Tin tức

Cha mẹ nào cũng quan tâm: trẻ bao nhiêu tuổi được tiêm vắc xin Covid

Ngày 13/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Để nỗ lực ngăn chặn những hệ lụy do Covid-19 gây ra, đến nay, nhiều quốc gia đã nỗ lực thực hiện triệt để chiến dịch tiêm chủng vắc xin chống lại virus này. Tuy nhiên, ở một số quốc gia, trẻ em lại thuộc nhóm chưa được tiêm vắc xin Covid-19, trong đó có nước ta. Xuất phát từ mong muốn con mình sớm được bảo vệ nên rất nhiều cha mẹ quan tâm, muốn biết trẻ bao nhiêu tuổi được tiêm vắc xin Covid.

1. Những điều cần biết về vắc xin Covid-19

1.1. Vắc xin Covid-19 là loại vắc xin như thế nào

Vắc xin Covid-19 là loại vắc xin được dùng với mục đích phòng ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp cho virus SARS-CoV-2 gây ra. Khi vắc xin đi vào vào cơ thể nó sẽ giúp phát triển khả năng miễn dịch chống lại virus này. Đây là loại vắc xin hoạt động theo cách thức dùng kháng nguyên để kích thích phản ứng miễn dịch của cơ thể, thường là bằng protein hình gai phía trên bề mặt của virus. Vắc xin sẽ khiến cho cơ thể tự tạo ra miễn dịch để chống lại virus gây bệnh.

1.2. Những loại vắc xin Covid-19 đang có hiện nay

Tính đến nay trên toàn thế giới có 4 loại vắc xin phổ biến là:

- Vắc xin bất hoạt toàn thể

+ Cơ chế tạo ra vắc xin là biến đổi hoặc vô hiệu hóa virus, khi đi vào cơ thể sẽ kích thích hệ miễn dịch khiến cho virus mất khả năng gây bệnh nữa.

trẻ bao nhiêu tuổi được tiêm vắc xin Covid

Các loại vắc xin Covid-19 đang được sử dụng phổ biến hiện nay

+ Tiếp xúc với virus bất hoạt có trong vắc xin, các cơ chế phòng thủ của hệ miễn dịch sẽ tấn công virus bất hoạt và ghi nhớ các kháng nguyên của virus rồi sản sinh ra tế bào và kháng thể để nhằm vào chính các kháng nguyên này trong tương lai.

+ Vào lần tiếp theo, nếu người bệnh tiếp xúc với virus này thì hệ miễn dịch đã sẵn sàng chống lại nó.

- Vắc xin tiểu đơn vị

+ Đây là loại vắc xin chỉ sử dụng một bộ phận cụ thể của virus nên dễ sản xuất, giá thành thấp và không có khả năng gây bệnh.

+ Do chỉ dùng một phần của virus nên tỉ lệ kích hoạt của kháng thể sẽ giảm đi từ đó khiến cho phản ứng hệ miễn dịch trở nên kém hơn. Để tăng cường miễn dịch, vắc xin này thường đi kèm với các hoạt chất (tá dược) nên nhiều khi sẽ cần tiêm bổ sung.

- Vắc xin vector virus

+ Vắc xin này được sản xuất bằng cách cấy gen sản sinh ra protein gai vào trong virus vô hại sau đó dùng nó để đưa gen có mầm bệnh vào trong tế bào mà không gây ra bệnh.

+ Vắc xin có khả năng sinh ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ mà không cần đến tá dược.

- Vắc xin nucleic acid

Loại vắc xin này dùng phương pháp trực tiếp bằng cách gắn gen của mầm bệnh vào một phân tử hoặc dùng súng bắn gen ép cho gen mầm bệnh vào bên trong tế bào.

2. Trẻ bao nhiêu tuổi được tiêm vắc xin Covid

2.1. Độ tuổi trẻ em được tiêm vắc xin Covid-19

Chính những tác hại khôn lường mà virus SARS-CoV-2 gây ra đã khiến cho cả nhân loại nói chung và các bậc làm cha mẹ nói riêng đều lo lắng, muốn biết trẻ bao nhiêu tuổi được tiêm vắc xin Covid. Đến nay, các nhà khoa học trên thế giới đều đưa ra khuyến cáo rằng trẻ em dưới 18 tuổi không nên tiêm vắc xin Covid-19 vì:

Trẻ bao nhiêu tuổi được tiêm vắc xin Covid là vấn đề được nhiều cha mẹ quan tâm

Trẻ bao nhiêu tuổi được tiêm vắc xin Covid là vấn đề được nhiều cha mẹ quan tâm

- Từ khi vắc xin ra đời đến nay vẫn chưa có đủ thời gian thử nghiệm để xác định được hết tính an toàn và hiệu quả của nó đối với trẻ dưới độ tuổi này.

- Nếu chẳng may trẻ em mắc Covid-19 thì cũng không đáng lo ngại lắm vì các triệu chứng thường không có hoặc nếu có thì cũng nhẹ hơn so với người lớn.

- Tỷ lệ trẻ mắc Covid-19 và tử vong ít.

Riêng ở nước ta, cha mẹ không nên băn khoăn quá về vấn đề trẻ bao nhiêu tuổi được tiêm vắc xin Covid vì số lượng vắc xin ở nước ta vẫn còn rất hạn chế nên trước tiên sẽ được nhắm đến đối tượng có nguy cơ cao hơn. Thêm vào đó, tỷ lệ trẻ em mắc Covid-19, trở nặng hoặc tử vong ở nước ta còn thấp hơn rất nhiều so với người lớn.

2.2. Có vắc xin Covid nào tiêm được cho trẻ em không

Thực tế hiện nay được các chuyên gia y tế chia sẻ thì thế giới vẫn còn rất hiếm loại vắc xin Covid-19 có thể dùng để tiêm cho trẻ em. Trong số các loại vắc xin Covid đang được sử dụng hiện nay thì chỉ có vaccine Pfizer là đã được phê duyệt cho đối tượng tiêm 12 - 18 tuổi. 

Một số nước trên thế giới đã tiến hành tiêm vắc xin Covid cho trẻ 12 - 18 tuổi

Một số nước trên thế giới đã tiến hành tiêm vắc xin Covid cho trẻ 12 - 18 tuổi

Cũng chính hãng sản xuất ra vắc xin này đã có thử nghiệm lâm sàng cho nhóm trẻ dưới 12 tuổi. Ở nước Mỹ, vắc xin Pfizer cũng được yêu cầu bổ sung đối tượng cho thử nghiệm lâm sàng trước khi được FDA Mỹ thông qua với nhóm trẻ nhỏ tuổi hơn.

Ngoài ra, vắc xin Moderna cũng đã hoàn tất xong thủ tục thử nghiệm lâm sàng trên trẻ em và được công nhận để tiêm cho trẻ em tại một số nước Châu Âu. Một số loại vắc xin khác cũng đã được phê duyệt tiêm cho nhóm 12 - 18 tuổi nhưng chỉ trong phạm vi quốc gia mà thôi.

Về vấn đề trẻ bao nhiêu tuổi được tiêm vắc xin Covid ở nước ta, cha mẹ cũng nên biết rằng, tháng 7/2021, Bộ y tế nước ta đã đàm phán xong với hãng Pfizer và hiện đang làm thủ tục ký cam kết để mua thêm 20 triệu liều vắc xin Covid để tiêm chủng cho độ tuổi từ 18 trở lên. Khi số lượng vắc xin ấy về đến nước ta sẽ tiến hành tiêm cho trẻ ở độ tuổi này.

Về cơ bản, mối bận tâm trẻ bao nhiêu tuổi được tiêm vắc xin Covid của các bậc cha mẹ đều xuất phát từ lo lắng cho con mình và điều đó là chính đáng. Tuy nhiên, cha mẹ không nên sốt ruột quá vì tất cả các loại vắc xin Covid hiện nay đều được nghiên cứu và cấp phép trong điều kiện vô cùng khẩn cấp. Chính điều ấy khiến cho các chuyên gia chưa thể xác định được tác dụng phụ hay tính an toàn của vắc xin với trẻ em. Và cũng vì thế, chúng ta cần hết sức thận trọng trong kế hoạch tiêm cho đối tượng này.

Hy vọng những chia sẻ từ bài viết trên đây đã giải tỏa được nỗi băn khoăn của các bậc phụ huynh về vắc xin Covid cho trẻ em. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan tới vấn đề này, các bạn có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56, các chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn lòng chia sẻ những thông tin được cập nhật mới nhất để bạn đọc được rõ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.