Tin tức

Chảy nước mắt do đâu, khi nào cần đi khám?

Ngày 07/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thường xuyên tự chảy nước mắt không rõ nguyên nhân cũng là tình trạng cần được chú ý tới. Bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo cho các dấu hiệu bệnh lý liên quan đến mắt. Cùng tìm hiểu chi tiết vấn đề này trong bài viết sau đây cùng MEDLATEC nhé.

1. Tự chảy nước mắt là tình trạng như thế nào?

Tự chảy nước mắt được hiểu là tình trạng lượng nước mắt của bạn tiết ra quá nhiều hoặc việc thoát nước mắt đột nhiên bị tắc nghẽn và gây ra tình trạng chảy ra nước mắt. Lúc này, nước mắt có thể chảy xuống mi mắt hoặc chảy dài xuống má tương tự như bạn khóc (do cảm xúc).

Tình trạng tự chảy nước mắt

Tình trạng tự chảy nước mắt

2. Tự chảy nước mắt gây ra bởi những nguyên nhân gì?

Khi tình trạng tự chảy nước mắt xảy ra, nước mắt sẽ bao gồm nước, chất nhầy và dầu. Theo các chuyên gia, nước mắt tự chảy có thể gây ra bởi những nguyên nhân sau đây:

Hội chứng khô mắt

Chảy nước mắt có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp phải tình trạng khô mắt. Có vẻ điều này là khá mâu thuẫn, tuy nhiên điều này lại là hoàn toàn phù hợp. Bởi các yếu tố sau:

  • Khi tình trạng khô mắt xảy ra, mắt bị khô và mất cân bằng về lượng dầu, nước. Từ đó, khiến mắt luôn ở trong tình trạng giảm chức năng hoạt động và khó chịu.

  • Chính lúc này, tuyến lệ tại mắt sẽ kích thích tăng tiết nước mắt để giảm bớt tình trạng khô cho mắt. Do đó, nước mắt tự chảy mà không cần chịu các tác động từ bên ngoài.

Hội chứng khô mắt

Hội chứng khô mắt

Ngoài nước mắt tự chảy, khô mắt còn có các dấu hiệu nhận biết khắc như nóng rát, ngứa mắt hoặc mờ mắt,... Bệnh thường phổ biến với người cao tuổi do khả năng tiết nước ở mắt suy giảm theo thời gian. Để khắc phục, người bệnh có thể sử dụng các loại nước nhỏ mắt sinh lý hoặc sử dụng thuốc theo kê đơn của bác sĩ (trong trường hợp bệnh nặng).

Tắc lệ đạo

Tắc lệ đạo hay còn được gọi là tắc ống dẫn nước mắt. Khi ống dẫn bị tắc nghẽn sẽ gây ra tình trạng tích tụ lại và gây ra chảy nước mắt. 

Ảnh hưởng của dị ứng

Chảy nước mắt, ngứa mắt kèm theo sổ mũi, ho nhiều đều là các phản ứng của cơ thể với các tác nhân gây dị ứng. Các tác nhân có thể kể đến như phấn hoa, lông động vật, bụi,... khiến mắt bị kích thích nhanh chóng và gây rơi nước mắt. 

Đau mắt đỏ

Bạn hoàn toàn có thể chảy nước mắt không kiểm soát khi bị đau mắt đỏ. Bên cạnh đó, người bị đau mắt đỏ sẽ gặp phải các triệu chứng bệnh khác như mắt sưng đỏ hoặc hồng, mắt bị ngứa,... Bệnh đau mắt đỏ có khả năng lây nhiễm khi tiếp xúc với gỉ mắt, nước bọt của người bệnh.

Mí mắt gặp vấn đề 

Mí mắt đóng vai trò chắn bụi bẩn, giữa độ ẩm cho mắt. Tuy nhiên, khi mi mắt giảm chức năng hoạt động, mí và lông mi gặp tình trạng cọ xát vào mắt khiến mi mắt không thể giữ toàn bộ mắt khi mắt thực hiện động tác chớp. Chính điều này khiến nước mắt chảy với tần suất thường xuyên hơn.

Ảnh hưởng của viêm bờ mi

Khi bị viêm bờ mi, mi mắt sẽ gặp phải tình trạng sưng. Lúc này, mắt dễ bị cay, ngứa, đóng vảy và gây ra tình trạng nước mắt chảy liên tục. Khi gặp phải tình trạng này, bạn nên nhanh chóng nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ và thực hiện điều trị theo quy trình.

Tình trạng viêm bờ mi

Tình trạng viêm bờ mi

Mắt bị trầy xước

Dưới tác động của cát, bụi bẩn hay việc sử dụng kính áp tròng có thể khiến bên ngoài nhãn cầu bị xước, chịu tổn thương. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến nước mắt bạn tự chảy và gây ra các cảm giác đau, nhạy cảm với ánh sáng.

Khi gặp phải tình trạng này, bạn nên tiến hành thăm khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Các nguyên nhân khác

  • Các đường dẫn dầu tại mí mắt gặp vấn đề.

  • Người bệnh gặp các bệnh lý như hội chứng Sjogren, xoang mạn tính, bệnh liệt bell, viêm khớp dạng thấp,..

3. Khi nào cần tới gặp bác sĩ?

Trong các trường hợp sau, bạn nên  nhanh chóng nhờ tới sự tư vấn của bác sĩ, gồm có:

  • Chảy nước mắt trong thời gian dài mà không rõ nguyên nhân.

  • Nước mắt chảy kèm theo tiết dịch, mủ hoặc tình trạng đau mắt, đỏ mắt.

  • Xuất hiện tình trạng đau xoang mũi.

  • Đã sử dụng nước nhỏ mắt và một số thuốc điều trị trong thời gian dài nhưng không có sự cải thiện.

4. Các phòng ngừa tình trạng nước mắt tự chảy

Để khắc phục tình trạng nước mắt tự chảy, bạn có thể tham khảo một số lưu ý sau:

  • Nên cho mắt có thời gian nghỉ ngơi, không nhìn liên tục vào máy tính, điện thoại hay các thiết bị điện tử để phòng ngừa tình trạng kích ứng hoặc khô mắt có thể xảy ra.

  • Tăng độ ẩm nơi làm việc, nơi ở.

  • Khi ra ngoài đường, nên đeo kính râm để tránh các tác nhân bên ngoài như bụi bẩn, ánh nắng mặt trời gây khô mắt, tổn thương mắt.

  • Sử dụng thuốc nhỏ mắt sinh lý.

  • Uống nhiều nước để duy trì lượng nước mắt cần thiết.

  • Trong trường hợp tình trạng gây ra bởi nguyên nhân khô mắt hoặc dị ứng, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc nhỏ mắt được kê đơn từ bác sĩ.

  • Tiến hành massage cho mắt.

Nhỏ nước mắt sinh lý

Nhỏ nước mắt sinh lý

Như vậy, chảy nước mắt có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, nếu gặp phải tình trạng này, bạn không nên chủ quan. Thay vì để tình trạng này hoặc các vấn đề về mắt xảy ra trong một thời gian dài, cần nhanh chóng tới các bệnh viện hoặc cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán chính xác, cũng như đưa ra hướng điều trị thích hợp.

Nếu bạn vẫn đang băn khoăn không biết nên lựa chọn địa chỉ y tế nào thì Hệ thống Y tế MEDLATEC là lựa chọn mà bạn có thể tham khảo. Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, nhân viên y tế chuyên nghiệp, tận tình, hệ thống máy móc hiện đại, dịch vụ chuyên nghiệp,... MEDLATEC chắc chắn sẽ khiến khách hàng cảm thấy hài lòng khi đến khám và điều trị bệnh tại đây. Đặc biệt, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mọi khách hàng, MEDLATEC hỗ trợ thăm khám - chẩn đoán sức khỏe với mọi ngày trong tuần, kể cả thứ 7, chủ nhật và và ngày lễ.

Để được tư vấn nhanh chóng hoặc có nhu cầu đặt các lịch thăm khám của MEDLATEC, vui lòng liên hệ theo hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.