Tin tức

Chăm sóc sức khỏe sinh sản nữ giới theo lời khuyên của bác sĩ

Ngày 16/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chăm sóc sức khỏe sinh sản là cần thiết đối với bất cứ ai, dù là nam hay nữ. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ và thực sự quan tâm tới điều này. Trong bài viết kỳ này, cùng MEDLATEC tìm hiểu về các phương pháp chăm sóc sức khỏe tốt nhất dành cho nữ đến từ lời khuyên của các chuyên gia nhé!

1. Khám sức khỏe sinh sản cho nữ cần thực hiện những gì?

Khi thực hiện khám sức khỏe sinh sản cho nữ trước hôn nhân, bác sĩ sẽ chỉ định người khám thực hiện với các nội dung như sau:

Khám sức khỏe tổng quát

Theo các chuyên gia, sức khỏe tổng quát đóng vai trò ảnh hưởng trực tiếp tới suốt quá trình sinh sản của nữ giới. Trong đó, khám sức khỏe tổng quát sẽ bao gồm các hạng mục sau:

  • Kiểm tra sức khỏe chung: cân nặng, chiều cao, huyết áp, thị lực, xét nghiệm máu và nước tiểu,...

  • Xem xét tiền sử các bệnh mà người khám đã mắc qua trước đó.

  • Kiểm tra các bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, thủy đậu, sởi,...

  • Kiểm tra về các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục mà người khám có thể mắc phải như giang mai, lậu, nấm, sùi mào gà,...

Nhân viên y tế đang lấy mẫu máu để làm xét nghiệm  Nhân viên y tế đang lấy mẫu máu để làm xét nghiệm

Khám sức khỏe sinh sản

Thực hiện khám sức khỏe sinh sản giúp phát hiện các bất thường về cấu trúc, chức năng của các cơ quan sinh dục, phát hiện các bệnh lây qua đường tình dục hay tình trạng viêm nhiễm có thể xảy ra.

Ví dụ như:

  • Khám cận lâm sàng thông qua việc tham khảo tiền sử bệnh lý, trạng thái của nữ giới.

  • Siêu âm ổ bụng, siêu âm buồng trứng, siêu âm tử cung,... để kiểm tra các bệnh nguy hiểm về sinh sản mà nữ giới hay gặp phải.

  • Siêu âm tuyến vú để tầm soát ung thư vú cho nữ giới.

  • Lấy máu, dịch âm đạo để xét nghiệm nhằm chẩn đoán, xác định các bệnh lý về truyền nhiễm, bệnh phụ khoa.

  • ,...

Siêu âm ổ bụng cho nữ giới

Siêu âm ổ bụng cho nữ giới

2. Tại sao nên khám sức khỏe sinh sản cho nữ giới

Với nữ giới, việc kiểm tra sức khỏe sinh sản là thực sự cần thiết, đặc biệt là trước hôn nhân, bởi các lý do sau:

  • Giúp sớm phát hiện các bất thường hay bệnh lý liên quan đến cơ quan sinh sản của nữ. Từ đó, đưa ra phương án điều trị thích hợp và an toàn nhất giúp điều trị bệnh.

  • Đảm bảo và xây dựng cho nữ giới một kế hoạch mang thai và sinh sản phù hợp nhất với sức khỏe của bản thân.

  • Nữ giới được trang bị đầy đủ và chi tiết hơn các kiến thức về sinh sản, xây dựng một chế độ ăn uống – nghỉ ngơi hợp lý trước khi làm mẹ. Từ đó, đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của chính bản thân và thai nhi.

  • Sớm phát hiện các nguy cơ vô sinh có thể xảy ra.

  • Nâng cao kiến thức sức khỏe về sinh sản, hạn chế nguy cơ mắc phải các bệnh lây nhiễm về đường tình dục, bệnh lý phụ khoa.

  • Các cặp vợ chồng khi đồng thời thực hiện các kiểm tra về sức khỏe tiền sinh sản giúp sớm ngăn ngừa và hạn chế các bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Đồng thời giúp thai nhi có quá trình hình thành và phát triển tốt nhất, ổn định nhất.

3. Các biện pháp thực hiện chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ giới

Để có được một sức khỏe về sinh sản tốt nhất, nữ giới có thể tham khảo và áp dụng một số biện pháp khuyến cáo đến từ các chuyên gia như sau:

Lựa chọn các biện pháp tránh thai an toàn và phù hợp

Với nữ giới, nên lựa chọn các biện pháp tránh thai an toàn và phù hợp nhất với sức khỏe. Tốt nhất, bạn có thể tham khảo với sự tư vấn của các bác sĩ chuyên gia.

Trong đó, nữ giới không nên quá lạm dụng việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp bởi các tác dụng phụ với cơ thể như rối loạn kinh nguyệt, tăng cân,... thậm chí là vô sinh. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn sử dụng các biện pháp khác như đặt vòng, sử dụng bao cao su,...

Sử dụng bao cao su khi quan hệ là 1 phương pháp tránh thai tương đối hiệu quả

Sử dụng bao cao su khi quan hệ là 1 phương pháp tránh thai tương đối hiệu quả

Thực hiện quan hệ tình dục an toàn

Để đảm bảo an toàn cho bản thân, tránh nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm về tình dục, bạn nên thực hiện quan hệ tình dục an toàn 1 vợ 1 chồng, không quan hệ với người lạ hoặc sử dụng bao su khi quan hệ để phòng tránh.

Uống nhiều nước mỗi ngày

Theo các chuyên gia, để có một cơ thể khỏe mạnh, nữ giới nên uống tối thiểu từ 2 - 2.5 lít nước/ngày. Điều này sẽ giúp âm đạo không bị “khô hạn”, hạn chế tình trạng đau rát khi quan hệ gây ra các cảm giác không thoải mái hoặc nguy cơ bị nhiễm nấm.

Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt

Việc thường xuyên theo dõi kinh nguyệt như thời gian, lượng máu kinh, màu sắc máu kinh,... giúp bạn sớm phát ra các dấu hiệu bất thường để điều trị.

Nữ giới nên theo dõi các chu kỳ kinh nguyệt của mình

Nữ giới nên theo dõi các chu kỳ kinh nguyệt của mình

Khám phụ khoa

Thăm khám sức khỏe phụ khoa là cần thiết để mỗi nữ giới bảo vệ sức khỏe về sinh sản của mình. Khi thực hiện các kiểm tra định kỳ, nữ giới có sự chủ động trong việc phòng ngừa cũng như phát hiện các bệnh lý. Việc điều trị cũng diễn ra sớm hơn, ít nguy cơ gây ra các biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như khả năng sinh sản.

Theo khuyến cáo, chị em nên tối thiểu thực hiện khám phụ khoa định kỳ tối thiểu là 1 năm/lần. Với người có tiền sử bị mắc các bệnh lý phụ khoa trước đó, nên thực hiện khám định kỳ là 2 lần/năm.

Nếu đang tìm kiếm một cơ sở y tế để kiểm tra hay điều trị các bệnh lý phụ khoa cho nữ giới thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ mà bạn có thể tham khảo. 

MEDLATEC - địa chỉ thăm khám sức khỏe uy tín hiện nay

MEDLATEC - địa chỉ thăm khám sức khỏe uy tín hiện nay

Tại chuyên khoa Sản của MEDLATEC được trang bị với đầy đủ các máy móc, thiết bị nhằm đáp ứng nhu cầu chẩn đoán, điều trị các vấn đề về sức khỏe sinh sản của người bệnh như:

  • Máy siêu âm.

  • Máy nội soi cổ tử cung.

  • Máy cắt đốt, LEEP CTC.

  • Máy LOGIQ F6 với khả năng siêu âm 4D cho hình ảnh chất lượng nhất, ...

Bên cạnh đó, với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, tận tâm luôn sẵn sàng giúp đỡ và tư vấn bệnh nhân trong suốt quá trình thăm khám và điều trị. Do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi đặt niềm tin và sử dụng dịch vụ tại MEDLATEC

Trên đây là toàn bộ các thông tin về khám sức khỏe sinh sản của nữ giới mà MEDLATEC muốn chia sẻ với bạn đọc. Hy vọng đây là những thông tin hữu ích nhất giúp bạn bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của chính bản thân.

Vui lòng liên hệ tới hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết và đặt lịch kiểm tra - điều trị nhanh chóng hơn tại MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.