Tin tức

Cha mẹ nên làm gì khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy sủi bọt?

Ngày 25/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trẻ sơ sinh là đối tượng cần nhận được sự chăm sóc đặc biệt, các bậc phụ huynh nên tìm hiểu và dành thời gian nhiều cho bé. Bởi vì, trong thời gian này, hệ tiêu hóa của các bé khá non nớt và chưa hoàn thiện, cho nên trẻ nhỏ rất dễ gặp phải vấn đề về tiêu hóa. Nếu không may trẻ sơ sinh bị tiêu chảy sủi bọt, cha mẹ nên giải quyết tình trạng này ra sao?

1. Tình trạng trẻ sơ sinh bị tiêu chảy sủi bọt

Đối với trẻ nhỏ, hệ tiêu hóa còn đang ở trong giai đoạn phát triển nên chúng khá non nớt. Kèm theo đó, sức đề kháng của trẻ sơ sinh không thực sự tốt, chính vì thế em bé khá nhạy cảm và dễ gặp các vấn đề liên quan đến tiêu hóa. 

trẻ sơ sinh bị tiêu chảy sủi bọt

Hệ tiêu hóa của trẻ tương đối nhạy cảm và cần được chăm sóc cẩn thận.

Một trong những vấn đề trẻ nhỏ thường gặp phải đó là tiêu chảy sủi bọt, vấn đề này có thể khiến cơ thể bị mất nước nghiêm trọng. Nếu các bậc phụ huynh không biết cách chăm sóc trẻ, sức khỏe của bé sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Vậy hiện tượng trẻ sơ sinh bị tiêu chảy sủi bọt có những đặc điểm như thế nào? Nếu trẻ bị tiêu chảy, số lần đi ngoài/ ngày của bé sẽ nhiều hơn so với bình thường, có thể là từ 3 - 4 lần trở lên. Ngoài ra, khi gặp phải tình trạng tiêu chảy sủi bọt, phân khá lỏng, có hiện tượng sủi bọt li ti, li ti. Đó là đặc điểm đặc trưng của tình trạng trên.

2. Phân biệt tình trạng tiêu chảy sủi bọt với đi ngoài bình thường

Các bậc cha mẹ cần lưu ý phân biệt tình trạng tiêu chảy sủi bọt với việc trẻ đi ngoài bình thường. Đối với các em bé tiêu chảy sủi bọt, ban đầu phân hơi sệt và có chút lợn cợn, về sau chúng dần chuyển sang dạng nước, lẫn chút sủi bọt.

trẻ sơ sinh bị tiêu chảy sủi bọt

Khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy sủi bọt, phân khá lỏng và có nhiều bọt li ti.

Trong khi đó, các em bé bình thường, với chế độ ăn khác nhau thì phân cũng tương đối khác. Ví dụ như trẻ ăn sữa mẹ sẽ đi ngoài ra phân mềm, hơi có mùi tuy nhiên phân không hề lỏng. Đặc biệt, mỗi ngày bé có thể đi ngoài từ 4 - 6 lần, tuy nhiên bạn đừng lầm tưởng đó là hiện tượng trẻ sơ sinh bị tiêu chảy sủi bọt nhé!

Bên cạnh đó, những em bé thường xuyên ăn sữa công thức thì phân sẽ có màu vàng nâu, không hề mềm như bình thường. Số lần đi ngoài của những em bé này ít hơn hẳn so với trẻ bú sữa mẹ, có thể từ 1 - 2 lần/ ngày.

Các bậc phụ huynh hãy dựa vào những đặc điểm cơ bản trên đây để phân biệt và phát hiện tình trạng sức khỏe của trẻ kịp thời. Nếu như tình trạng tiêu chảy kéo dài liên tục, bạn nên cho bé đi khám và điều trị ngay nhé!

3. Nguyên nhân gây hiện tượng tiêu chảy sủi bọt ở trẻ sơ sinh

Chắc hẳn các bậc phụ huynh rất thắc mắc không biết nguyên nhân nào gây ra hiện tượng trẻ sơ sinh bị tiêu chảy sủi bọt. Khi bạn đã nắm được nguồn gốc gây bệnh, chúng ta sẽ tìm ra phương pháp chăm sóc, hạn chế tình trạng trên xảy ra.

trẻ sơ sinh bị tiêu chảy sủi bọt

Chúng ta cần nắm được nguyên nhân gây hiện tượng tiêu chảy sủi bọt ở trẻ nhỏ.

Như đã phân tích ở trên, đối với trẻ nhỏ hệ tiêu hóa còn chưa hoàn thiện vì thế bé khá nhạy cảm và thường xuyên gặp những vấn đề liên quan đến tiêu hóa. Hầu hết nguyên nhân khiến trẻ bị tiêu chảy sủi bọt đều là các bệnh về đường tiêu hóa, đó là kích thích đường ruột, rối loạn tiêu hóa,…

3.1. Rối loạn tiêu hóa

Đa số trẻ sơ sinh gặp phải tình trạng tiêu chảy sủi bọt là do rối loạn tiêu hóa. Nguyên nhân có thể là do cha mẹ chưa biết cách hoặc chưa cẩn thận trong quá trình chăm sóc trẻ nhỏ. Việc bình sữa hoặc núm vú không đảm bảo vệ sinh là một trong những lý do khiến em bé bị vi rút, kí sinh trùng tấn công vào đường ruột. Hậu quả, đường ruột của trẻ bị nhiễm khuẩn và gây ra tình trạng rối loạn hệ tiêu hóa.

Khá nhiều trẻ nhỏ mắc phải vấn đề trên, chính vì thế cha mẹ hãy quan tâm hơn, đảm bảo các vật dụng được vệ sinh sạch sẽ nhé!

3.2. Dị ứng thực phẩm

Rất có thể trẻ sơ sinh bị tiêu chảy sủi bọt là do bé dị ứng với một số loại thực phẩm. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên tìm hiểu và lựa chọn thật kĩ, tránh các loại sữa có thành phần bé dị ứng. Ngoài ra, khi tập cho con ăn dặm, bạn hãy để ý xem cơ thể bé có dị ứng với thực phẩm nào hay không?

trẻ sơ sinh bị tiêu chảy sủi bọt

Dị ứng thực phẩm là vấn đề thường gặp ở trẻ sơ sinh.

Nếu con có những dấu hiệu dị ứng thực phẩm, chúng ta nên hạn chế sử dụng chúng trong bữa ăn để đảm bảo sức khỏe cho trẻ.

3.3. Khả năng hấp thu của cơ thể yếu

Ngoài những nguyên nhân kể trên, tình trạng tiêu chảy sủi bọt ở trẻ nhỏ còn xuất phát từ việc hệ tiêu hóa của bé chưa phát triển. Nhiều khi, con trẻ không thể hấp thụ hết các chất dinh dưỡng dung nạp vào cơ thể. Cuối cùng, bé gặp phải tình trạng đầy bụng, khó tiêu và tiêu chảy. Các bậc phụ huynh nên lưu ý vấn đề này và chia thành nhiều bữa trong ngày.

4. Cách giải quyết khi bé bị tiêu chảy sủi bọt

Nhìn chung, hiện tượng trẻ sơ sinh bị tiêu chảy sủi bọt khiến cha mẹ không giấu được sự lo lắng. Bởi vì, cơ thể bé sẽ bị mất nước nhanh chóng và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Nếu bé gặp phải tình trạng trên, chúng ta nên xử lý như thế nào?

Để giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả, chúng ta cần xác định nguyên nhân gây ra tiêu chảy sủi bọt, từ đó tìm phương án phù hợp nhất.

Nếu như bé bị dị ứng do thực phẩm, bạn nên cho con ăn những món quen thuộc thường ngày. Đặc biệt, chúng ta nên hạn chế để con ăn uống thực phẩm có thành phần mà bé dị ứng, điều này ảnh hưởng tới sức khỏe nếu bạn không phát hiện và điều trị dị ứng sớm. Quan trọng nhất là bạn phải bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để bé phát triển toàn diện.

trẻ sơ sinh bị tiêu chảy sủi bọt

Cha mẹ nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ nhỏ.

Để tránh tình trạng trẻ bị mất nước, bạn hãy tăng cường cho em bé bú mẹ, ngoài ra việc sử dụng các loại điện giải cũng đem lại hiệu quả tương đối tốt.

Tình trạng viêm đường ruột có thể xảy ra nếu trẻ nhỏ tiếp xúc với các đồ vật không đảm bảo an toàn vệ sinh, đặc biệt là núm vú giả và bình sữa. Các bậc phụ huynh nên quan tâm vệ sinh, tiệt trùng các sản phẩm trên thật cẩn thận. Có như vậy, hiện tượng trẻ sơ sinh bị tiêu chảy sủi bọt sẽ giảm đi đáng kể.

Như vậy, cha mẹ đã phần nào hiểu được cơ thể của trẻ nhỏ, đặc biệt là hệ tiêu hóa, chúng đang trong quá trình hoàn thiện nên rất nhạy cảm. Để hạn chế các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa, đặc biệt là hiện tượng trẻ sơ sinh bị tiêu chảy sủi bọt, bạn nên tìm hiểu và chăm sóc bé thật cẩn thận. Nếu có bất cứ triệu chứng lạ nào, cha mẹ hãy đưa con đi khám ngay nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.