy vào từng tình trạng mà bác sĩ sẽ tư vấn biện pháp điều trị thích hợp. 

Biểu hiện khi bị viêm họng

Biểu hiện khi bị viêm họng

Viêm amidan 

Amidan là hạch bạch huyết nằm trong hầu họng giữ vai trò quan trọng đối với hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, đây lại là cơ quan dễ bị tác động bởi vi khuẩn, virus đường miệng dẫn đến viêm nhiễm. Viêm amidan thường xuất hiện các triệu chứng bao gồm: 

  • Sốt cao đột ngột sau đó kéo dài dẫn đến mệt mỏi, mất nước. 
  • Amidan bị tổn thương dẫn đến đau rát, khó chịu cổ họng. 
  • Chảy nước mũi, nghẹt mũi, đau đầu, ù tai,… 

Quan sát cấu tạo vòm họng có thể thấy amidan bị sưng ở cả 2 bên. Tình trạng này có thể dẫn đến chèn ép cấu trúc xung quanh khiến việc nuốt trở nên khó khăn, khàn giọng, ho khan hoặc ho có đờm,… 

Ung thư vòm họng 

Đối với khu vực đầu mặt cổ thì ung thư vòm họng được xếp vào hàng đầu về khối u ác tính thường gặp. Tình trạng xuất phát từ sự phát triển bất thường và mất kiểm soát của các tế bào vòm họng. Các dấu hiệu điểm hình của ung thư vòm họng giúp bạn nhận biết sớm bệnh lý là: 

  • Đau rát cuống họng do khối u phát triển gây chèn ép các cấu trúc xung quanh. Bên cạnh đó, người bệnh sẽ thường xuyên thấy vướng ở cổ, thức ăn dễ bị giữ lại gây mắc nghẹn. 
  • Nghẹt mũi, dịch mũi chảy nhiều và chảy máu có thể xảy ra thường xuyên, đặc biệt ở giai đoạn đầu. 
  • Khi khối u hình thành ở vòm họng có thể gây sưng hạch cổ hoặc dưới hàm và có xu hướng to dần theo thời gian. 
  • Người bệnh ho dai dẳng, có đờm, đôi khi lẫn máu dẫn đến khàn giọng, mất giọng, đặc biệt là khi về đêm hoặc sáng sớm. 
  • Tình trạng ù tai diễn ra liên tục làm giảm thính lực và tổn thương màng nhĩ. 
  • Đau nửa đầu hoặc đau sau hốc mắt cũng có thể là biểu hiện của ung thư vòm họng. 

Ung thư vòm họng là căn bệnh ác tính cần được phát hiện và điều trị sớm để tránh các biến chứng nguy hiểm. Tình trạng này nếu phát hiện ở giai đoạn muộn sẽ khiến việc điều trị trở nên khó khăn, kéo dài và tốn nhiều chi phí, thậm chí còn đe dọa tính mạng. 

Ung thư vòm họng là bệnh lý nguy hiểm cần được phát hiện và điều trị sớm

Ung thư vòm họng là bệnh lý nguy hiểm cần được phát hiện và điều trị sớm

3. Làm gì để hạn chế các bệnh lý ở vòm họng? 

Để hạn chế vòm họng bị tấn công bởi các tác nhân gây bệnh, bạn có thể tự bảo vệ bản thân bằng những biện pháp sau: 

  • Để hạn chế bệnh lý ở vòm họng và duy trì sức kháng của hệ thống họng, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:
  • Đeo khẩu trang mỗi khi ra đường hoặc đến nơi công cộng để bảo vệ cơ thể và hạn chế lây truyền các vi khuẩn hoặc virus gây bệnh qua đường hô hấp.
  • Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch để loại bỏ mầm bệnh, hạn chế cho tay lên mặt, mắt, mũi, miệng. 
  • Hạn chế tiếp xúc với những người đang mắc bệnh hoặc có biểu hiện nghi ngờ mắc các bệnh lý đường hô hấp, viêm họng,… 
  • Xây dựng chế độ ăn uống cân đối, đầy đủ dưỡng chất, tăng cường các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất nhằm tăng sức kháng của cơ thể. Đồng thời, uống đủ nước mỗi ngày, có thể sử dụng các loại nước ép từ rau, củ quả và hạn chế đồ uống có cồn, nước uống có gas, nước đá, lạnh. 
  • Không hút thuốc lá và hạn chế đến những khu vực có nhiều khói thuốc lá vì chúng có thể gây kích thích và làm tổn thương vòm họng.
  • Sử dụng máy tạo ẩm để giữa môi trường không khí xung quanh không bị khô. 
  • Tập thể dục hoặc vận động thân thể thường xuyên nhằm cải thiện sức đề kháng tự nhiên của cơ thể.
  • Hạn chế tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm, chứa nhiều bụi bẩn, chất độc hại, chất phóng xạ, tia bức xạ,.. hoặc có chứa chất dễ gây kích ứng như lông thú cưng, phấn hoa,…
  • Khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra tình trạng sức khỏe, sớm phát hiện những bất thường bên trong vòm họng và xử lý dứt điểm để tránh biến chứng. 

Qua những thông tin về cấu tạo vòm họng, hy vọng bạn đã tìm ra được phương pháp bảo vệ sức khỏe cho chính mình an toàn và hiệu quả. Khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường liên quan đến vòm họng thì tốt nhất bạn nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám, kiểm tra sức khỏe và lên phương án xử lý thích hợp. 

Kiểm tra sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện những bất thường tại vòm họng

Kiểm tra sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện những bất thường tại vòm họng

Hiện nay, Chuyên khoa Tai Mũi Họng thuộc các cơ sở của Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ an toàn mà bạn có thể lựa chọn để thăm khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý liên quan đến vòm họng. Ngoài ra, ung thư cũng là cách để bạn sớm phát hiện tình trạng ung thư vòm họng và lên phương án điều trị để cải thiện tiên lượng sống. 

Mọi thông tin cần được tư vấn, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến tổng đài của MEDLATEC thông qua số: 1900 565656 sẽ có nhân viên hỗ trợ kịp thời. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.