Tin tức

Cây cỏ ngọt có lợi ích gì cho sức khỏe?

Ngày 15/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cỏ ngọt được biết đến là loại chất thay thế đường ngọt vừa an toàn và lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Nhưng khi sử dụng, bạn cần quan tâm đến hàm lượng sử dụng để tránh những tác dụng phụ không mong muốn. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp đến bạn những ích lợi cũng như chú ý quan trọng về cây cỏ ngọt.

1. Giới thiệu chung về cỏ ngọt 

Cỏ ngọt có tên Tiếng Anh là Stevia rebaudiana hay có tên gọi Tiếng Việt khác là cỏ đường, cúc mật, cỏ mật, là một chất có vị ngọt tự nhiên, nguồn gốc xuất xứ từ Bắc Mĩ và Nam Mỹ. Nó không chứa calo nhưng vị ngọt gấp 200 lần so với đường ăn tinh luyện. Cho nên những người muốn giảm cân hay đang cần giảm lượng đường trong cơ thể rất ưa chuộng.

Cỏ ngọt rất tốt cho những người có mong muốn giảm cân 

Cỏ ngọt rất tốt cho những người có mong muốn giảm cân 

2. Lợi ích tốt cho sức khỏe của cỏ đường

Cỏ ngọt đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) công nhận là an toàn và được dùng rộng rãi trong ngành công nghiệp thực phẩm thay cho đường hóa học. Những tác dụng tốt cho sức khỏe của cỏ đường có thể kể đến:

2.1. Phòng ngừa tăng huyết áp

Các nhà khoa học về Y học đã có nghiên cứu dưới sự tác động của stevioside (hợp chất trong cỏ ngọt) tiêm vào tĩnh mạch ở chuột tăng huyết áp tự phát. Kết quả nhận về cho thấy tác dụng hạ huyết áp trên cả huyết áp tâm trương và huyết áp tâm thu. Điều này còn dựa trên liều lượng tiêm tĩnh mạch là 50, 100 hay 200 mg/kg. Tác dụng hạ huyết áp có thể kéo dài đến 60 phút với liều 200 mg/kg.

Bên cạnh đó, một số glycoside khác có trong cỏ đường còn có lợi ích làm giãn mạch, tăng chức năng tiểu tiện. Đồng thời tạo điều kiện thải natri ra bên ngoài cơ thể, giảm huyết áp và bảo vệ tim mạch. 

Cỏ ngọt có tác dụng phòng ngừa tăng huyết áp

Cỏ ngọt có tác dụng phòng ngừa tăng huyết áp

2.2. Hỗ trợ người bệnh tiểu đường

Tác dụng tích cực tiếp theo của cỏ ngọt là hỗ trợ kiểm soát lượng đường huyết của người tiểu đường type 2. Theo nghiên cứu từ National Library of Medicine - Thư viện Y học quốc gia Mỹ cho biết về lượng tiêu thụ chất tạo ngọt có trong cỏ đường giúp lượng đường và hemoglobin A1C (đường máu trung bình trong 3 tháng) giảm đáng kể so với tiêu thụ tinh bột.

2.3. Cung cấp lượng đường cho bà bầu

Trong thành phần dinh dưỡng của cỏ ngọt có chứa hợp chất Glycoside steviol đã được nghiên cứu là không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và khả năng sinh sản của phụ nữ mang thai. Vì sự an toàn của cả mẹ và con, bà bầu nên chọn thực phẩm chứa Glycoside steviol đã được FDA công nhận và dùng liều lượng phù hợp.

2.4. Phòng ngừa ung thư

Một thí nghiệm về cỏ ngọt để xác định stevioside (hợp chất có trong cây cỏ đường) để xem có hoạt tính chống ung thư không do Khoa Sinh học Phân tử và Công nghệ Sinh học, Đại học Kalyani, Ấn Độ thực hiện. Bên cạnh đó, độc tính tế bào, cảm ứng apoptosis và con đường hoạt động giả định đều được nghiên cứu kỹ lưỡng trong tế bào ung thư vú.

Kết quả đã cho thấy stevioside là hợp chất cảm ứng mạnh với việc chết rụng tế bào ung thư. Đây cũng là một tín hiệu tích cực đầy hứa hẹn với phiên mã trong tương lai.

Cỏ ngọt có tác dụng trong phòng ngừa ung thư vú

Cỏ ngọt có tác dụng trong phòng ngừa ung thư vú

2.5. Tác dụng có ích khác của cỏ ngọt

Thí nghiệm của cỏ đường trên chuột cho thấy nhiều tác dụng khác có ích cho sức khỏe con người như là khả năng chống oxy hóa, kháng nấm, kháng khuẩn, ngăn ngừa tiểu đường, bảo vệ thận và có dấu hiệu khả quan với bệnh bạch tạng.

3. Sản phẩm chiết xuất từ cỏ ngọt an toàn

Cỏ ngọt có nhiều loại với các cách chế biến với thành phần khác nhau. Dưới đây là một số sản phẩm được chiết xuất từ cỏ đường an toàn cho sức khỏe:

3.1. Sản phẩm bột cỏ ngọt

Trước hết, bạn lấy lá tươi (dựa trên nhu cầu sử dụng) và rửa lại với nước sạch. Tiếp đó là để cho khô nước tại góc tối, không bị ẩm ướt. Sau khi lá đã khô, bạn xay nhỏ thành bột rồi cho hộp và đậy bằng nắp kín. 

Chú ý: Cỏ ngọt dạng bột có vị ngọt hơn đường ăn từ 10 đến 15 lần. Trong đó, một lá cỏ ngọt xay tương ứng với 1 thìa cà phê đường trắng. Còn một thìa cà phê cỏ đường tương đương 1 cốc đường. Vì thế, bạn nên thử một lượng nhỏ trước để xác định về tỷ lệ ăn cho phù hợp.

3.2. Sắc nước uống

Bạn sử dụng lá tươi của cây cỏ ngọt và rửa sạch lại với nước. Tiếp theo, cho nước vào ấm hoặc nồi để đun sôi lá lấy nước. Nước cỏ đường sau khi đun sôi nên uống mỗi lần 1 chén với 3 lần/ ngày để hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị bệnh cao huyết áp, tiểu đường, béo phì.

3.3. Lấy dịch chiết xuất

Dịch chiết xuất được lấy từ cỏ ngọt thường dùng như một chất có tác dụng tạo ngọt trong ngành công nghiệp thực phẩm. Đặc biệt là tác dụng thay thế lượng đường cho người mắc bệnh tiểu đường.

4. Liều lượng dùng an toàn đối với cỏ đường

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), Ủy ban Khoa học về Thực phẩm (SCF) và Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) đã xác định về mức tiêu thụ cỏ ngọt hàng ngày trong mức chấp nhận được là 4mg/ kg. 

Có những sản phẩm của cỏ đường tuy được chứng nhận là an toàn nhưng vẫn có ý kiến cho thấy chất tạo ngọt không calo ảnh hưởng đến một số đối tượng. Một phần do tình hình tuổi tác và sức khỏe, người dùng hãy chú ý về liều lượng sử dụng sao cho phù hợp.

5. Tác dụng phụ từ cỏ ngọt

Bên cạnh các lợi ích tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn vượt quá mức lượng dùng cần thiết của cỏ ngọt thì sẽ đem đến những tác dụng phụ sau:

  • Biểu hiện chung thường thấy: Có một số bạn có thể gặp phải các biểu hiện sau khi uống nước cỏ đường như bụng đầy hơi, chóng mặt, buồn nôn, đau cơ, tê tay, tê chân,....

Sử dụng quá liều lượng có thể khiến người dùng bị chóng mặt 

Sử dụng quá liều lượng có thể khiến người dùng bị chóng mặt 

  • Gặp dị ứng: Cỏ ngọt dễ gây ra dị ứng với những bạn gặp phải vấn đề mẫn cảm cỏ phấn hương, hoa cúc, cúc vạn thọ, cúc tần;

  • Hạ huyết áp và hạ đường huyết đột ngột: Sử dụng cỏ đường liều lượng cao (trừ mục đích làm ngọt) sẽ dẫn đến tác dụng phụ hạ đường huyết. Vì thế, nếu bạn đang dùng thuốc tiểu đường thì hãy cẩn trọng khi sử dụng. Bên cạnh đó, liều lượng cao của cỏ đường còn có tác dụng phụ hạ huyết áp, hãy cẩn trọng với người dùng thuốc hạ huyết áp.

Cỏ ngọt mặc dù giúp thay thế đường tinh luyện khá tốt cùng những lợi ích tích cực mà nó đem lại cho con người. Nhưng bạn hãy tham khảo thêm ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ điều trị bệnh lý để biết được liều lượng sử dụng chính xác, phù hợp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.