Tin tức

Cây xương khỉ như thế nào? Có tác dụng chữa bệnh gì?

Ngày 03/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cây xương khỉ được biết đến là loại thảo dược có rất nhiều công dụng trong điều trị bệnh, là cây thuốc dân gian được lưu truyền rộng rãi trong đời sống. Loại thảo dược này còn được cho là có khả năng chữa được ung thư. Vậy tác dụng thật sự của cây xương khỉ là gì? Cách sử dụng như thế nào trong hỗ trợ điều trị bệnh?

1. Đặc điểm của cây xương khỉ

Cây xương khỉ còn được gọi là cây bìm bịp là một trong những loại cây thảo dược được biết đến và sử dụng sớm trong dân gian.

Đặc điểm thực vật

Đây là cây thân thảo, khi trưởng thành có thể cao từ 2-3m, lá dài hơi thuôn, màu xanh đậm. Hoa có màu hồng hoặc đỏ, khi nở thường rủ xuống ngọn. Loại cây này rất dễ trồng và được tìm thấy nhiều ở khắp các miền trên đất nước ta. Cây được nhân giống bằng cách giâm cành, trồng trực tiếp trên đất ẩm.

Cây xương khỉ trong tự nhiên

Cây xương khỉ trong tự nhiên

Thành phần hóa học

Trong cây xương khỉ được tìm thấy khá nhiều loại khoáng chất, cùng với hợp chất glycerol, glycosid, cerebroside. Ngoài ra, thành phần của cây còn có hàm lượng chất béo khá dồi dào, chất đạm, giàu chất xơ và canxi. Đây đều là những thành phần hóa học tốt cho sức khỏe con người.

Tác dụng của cây xương khỉ

Ở một số nơi tại miền bắc, lá cây xương khỉ được thu làm bánh gọi là bánh mảnh cộng (cây xương khỉ còn có tên là cây mảnh cộng). Loài cây này có thể thu hái quanh năm, lấy cả thân và lá dùng là thảo dược. Cây có vị ngọt, không chứa chất độc hại và có nhiều tác dụng trong hỗ trợ điều trị bệnh.

Điển hình là khả năng hỗ trợ các chứng bệnh về gan, tác dụng mát gan, lợi mật, chữa vàng da, đau nhức xương khớp, viêm xoang, hỗ trợ ức chế ung thư,... cùng rất nhiều tác dụng khác.

Cây xương khỉ là bài thuốc dân gian điều trị nhiều loại bệnh

Cây xương khỉ là bài thuốc dân gian điều trị nhiều loại bệnh

2. Một số bài thuốc dân gian từ cây xương khỉ

Trong dân gian thường lưu truyền những bài thuốc từ cây xương khỉ như sau:

Bài thuốc mát gan, lợi mật

Thân và lá cây xương khỉ phơi khô, mỗi ngày dùng khoảng 30-40g hãm lấy nước uống. Uống liên tục trong vòng 3 tháng, sau đó đánh giá kết quả. Cũng có thể dùng ngọn cây xương khỉ nấu thành canh để ăn hàng ngày.

Bài thuốc từ cây xương khỉ ngâm rượu

Thân cây mảnh cộng cắt khúc, sao vàng, hạ thổ. Sau đó cho vào ngâm rượu 40 độ trong vòng khoảng 3 tháng. Rượu này có thể dùng để chữa chứng tiêu chảy, chóng mặt hay say tàu xe bằng cách uống khoảng 15ml mỗi lần. Với những trường hợp bị đau nhức xương khớp, giãn cơ, cũng có thể dùng rượu ngâm cây xương khỉ xoa bóp bên ngoài. Chúng còn có tác dụng làm tan máu bầm, giảm viêm, chữa đau khi trật khớp xương.

Bài thuốc chữa vết thương

Lá xương khỉ có tác dụng tốt trong kháng viêm, làm lành vết thương. Với những trường hợp bị đứt chân tay, bị thương nhẹ có thể dùng lá xương khỉ rửa sạch bằng nước ấm pha muối loãng, sau đó dùng để đắp lên vết thương, vừa giúp sát khuẩn và giúp vết thương nhanh lành.

Cây xương khỉ có nhiều tác dụng trong hỗ trợ điều trị bệnh

Cây xương khỉ có nhiều tác dụng trong hỗ trợ điều trị bệnh

Bài thuốc chữa ung thư

Một trong những tác dụng quan trọng của xây dưng khỉ là hỗ trợ điều trị ung thư. Cây xương khỉ kết hợp với xạ đen, hoa đu đủ đực, đun nước uống hằng ngày được cho là có khả năng ức chế và làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư. Có rất nhiều thông tin cho rằng nhiều trường hợp bị ung thư đã sống khỏe nhờ loại thảo dược này.

Bài thuốc chữa bệnh về gan

Với những người mắc bệnh về gan, vàng da có thể áp dụng bài thuốc kết hợp các loại nguyên liệu sau: cây xương khỉ phơi khô, râu ngô, cây vọng cách, sâm đại hành và trần bì, dùng hỗn hợp này sắc lấy nước uống 3 lần trong ngày, duy trì thời gian dài để cải thiện chức năng gan, chữa vàng da, nóng gan.

Bài thuốc chữa thoái hóa cột sống

Trong dân gian, loại thảo dược này được dùng rất phổ biến dùng để chữa các bệnh về xương khớp. Bài thuốc gồm: lá mảnh cộng tươi, lá ngải cứu tươi và sâm đại hành, dùng hỗn hợp này giã nhuyễn, xào nóng rồi thêm một chút dấm rồi để ấm và đắp lên chỗ bị đau. Để nguyên như vậy qua đêm sẽ thấy giảm bớt cơn đau nhức xương khớp. Hoặc cũng có thể dùng hỗn hợp này sắc lấy nước uống. Bã thuốc cho thêm gừng tươi giã nát để đắp lên vùng bị đau.

Bài thuốc chữa lở loét miệng

Lá bìm bịp tươi hái về rửa sạch, để ráo nước, thêm một chút nước để giã nát. Chắt lấy nước dùng để ngậm và nuốt dần. Có thể dùng để súc miệng hàng ngày. Duy trì đến khi nào các vết lở loét miệng hết hẳn. Sau mỗi lần ngậm thuốc, người dùng nên đánh răng sạch sẽ để tránh làm ố men răng.

Cây xương khỉ là loại thảo dược dễ kiếm

Cây xương khỉ là loại thảo dược dễ kiếm

4. Những lưu ý khi sử dụng cây xương khỉ

Cây xương khỉ là loại thảo dược phổ biến, dễ kiếm và dùng để chữa nhiều loại bệnh. Tuy nhiên, việc sử dụng cây thảo dược này cần phải lưu ý những điều sau:

  • Không uống cây xương khỉ làm thuốc chung với việc sử dụng các loại thuốc tây y. Sự kết hợp này sẽ làm phải tác dụng của thuốc hoặc gây tác dụng phụ.

  • Mỗi đơn thuốc chữa các loại bệnh khác nhau cần sử dụng đúng liều lượng.

  • Khi uống cây xương khỉ hoặc dùng thuốc nam thì không dùng các loại chất kích thích: bia, rượu, thuốc lá,...

  • Trong quá trình điều trị bệnh bằng thuốc nam nên hạn chế hoặc kiêng hẳn các loại thịt đỏ, hải sản và sữa bò.

Tốt nhất, việc sử dụng cây xương khỉ để chữa bất cứ loại bệnh nào cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ đông y hoặc những người có chuyên môn.

Để có một sức khỏe tốt hoặc điều trị bệnh đạt hiệu quả cao, khi nhận thấy cơ thể có bất cứ sự bất thường nào, bạn nên đi thăm khám tại cơ sở y tế. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện là địa chỉ chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh uy tín hiện nay. Quý khách hàng hãy gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn sức khỏe và đặt lịch khám nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.