Tin tức

Chẩn đoán bệnh cúm mùa đúng cách

Ngày 27/07/2022
Ban biên tập
Hàng năm, bệnh cúm thường xảy ra trong thời điểm giao mùa hay dịp đông xuân, đặc biệt, triệu chứng bệnh do virus cúm gây ra có thể dễ dàng nhầm lẫn với các loại virus khác. Do đó, chẩn đoán chính xác bệnh bằng các phương pháp xét nghiệm là vô cùng quan trọng để bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị hợp lý.

1. Bệnh cúm mùa là gì?

Cúm mùa là bệnh truyền nhiễm do virus cúm gây ra ở đường hô hấp và lây lan trực tiếp từ người sang người thông qua các giọt bắn khi ho, hắt hơi, nói chuyện…

Các giai đoạn phát triển của bệnh cúm mùa:

Giai đoạn khởi phát (Từ ngày 1 đến ngày 3): Đột ngột xuất hiện các biểu hiện như sốt cao trên 38°C, hắt hơi, sổ mũi, viêm họng, đau đầu, đau mỏi cơ.

Giai đoạn toàn phát (Từ ngày thứ 4): Triệu chứng sốt và đau nhức cơ có thể thuyên giảm nhưng người bệnh xuất hiện biểu hiện khàn tiếng, đau họng, tức ngực, đầy hơi.

Giai đoạn phục hồi (Từ ngày thứ 8): Người bệnh giảm dần các triệu chứng, khỏi bệnh hoặc có cảm giác mệt mỏi và cơn ho sẽ kéo dài thêm 1-2 tuần.

Cúm là bệnh truyền nhiễm lây lan trực tiếp từ người sang người

2. Chẩn đoán bệnh cúm mùa đúng cách

Mặc dù cúm là bệnh lành tính và phần lớn bệnh nhân sẽ tự khỏi sau khoảng 5-7 ngày, nhưng vẫn có người triệu chứng bệnh kéo dài có thể tiến triển nguy hiểm.

Vì vậy, chẩn đoán chính xác cúm là vô cùng quan trọng nhằm tìm ra nguyên nhân gây bệnh, cũng như đánh giá nguy cơ tiến triển của bệnh và dự phòng các biến chứng nguy hiểm có thể gặp. Bác sĩ sẽ dựa vào các yếu tố lâm sàng, kết quả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh để đánh giá tình trạng bệnh và lựa chọn phác đồ điều trị phù hợp.

Xét nghiệm là phương pháp chẩn đoán cúm chính xác

Bộ Y tế đã đưa ra hướng dẫn các phương pháp xét nghiệm chẩn đoán cúm bao gồm:

RT-PCR

Đây là phương pháp có độ nhạy cao và đặc trưng nhất để kiểm tra virus cúm, chỉ mất từ 4-6 giờ để trả kết quả. RT-PCR cũng rất hữu ích để phân biệt nhanh giữa các loại cúm và được ưu tiên đối với các mẫu bệnh phẩm thu được từ những người có tiền sử phơi nhiễm với động vật đang mắc cúm.

Miễn dịch huỳnh quang

Phương pháp này dùng kháng thể huỳnh quang trực tiếp hoặc gián tiếp để phát hiện kháng nguyên cúm. Độ nhạy và độ đặc hiệu của miễn dịch huỳnh quang thấp hơn so với phân lập virus nuôi cấy trong tế bào, tuy nhiên kết quả có nhanh chóng sau vài giờ khi nhận mẫu.

Xét nghiệm nhanh (RIDTs)

Đây là phương pháp xét nghiệm nhanh hoạt động bằng các bộ phận của virus (kháng nguyên) kích thích phản ứng miễn dịch. Thời gian trả kết quả nhanh chóng từ 10-15 phút sau khi thu thập mẫu. Xét nghiệm này có độ nhạy lâm sàng là 70%, độ đặc hiệu lâm sàng lên tới 100% và thường được bác sĩ chỉ định cho tất cả các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. 

Phân lập virus

Phân lập virus không phải là xét nghiệm sàng lọc. Trong mùa cúm, nên tiến hành nuôi cấy virus với các mẫu bệnh phẩm hô hấp thu được từ một nhóm người có liên quan về mặt dịch tễ với dịch cúm để xác nhận các kết quả xét nghiệm âm tính từ xét nghiệm kháng nguyên và miễn dịch huỳnh quang.

Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu

Tổng phân tích tế bào máu là một trong những xét nghiệm cơ bản giúp bác sĩ có thể đánh giá các chỉ số về hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu. Qua đó đánh giá tình trạng cô đặc máu hoặc kết luận tình trạng bội nhiễm trong bệnh cúm, từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, tránh biến chứng xuất huyết, suy giảm đông máu.

Xét nghiệm CRP

Xét nghiệm CRP là xét nghiệm định lượng protein C phản ứng trong máu để đánh giá tình trạng sức khỏe đang bình thường hay có dấu hiệu viêm nhiễm. Người mắc cúm có các biểu hiện ho, viêm họng kéo dài có thể được chỉ định làm CRP để đánh giá tình trạng bội nhiễm đường hô hấp.

Điện giải đồ, men gan, chức năng thận

Bệnh nhân có những triệu chứng cúm kéo dài trầm trọng như sốt cao gây mất nước, khó thở, tím tái… có thể được bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm điện giải đồ, men gan, chức năng thận để đánh giá tình trạng rối loạn điện giải hoặc tình trạng hoạt động của gan, thận.

Ngoài ra, một số phương pháp chẩn đoán hình ảnh cần thiết trong quá trình chẩn đoán thể bệnh có thể được bác sĩ chỉ định như:

Chụp X-quang phổi, chụp CT phổi

Đối với các trường hợp có tiến triển bệnh nặng và có biến chứng liên quan đến các bệnh lý đường hô hấp (viêm phổi, viêm phế quản, lao phổi…), các bác sĩ sẽ chỉ định chụp X-quang hoặc chụp CT để đánh giá tình trạng tổn thương phổi.

Nội soi tai mũi họng ống mềm

Nếu người bệnh có biểu hiện viêm, sưng họng kéo dài, nội soi tai mũi họng ống mềm giúp kiểm tra niêm mạc và quan sát rõ các tổn thương bên trong vùng tai mũi họng.

Khác với phương pháp nội soi truyền thống, đây là phương pháp nội soi tương đối an toàn, không gây đau và ít xảy ra biến chứng.

Tuy nhiên, trong từng trường hợp cụ thể, để biết chính xác cần sử dụng xét nghiệm nào phù hợp, bệnh nhân cần có sự tư vấn chuyên môn và chỉ định của bác sĩ.

3. MEDLATEC - Thương hiệu xét nghiệm uy tín khẳng định chất lượng suốt hơn 26 năm qua

Lựa chọn một đơn vị xét nghiệm uy tín là yếu tố quan trọng để chẩn đoán, có phác đồ điều trị bệnh đúng cách, giúp bệnh nhân sớm trở về trạng thái bình thường, tiếp tục làm việc và sinh hoạt.

Nếu chưa có địa chỉ xét nghiệm “bỏ túi”, bạn hoàn toàn có thể tin tưởng lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại MEDLATEC được hàng triệu khách hàng trên cả nước an tâm sử dụng trong nhiều năm qua.

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC với hệ thống máy móc đồng bộ, đồng thời đạt song hành hai chứng chỉ quốc tế ISO 15189:2012 và CAP cùng hệ thống chuyên gia, bác sĩ đầu ngành giàu kinh nghiệm luôn cam kết trả kết quả chính xác, kịp thời nhất tới người bệnh. Đặc biệt, MEDLATEC là địa chỉ y tế cung cấp đầy đủ các xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu ở đa chuyên khoa.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm mọi lúc mọi nơi, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC phục vụ Quý khách bất kể trời nắng hay trời mưa, buổi trưa hay ban tối. Đây là sự lựa chọn tối ưu, tiện lợi cho người bệnh, tránh nguy cơ lây nhiễm chéo, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh cúm đang diễn biến căng thẳng và phức tạp.

MEDLATEC hỗ trợ người dân đặt lịch xét nghiệm tận nơi với ưu đãi hấp dẫn từ 25/7 - 31/8/2022

MEDLATEC hỗ trợ người dân đặt lịch xét nghiệm tận nơi với ưu đãi hấp dẫn từ 25/7 - 31/8/2022

Để đặt lịch xét nghiệm cúm, Quý khách có thể đăng ký ngay: Tại đây

Hoặc qua các kênh sau:

Website: https:/medlatec.vn/

Fanpage: Tại đây

Hotline: 1900 56 56 56 

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.