Tin tức

Cha mẹ cần lưu ý gì khi tiêm vắc xin 6 trong 1 cho trẻ?

Ngày 03/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Tuy mới xuất hiện tại Việt Nam nhưng vắc xin 6 trong 1 đang là lựa chọn hàng đầu của các bậc cha mẹ khi tiêm chủng cho con nhỏ. Vậy phụ huynh cần lưu ý những vấn đề gì khi tiêm vắc xin 6 trong 1 cho trẻ, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

1. Tiêm Vắc xin 6 trong 1 phòng ngừa được những bệnh gì?

Vắc xin 6 trong 1 là vắc xin tích hợp thế hệ mới, chỉ cần một mũi tiêm có thể ngăn ngừa được 6 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Tính an toàn và hiệu quả của vắc xin này đã được kiểm chứng ở nhiều nước phát triển trên thế giới. Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng chưa ghi nhận trường hợp nào có biến chứng nguy hiểm. Do đó các bậc phụ huynh hoàn toàn yên tâm khi tiêm chủng bằng vắc xin 6 trong 1 cho trẻ.

Vắc xin 6 trong 1 ngăn ngừa 6 bệnh nguy hiểm cho trẻ chỉ với một mũi tiêm

Vắc xin 6 trong 1 ngăn ngừa 6 bệnh nguy hiểm cho trẻ chỉ với một mũi tiêm

Sáu bệnh mà vắc xin 6 trong 1 có khả năng phòng ngừa là:

- Ho gà: Căn bệnh truyền nhiễm cấp tính đường hô hấp gây ra bởi vi khuẩn Bordetella pertussis. Trẻ có biểu hiện ho, chảy dịch mũi, nước mắt , hắt hơi, sốt, ho. Ho tăng dần ngày càng nặng , cơn dài và dày hơn. Giai đoạn cuối trẻ thở vào nghe như có tiếng rít.

- Bại liệt: Virus nhân lên ở ruột vào máu, có thể xâm nhập và làm tổn thương hoặc phá hủy tế bào thần kinh tủy xám. Tử vong có thể xảy ra nếu bị liệt cơ hô hấp và không có sự hỗ trợ hô hấp kịp thời. Di chứng do liệt không hồi phục suốt đời thường gặp ở những trường hợp không được điều trị hợp lý.

- Uốn ván: Đây là bệnh nhiễm trùng cấp tính do khuẩn Clostridium tetani gây nên. Bệnh nhân có các biểu hiện co cứng và co giật, co giật, khó thở thậm chí tử vong nếu không được điều trị sớm.

- Viêm gan B: Do virus HBV gây ra, lây nhiễm qua đường tình dục, đường máu và mẹ sang con. Giai đoạn đầu triệu chứng bệnh không rõ ràng, hầu như khi phát hiện thì bệnh đã nặng. Nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm như ung thư gan.

- Viêm não do vi khuẩn HIB: Triệu chứng điển hình của bệnh là cứng cổ, sốt cao, đau đầu,...

- Bệnh bạch hầu: Vi khuẩn Corynebacterium diphtheria gây nên bệnh bạch hầu ở người. Đây cũng là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính, nếu không điều trị kịp thời sẽ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm. Bệnh chủ yếu lây lan qua đường hô hấp.

2. Các loại vắc xin 6 trong 1 đang được sử dụng khi tiêm chủng

Hiện nay có hai loại vắc xin được sử dụng khi tiêm chủng là vắc xin 6 trong 1 của Pháp và vắc xin 6 trong 1 của Bỉ.

- Vắc xin 6 trong 1 của Pháp được sản xuất bởi công ty Sanofi Pasteur, tên thường gọi là vắc xin Hexaxim. Vắc xin này đã được hơn 113 quốc gia trên thế giới cấp phép sử dụng trong đó có Việt Nam.

Vắc xin 6 trong 1 của Pháp

Vắc xin 6 trong 1 của Pháp

- Vắc xin 6 trong 1 của Bỉ được sản xuất bởi công ty Glaxosmithkline, tên thường gọi là vắc xin Infanrix HexaTM. Vắc xin này được hơn 70 quốc gia trên thế giới được lưu hành và cấp phép sử dụng trong đó có Việt Nam.

Vắc xin 6 trong 1 của Bỉ

Vắc xin 6 trong 1 của Bỉ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hai loại vắc xin này có nguồn gốc xuất xứ khác nhau nhưng hiệu quả khi sử dụng là như nhau. Cả hai loại đều phòng chống 6 căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đã liệt kê ở trên.

3. Những tác dụng phụ có thể xảy ra khi Tiêm vắc xin 6 trong 1

Sau khi tiêm vắc xin 6 trong 1, trẻ có thể xảy ra một số phản ứng phụ như sốt nhẹ, quấy khóc, sưng vị trí tiêm,... Tuy nhiên đây là phản ứng sinh lý bình thường sau tiêm, các triệu chứng này sẽ hết sau khoảng thời gian 1 đến 2 ngày.

Nếu muốn cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt hay bất kỳ loại thuốc nào khác thì phải tham khảo ý kiến của bác sĩ. Tuyệt đối không tùy tiện sử dụng thuốc để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Nếu trẻ có hiện tượng sốt cao hay co giật thì phải đưa ngay đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời. Tuy nhiên, từ khi đưa vào sử dụng vắc xin 6 trong 1, chưa có ghi nhận về những biến chứng nguy hiểm như trên.

Vắc xin 6 trong 1 đã được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép sử dụng, nhưng chưa thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng. Do đó các bậc phụ huynh nên tìm những trung tâm, cơ sở y tế có uy tín khi tiêm vắc xin 6 trong 1 để đảm bảo an toàn cho trẻ.

4. Giá một mũi tiêm 6 trong 1 là bao nhiêu?

Với nhiều ưu điểm như tiết kiệm thời gian tiêm chủng, quy trình tiêm đơn giản, không để lại nhiều tác dụng phụ sau tiêm,... vắc xin 6 trong 1 ngày càng được nhiều bậc phụ huynh tin tưởng và sử dụng để tiêm phòng cho trẻ.

Do nhu cầu sử dụng ngày một tăng mà vắc xin 6 trong 1 thường xuyên xảy ra tình trạng hết hàng ở nhiều cơ sở y tế. Điều này dẫn đến việc đội giá của vắc xin, thậm chí giá bị đẩy lên rất cao. Đứng trước tình trạng này các bậc phụ huynh sẽ hoang mang không biết nên tiêm cho con ở đâu giá cả hợp lý.

Nếu chưa tìm được địa chỉ tin tưởng thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín, được nhiều cha mẹ tin tưởng. MEDLATEC cam đoan không đẩy giá vắc xin lên. Giá mỗi liều vắc xin 6 trong 1 tại MEDLATEC chỉ dao động trong khoảng trên 1 triệu đồng, được niêm yết ở bảng giá công khai. Do đó, khi tiêm chủng vắc xin 6 trong 1 tại MEDLATEC phụ huynh hoàn toàn yên tâm.

5. Lựa chọn tiêm vắc xin 6 trong 1 ở đâu tốt nhất?

Vắc xin 6 trong 1 được cấp phép sử dụng tại Việt Nam và có mặt ở hầu hết các cơ sở y tế. Do đó, việc chọn lựa trung tâm y tế nào để tiêm phòng là nỗi băn khoăn của rất nhiều bậc cha mẹ.

MEDLATEC là địa chỉ tiêm vắc xin 6 trong 1 nhận được nhiều sự tin tưởng của các bậc phụ huynh

MEDLATEC là địa chỉ tiêm vắc xin 6 trong 1 nhận được nhiều sự tin tưởng của các bậc phụ huynh

Nếu còn lo lắng về vấn đề lựa chọn nơi tiêm an toàn uy tín cho trẻ, hãy đến MEDLATEC để tận hưởng dịch vụ y tế tuyệt vời của bệnh viện. Quy trình tiêm chủng khoa học tại MEDLATEC được thực hiện qua 3 bước, đảm bảo an toàn nhất cho trẻ:

- Khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin 6 trong 1.

- Thực hiện tiêm vắc xin 6 trong 1.

- Theo dõi tình hình sức khỏe của trẻ sau tiêm, hướng dẫn phụ huynh theo dõi sức khỏe của trẻ sau khi về nhà.

Ngoài ra, đội ngũ y bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm, chắc chắn sẽ đưa ra những tư vấn hợp lý, khoa học nhất cho trẻ. Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.