Tin tức

Giải đáp nghi vấn: Nên tiêm loại vắc xin Covid nào tốt?

Ngày 07/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trong số những vắc xin đang được cấp phép sử dụng, mỗi loại đều có sự khác nhau về độ tuổi, hiệu quả, liều lượng và tác dụng phụ. Điểm chung của chúng chính là vũ khí duy nhất để chống lại đại dịch do virus SARS-CoV-2 gây ra . Thế nhưng, việc nên tiêm loại vắc xin Covid nào tốt vẫn là thắc mắc được khá nhiều người đặt ra.

1. Tổng quan về vắc xin Covid-19

Trước khi tìm hiểu về vấn đề nên tiêm loại vắc xin Covid nào, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tổng quan về loại vắc xin này. 

Vắc xin Covid-19 là gì?

Vắc xin Covid-19 là vắc xin phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra. Cuối tháng 2/2020, Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra dự kiến về việc để sản xuất một loại vắc xin phòng chống Covid-19 thành công có thể phải mất đến 18 tháng. Tuy nhiên, chỉ 8 tháng sau, việc thử nghiệm đã được tiến hành trên người với hơn 320 ứng viên tham gia thử nghiệm. Đến tháng 11/2020, có 56 ứng cử viên đang trong quá trình nghiên cứu lâm sàng. Những điều này đã khiến vắc xin phòng Covid-19 là một trong những loại vắc xin có tốc độ nghiên cứu nhanh nhất từ trước đến nay.

Trong số những ứng cử viên tham gia nghiên cứu vắc xin, AstraZeneca là một trong những loại vươn lên top đầu. Điều này đã mang lại hi vọng tươi sáng cho tương lai toàn cầu, hứa hẹn cung cấp 3 tỷ liều cho người dân toàn thế giới.

Nên tiêm loại vắc xin Covid nào tốt

AstraZeneca là loại vắc xin được dùng phổ biến nhất hiện nay

Cơ chế miễn dịch của vắc xin Covid-19

Miễn dịch thụ động

Đây là loại miễn dịch có thể đạt được nhờ huyết thanh của những người đã hồi phục sau khi nhiễm bệnh. Trong huyết thanh này chứa rất nhiều kháng thể miễn dịch từ Globulin.

Miễn dịch chủ động

Dù băn khoăn nên tiêm loại vắc xin Covid nào, nhưng hãy nên hiểu rằng các loại vắc xin trên thế giới dù hoạt động theo nhiều cơ chế khác nhau nhưng đều có cơ chế chung là tạo ra kháng thể chống virus. Ngoài ra, vắc xin còn kích thích các tế bào Lympho ghi nhớ các tác nhân gây bệnh, tạo ra kháng thể chống tại tác nhân này nếu bị tấn công trong tương lai.

Công dụng của vắc xin Covid-19

Từ khi có sự xuất hiện của dịch Covid-19, hệ thống y tế hiện đại đã rơi vào tình trạng quá tải. Trong thời điểm khẩn cấp đó, việc “chạy đua với thời gian”, đẩy nhanh tiến độ sản xuất vắc xin và vấn đề cực kỳ quan trọng để chấm dứt đại dịch trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, sự xuất hiện của vắc xin đã mang lại niềm vui cho hàng triệu người dân về một tương lai không có đại dịch. Cuộc chiến Covid sẽ chấm dứt, người dân được bảo vệ và cuộc sống sẽ quay về bình thường.

Vắc xin sẽ giúp giảm số ca tử vong và số ca mắc nghiêm trọng, giảm các biến chứng nặng của bệnh. Nhờ đó sẽ giảm áp lực kinh tế, người dân khỏe mạnh về cả vẫn chất lẫn tình thân để duy trì cuộc sống.

Tiêm vắc xin là giải pháp tốt nhất để đưa thế giới thoát khỏi đại dịch

Tiêm vắc xin là giải pháp tốt nhất để đưa thế giới thoát khỏi đại dịch

2. Nên tiêm loại vắc xin Covid nào?

Bộ Y tế Việt Nam đã cấp phép sử dụng 6 loại vắc xin: vắc xin Moderna (Mỹ), AstraZeneca, vắc xin Sinova (Anh), vắc phin Pfizer (Mỹ - Đức), vắc xin Sputnik (Nga), vắc xin Sinopharm - Sinovax (Trung Quốc).

Nếu bạn đang phân vân nên tiêm loại vắc xin Covid nào hoặc không có sự lựa chọn, hãy sử dụng bất kỳ loại vắc xin nào bạn được tiêm. Vắc xin được tiêm sớm nhất là vắc xin tốt nhất. Những vắc xin đã được cấp phép đều có tác dụng bảo vệ cơ thể người khỏi chứng viêm đường hô hấp cấp hoặc ít nhất, khi nhiễm virus, tình trạng sẽ không tiến triển nặng hơn. 

Những loại vắc xin 2 liều, nếu có thể, bạn nên tiêm 2 mũi cùng loại. Tuy nhiên, nếu nguồn vắc xin hạn chế, bạn cũng có thể tiêm 2 mũi khác nhau. Nhưng cần lưu ý, nếu tiêm trộn vắc xin cần phải được sự chỉ định của bác sĩ sàng lọc tiêm chủng.

Trường hợp bạn đang mang thai hoặc cho con bú; đang trong quá trình chăm sóc sức khỏe đặc biệt; đang dùng thuốc có khả năng làm loãng máu; hoặc ảnh hưởng đến quá trình miễn dịch thì hãy nói chuyện với bác sĩ. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, những bà mẹ mang thai >13 tuần có thể được chỉ định tiêm vắc xin Covid 19, tất cả các loại trên, chỉ trừ vắc xin Sputnik V. Người dân cũng an tâm vì vắc xin Covid không gây vô sinh. Những tác dụng phụ sau tiêm chỉ xuất hiện 1 - 2 ngày rồi dần biến mất.

Nên tiêm loại vắc xin Covid nào là băn khoăn của rất nhiều người

Nên tiêm loại vắc xin Covid nào là băn khoăn của rất nhiều người

3. Giải đáp một số thắc mắc về tiêm vắc xin Covid

Ngoài vấn đề nên tiêm loại vắc xin Covid nào, vẫn còn một số thắc mắc về loại vắc xin này như sau.

Người đã từng nhiễm Covid thì tiêm phòng có tác dụng không

Nhiều nghiên cứu lâm sàng đã được thử nghiệm trên nhiều đối tượng. Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện nay, vắc xin AstraZeneca không được chỉ định tiêm cho người đã từng nhiễm Covid-19 trong vòng 6 tháng trở lại.

Tiêm vắc xin xong có nguy cơ nhiễm bệnh không?

Câu trả lời là là có. Cũng như tất cả các loại vắc xin khác, tỷ lệ bảo vệ không bao giờ đạt 100%. Điều này xảy ra do nhiều nguyên nhân như:

  • Tiêm không đủ mũi, không đúng lịch.

  • Hệ thống miễn dịch không đáp ứng tốt nên việc tạo kháng thể không hiệu quả.

  • Do người tiêm đã phơi nhiễm khi vừa tiêm, khiến hệ thống miễn dịch chưa kịp tạo kháng thể.

  • Do một số tác nhân khác.

Do đó, để phát huy tối ta tác dụng của vắc xin, bạn nên tiêm đủ mũi và đúng lịch theo hướng dẫn của bác sĩ.

Phụ nữ mang thai có nên tiêm vắc xin Covid?

Nếu bạn đang mang thai trên 13 tuần thì có thể cân nhắc tiêm vắc xin Covid. Tuy nhiên, bạn nên tiêm ở những trung tâm y tế có thể cấp cứu sản khoa. Hiện tại, những loại vắc xin ở Việt Nam, trừ Sputnik V đều có thể tiêm cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Phụ nữ mang thai và cho con bú cũng có thể tiêm vắc xin

Phụ nữ mang thai và cho con bú cũng có thể tiêm vắc xin

Sau khi tiêm nên lưu ý điều gì?

Sau khi tiêm, nhất là trong 3 ngày đầu, bạn nên chú ý những điều sau:

  • Luôn có người hỗ trợ 24/24.

  • Không uống rượu bia và chất kích thích.

  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng.

  • Theo dõi vị trí tiêm. Nếu sưng đỏ, đau thì phải đi khám, tuyệt đối không tự ý chườm hay bôi bất cứ thứ gì vào chỗ sưng.

  • Kiểm tra thân nhiệt thường xuyên. Nếu sốt trên 38.5 độ thì có thể sử dụng thuốc theo hướng dẫn. Nếu sau 2 giờ vẫn chưa cắt được cơn sốt thì phải thông báo ngay cho nhân viên y tế hoặc đến cơ sở y tế gần nhất.

Với tình hình các ca nhiễm ngoài cộng đồng không ngừng tăng, tiêm vắc xin là lá chắn duy nhất để giúp toàn cầu thoát khỏi dịch bệnh này. Bạn không cần quá lo lắng về vấn đề nên tiêm vắc xin Covid loại nào. Bởi vắc xin nào cũng đều chung một mục đích cuối cùng là bảo vệ con người khỏi virus. Nếu có thắc mắc về tiêm vắc xin hay có vấn đề cần hỗ trợ, bạn có thể liên hệ trực tiếp tới tổng đài Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua số điện thoại 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí. Chúc các bạn an toàn trong mùa dịch!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.