Tin tức

Cha mẹ cảnh giác những bệnh dễ gặp ở trẻ nhỏ trong mùa đông xuân

Ngày 18/02/2021
Ban biên tập
Dịp Tết Nguyên đán là thời gian để nhiều gia đình sum họp, quây quần bên nhau trong các bữa cơm, chuyến du xuân,… Song với diễn biến phức tạp của thời tiết, và sự chưa hoàn thiện của hệ miễn dịch thì đây là thời điểm trẻ dễ mắc các bệnh lý như: sốt virus, bệnh truyền nhiễm (thuỷ đậu, cúm, quai bị,...) viêm đường hô hấp trên, viêm phổi, tiêu chảy đặc biệt do virus rota,...

Những bệnh dễ gặp ở trẻ nhỏ trong mùa đông xuân

Khi các gia đình khác đang háo hức chuẩn bị sắm sửa, trang trí đón Tết đến xuân về, thì gia đình anh H.P.Hoàn (Ba Đình, Hà Nội) lại tất bật chạy đôn chạy đáo vì bé M, 2 tuổi sốt cao kèm theo tiêu chảy.

Chị Hoa vợ anh Hoàn chia sẻ: “Cả tuần nay, nhìn con mà sót, bé cứ sốt cao, chán ăn, quấy khóc, lại kèm theo tiêu chảy. Con khóc mẹ cũng khóc theo. Xác định năm nay gia đình chị chẳng còn tâm trạng để đón Tết”.

Thòi tiết thay đổi, nhiều trẻ dễ mắc phải các bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp

Trực tiếp thăm khám tại chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, ThS.BS Dương Thị Thủy cho biết: “Thời điểm Tết cận về, Bệnh viện tiếp nhận nhiều trẻ thăm khám với các biểu hiện về tiêu chảy, sốt virus,... chủ yếu là độ tuổi nhỏ hơn 5. Có rất nhiều trường hợp trẻ bệnh nặng và có chuyển biến xấu vì không điều trị kịp thời. Vì vậy, để tránh hậu quả khôn lường, cha mẹ nên theo dõi tình hình sức khỏe của bé sát sao, nếu có những dấu hiệu bất thường thì nên cho bé khám kịp thời hoặc nhập viện để điều trị”.

Không tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ

Tự ý dùng thuốc cho con khi vừa có biểu hiện bất thường là thói quen của rất nhiều cha mẹ. Tuy nhiên, bác sĩ Thủy lưu ý, cha mẹ không nên tự ý sử dụng kháng sinh, hay ngay cả thuốc chống nôn cho trẻ. Vì vậy, không phải loại thuốc nào cũng sử dụng một cách tùy tiện, nếu sử dụng không đúng liều lượng hay loại thuốc sẽ khiến bệnh của trẻ kéo dài và trở nặng hơn.

Không nên tự ý cho trẻ uống thuốc kháng sinh khi chưa có chỉ định của bác sĩ

Theo bác sĩ Thủy, nếu trẻ xuất hiện những dấu hiệu sau đây cần phải đưa ngay đến bệnh viện để thăm khám, điều trị gồm: 

  • Trẻ sốt cao trên 39 độ, hay sốt kéo dài hơn 2 ngày không thuyên giảm hoặc sốt kèm các biểu hiện như nôn, đau bụng, nổi ban bất thường,...
  • Trẻ bỏ ăn, nôn nhiều, nổi ban bất thường, ngủ li bì,...
  • Trẻ bị nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính, đã chăm sóc nhưng không thuyên giảm có dấu hiệu thở nhanh, thở mệt, khó thở, tiêu chảy nhiều lần, phân toé nhiều nước, hay phân nhầy hoặc lẫn máu. 

Phòng bệnh đúng cách, bé khỏe ba mẹ an tâm 

Theo bác sĩ Thủy: “Khi thời tiết giao mùa, nhiệt độ, độ ẩm thay đổi, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn, virus phát triển gây ra nhiều dịch bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Bên cạnh đó, do đặc tính của mùa đông xuân có nhiều phấn hoa, thời tiết lạnh, độ ẩm cao cũng là nguyên nhân ảnh hưởng không nhỏ đến hệ miễn dịch của trẻ nhỏ.

Nếu trẻ xuất hiện những triệu chứng bất thường, việc tìm chính xác nguyên nhân khi bệnh còn nhẹ sẽ giúp công tác điều trị rút ngắn, hiệu quả, ngăn chặn biến chứng không mong muốn có thể xảy ra. Vì vậy, cha mẹ cần chú ý đến công tác phòng bệnh cho trẻ”.

Trong công tác phòng bệnh cho trẻ, cha mẹ nên thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, ăn chín, uống sôi, giữ gìn môi trường sống sạch sẽ. Cho trẻ tiêm vaccine đầy đủ, đi khám nếu có những biểu hiện bất thường.

Chủ động phòng bệnh đúng cách để giúp công tác điều trị bệnh rút ngắn 

Bên cạnh đó, trong thời điểm dịch COVID - 19 diễn biến phức tạp, để phòng tránh lây nhiễm chéo và đảm bảo an toàn cho bé, cha mẹ có thể chọn lựa sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nhà của MEDLATEC. Ngay khi nhận được thông tin đăng ký dịch vụ của khách hàng thông qua tổng đài 1900 56 56 56 hoặc tại website, nhân viên bệnh viện gọi điện tư vấn chi tiết và hẹn lịch lấy mẫu xét nghiệm theo yêu cầu của bạn. Quy trình thực hiện lấy mẫu đáp ứng đầy đủ các tiêu chí khám chữa bệnh an toàn của Bộ Y tế. Kết quả được tra cứu online dễ dàng mọi lúc mọi nơi và trả bản cứng tại nhà. Ngoài ra, bác sĩ của MEDLATEC gọi điện tư vấn kết quả tận tình. Chi phí cho việc đi lại lấy mẫu xét nghiệm chỉ hết 10.000 đồng/ lần lấy mẫu.

Với 25 năm thành lập và phát triển, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hội tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm như: ThS.BS Dương Thị Thủy chuyên khoa Nhi, ThS.BS Trần Tuấn Anh, ThS.BS Hoàng Thị Năng,...

Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC là một trong số ít cơ sở y tế tư nhân đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 giúp có được kết quả nhanh chóng chính xác phục vụ tốt nhất cho việc chẩn đoán sớm và điều trị hiệu quả.

Cùng MEDLATEC đón Tết an vui không còn lo lắng về các nhóm bệnh mùa đông xuân, gọi ngay tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ thêm thông tin chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.