Tin tức

Cây bồ đề có tác dụng gì và những lưu ý khi sử dụng

Ngày 16/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong y học hiện đại lẫn y học cổ truyền, cây bồ đề được biết đến với nhiều công dụng trị bệnh, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến đau nhức xương khớp. Vậy cây bồ đề có tác dụng gì đối với cơ thể người? Khi sử dụng cần lưu ý những vấn đề gì?

1. Đặc điểm cây bồ đề 

Trước khi tìm hiểu cây bồ đề có tác dụng gì thì bạn cần nhận diện được loại cây này để tránh nhầm lẫn trong tự nhiên. Cây bồ đề còn được biết với những cái tên như cánh kiến trắng, an tức bắc, săng trắng, hu món hay bồ đề trắng, tên khoa học là Ficus Religiosa. 

Tại Việt Nam, có thể bắt gặp cây bồ đề ở những vùng trung du và miền núi phía Bắc. Trong phong thủy, cây bồ đề được coi là loài cây tâm linh có tác dụng trừ tà, tẩy uế nên được trồng nhiều tại khu vực đình, miếu, chùa. Một số đặc điểm giúp bạn dễ dàng nhận diện được cây bồ đề là: 

  • Cây thân gỗ, đường kính thân cây có thể đạt đến 3m, cao đến 30m. 
  • Lá bồ đề hình trái tim hoặc bầu dục, mọc so le, to, dài, mặt trên lá nhẵn, màu xanh, mặt dưới màu trắng, có gân nổi. 
  • Hoa có lông mịn, dạng ống, mọc ở đầu cành hoặc nách lá, mùi thơm nhẹ. 
  • Quả hình trứng, nhỏ và có lông. 

Lá và nhựa cây bồ đề là bộ phận được sử dụng làm thuốc phổ biến. Nhựa cây thường được thu hoạch vào mùa hè hoặc thu, lấy từ thân. Tùy theo màu sắc và mùi hương mà có thể phân biết được nhựa cây bồ đề tốt hay xấu. 

Cây bồ đề được biết đến với công dụng về phong thủy và chữa nhiều bệnh

2. Cây bồ đề có tác dụng gì?  

Bảng thành phần hóa học trong cây bồ đề rất đa dạng, có thể kể đến như Benzyl Cinnamate, Acid Benzoic, Vanillin, Acid Cinnamic, Benzyl Benzoat, Acid Siaresinolic,… Với những thành phần trên thì cây bồ đề có tác dụng gì? 

Công dụng của cây bồ đề

Trong y học hiện đại, cây bồ đề được biết đến với những công dụng như sau:

  • Hỗ trợ điều trị sỏi thận, viêm phế quản mạn tính. 
  • Giảm sưng, đau răng hiệu quả.
  • Sát trùng, chống viêm, thúc đẩy quá trình làm lành vết thương
  • Xoa dịu cơn đau nhức, phản ứng viêm xương khớp
  • Bổ huyết, điều hòa kinh nguyệt. 
  • Cải thiện các vấn đề về tiêu hóa, trị đau bụng, tiêu chảy.
  • Ổn định nhịp tim.  

Cây bồ đề có tác dụng giảm các cơn đau nhức xương khớp hiệu quả

Một số bài thuốc từ cây bồ đề

Dưới đây là một số bài thuốc từ cây bồ đề mà bạn có thể tham khảo là: 

  • Chữa đau răng: Chồi non và lá bồ đề rửa sạch rồi sắc nước súc miệng 2 lần/ ngày. 
  • Chữa ho: Nhựa bồ đề sau khi mài thì trộn với mật ong uống ngày 2-4 lần.
  • Sát trùng: Chồi non hoặc lá bồ đề giã nát, thêm tí nước, trộn đều rồi vắt lấy nước cốt, dùng tăm bông thoa đều lên miệng vết thương. 
  • Ổn định nhịp tim nhanh: Nhựa bồ đề mài lấy khoảng 2g bột mịn rồi pha với nước ấm uống hàng ngày. Cách này còn có tác dụng ngăn chặn trạng thái hồi hộp. 
  • Giảm đau bụng, đầy hơi: Lấy 9g mỗi loại gồm đại hồi, hoắc hương, bồ đề, hương phụ, sa nhân, mộc hương, cam thảo và 6 g mỗi loại gồm trầm hương, đinh hương tán mịn rồi trộn đều hỗn hợp sau đó thêm mật ong rồi pha uống hàng ngày với nước tía tô. 
  • Chữa đau nhức xương khớp: Đun nóng chảy nhựa bồ đề rồi trộn với một miếng thịt heo cho vào ống tre đem nướng với lửa lớn. Hướng miệng ống tre đến vị trí khớp bị đau để xoa dịu tình trạng đau nhức. Cần chú ý, để tránh hơi bay ra từ ống tre quá nóng làm bỏng da thì bạn cần đảm bảo miệng ống và cơ thể cách nhau một khoảng an toàn. 
  • Chữa lành vết thương: Ngâm 100ml cồn 80 độ với 20g nhựa bồ đề trong bình thủy tinh khoảng 15 ngày rồi thoa đều lên vị trí bị thương. Không chỉ giúp vết thương nhanh lành, chống nhiễm khuẩn, hỗn hợp này còn có thể để điều trị viêm chân răng bằng cách ngậm 5 phút. 

Có thể dùng nhựa bồ đề kết hợp mật ong để chữa ho

3. Một số lưu ý khi sử dụng cây bồ đề 

Mặc dù cây bồ đề có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng khi sử dụng, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Trước khi sử dụng bạn nên thử dùng một lượng nhỏ để theo dõi phản ứng của cơ thể, tránh tình trạng dị ứng với thành phần có trong cây bồ đề dẫn đến gây hại sức khỏe. 
  • Những người có khí hư nhiều, mệt mỏi, chán ăn thì không nên dùng cây bồ đề. 
  • Trước khi sử dụng cần phải hỏi ý kiến của chuyên gia y tế, tuân thủ đúng liều lượng và thời gian sử dụng theo chỉ định. 
  • Nếu trong thời gian sử dụng, cơ thể xuất hiện triệu chứng bất thường như nổi ban đỏ, mề đay, mệt mỏi, chóng mặt, đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa,… thì cần ngưng sử dụng và liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ xử lý kịp thời. 
  • Không lạm dụng cây bồ đề kể cả uống hoặc bôi. 
  • Tuyệt đối không tự ý sử dụng trong bất kỳ trường hợp nào. 

Hy vọng với câu trả lời cho thắc mắc cây bồ đề có tác dụng gì ở trên đã mang đến bạn thông tin hữu ích. Tuy nhiên, nếu cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường, tốt nhất bạn nên tìm đến cơ sở y tế uy tín để các bác sĩ thăm khám, xác định tình trạng và áp dụng biện pháp điều trị hiệu quả. Khi đó, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ về vấn đề sử dụng cây bồ đề hỗ trợ điều trị bệnh.

Nếu bạn đang cần tìm địa chỉ an toàn để kiểm tra sức khỏe thì hãy đến ngay các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Tại đây, bạn sẽ được các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm thăm khám, chẩn đoán bệnh. Nếu phát hiện cơ thể bệnh nhân có vấn đề bất thường, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị và chế độ chăm sóc để giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng. 

Thăm khám và điều trị các vấn đề sức khỏe tại cơ sở y tế uy tín

Ngoài ra, MEDLATEC còn trang bị hệ thống thiết bị y tế hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến, cơ sở vật chất khang trang, Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189: 2012 và CAP (Hoa Kỳ) sẽ giúp các xét nghiệm đánh giá sức khỏe được thực hiện nhanh chóng, chính xác. Mọi thông tin cần hỗ trợ hoặc có nhu cầu đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 565656 của MEDLATEC để được tư vấn chi tiết.

Từ khoá: dinh dưỡng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.