Tin tức

Cách phục hồi thị lực hiệu quả cho đôi mắt của bạn

Ngày 28/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tình trạng mắt bị suy giảm thị lực kéo dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng nhìn cũng như gây ra những bệnh lý về mắt rất nghiệm trọng. Vì thế chăm sóc mắt đúng cách là cách tốt nhất giúp tránh khỏi tình trạng suy giảm thị lực cũng như phục hồi thị lực hiệu quả.

1. Nguyên nhân gây suy giảm thị lực

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng suy giảm thị lực, tìm hiểu rõ những nguyên nhân đó để có cách khắc phục phù hợp và hiệu quả nhất.

- Nguyên nhân đầu tiên có thể do người bệnh làm việc quá sức, khiến mắt phải điều tiết quá nhiều, gây ra tình trạng mỏi mắt và mắt bị mờ và thị lực suy giảm.

- Nguyên nhân thứ hai dẫn đến tình trạng suy giảm thị lực chính là do bệnh lý về mắt hoặc một số bệnh lý khác gây ra.

Do một số bệnh lý về mắt phổ biến gây ra tình trạng này như:

+ Do tật khúc xạ: Bệnh lý phổ biến do tật khúc xạ gây ra chính là cận thị và viễn thị. Đây là tình trạng mắt nhìn không rõ cả xa và gần, nếu nặng tình trạng này cũng có thể gây ra bệnh lý ở mắt hoặc giảm thị lực, mù lòa,...

+ Bệnh lý về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng cũng là bệnh gây ra tình trạng suy giảm thị lực rất phổ biến khiến mắt nhìn mờ, không rõ, màu sắc thay đổi và mờ dần,...

+ Viêm kết mạc: Hay còn gọi là bệnh đau mắt đỏ, tình trạng này gây ra sự khó chịu do mắt bị chảy nước nước nhiều, bị đỏ và có cảm giác cộm kèm gỉ nhiều và khiến mắt khó nhìn hơn.

- Một số bệnh lý khác gây suy giảm thị lực khác: Một số bệnh khi để quá lâu và biến chứng của chúng có thể gây ra tình trạng suy giảm thị lực như:

+ Bệnh tiểu đường gây ra tình trạng võng mạc tiểu đường khiến thị lực suy giảm.

+ Tai biến mạch máu não có thể gây ra tình trạng rối loạn thị giác, mắt bị mờ.

+ Bệnh bạch tạng cũng khiến mắt khó nhìn, nhìn không rõ.

+ Trẻ sinh non bị mắc bệnh lý võng mạc.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ảnh hưởng tới thị lực  Có rất nhiều nguyên nhân gây ảnh hưởng tới thị lực

2. Những cách phục hồi thị lực hiệu quả

Để tránh mắc phải tình trạng suy giảm thị lực ở mắt và phục hồi thị lực hiệu quả, người bệnh cần ăn uống đủ chất, khoa học và thay đổi những thói quen ảnh hưởng đến mắt.

Bổ sung các dưỡng chất

Để giảm quá trình suy giảm thị lực, người bệnh cần bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho mắt như:

  • Vitamin A: Đây là dưỡng chất cần thiết giúp mắt không bị khô, tránh được chứng quáng gà và giúp mắt được cải thiện hơn. Một chất giúp cơ thể hấp thụ vitamin A tốt nhất chính là Beta-Carotene, chất này được cơ thể chúng ta hấp thụ sau đó chuyển hóa thành vitamin A để tăng cường sức khỏe cho mắt và tăng cường thị lực.

  • Vitamin C: Hàm lượng vitamin C có trong mắt giúp ngăn ngừa những bệnh về cườm mắt. Khi tuổi tác tăng lên, hàm lượng vitamin C suy giảm sẽ gây ra sự biến đổi thủy tinh của mắt. Vì thế, cần bổ sung hàm lượng dưỡng chất này để mắt được điều tiết tốt hơn và tránh các bệnh lý.

  • Vitamin E, Lutein & Zeaxanthin, Kẽm: Đây là những dưỡng chất cần thiết để chống oxy hóa tế bào. Cung cấp các dưỡng chất này giúp tăng mật độ các chất của tế bào và bảo vệ võng mạc được tốt hơn làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Omega 3 rất cần cho mắt, giúp duy trì độ ẩm và giảm tình trạng khô mắt

Omega 3 rất cần cho mắt, giúp duy trì độ ẩm và giảm tình trạng khô mắt

Ăn uống đầy đủ

Để cung cấp đầy đủ những dưỡng chất cần thiết cho như trên, cần có thói quen ăn uống khoa học đầy đủ thực phẩm cần thiết. Một chế độ ăn có đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho mắt bao gồm có:

  • Các loại dầu cá và các món được chế biến từ cá hồi hay cá ngừ để cung cấp Omega 3 và các vitamin cho mắt.

  • Chế độ ăn cần có các loại rau xanh như cải lá, cải xoăn hay rau chân vịt.

  • Cung cấp các nguồn protein phi động vật hay các loại hạt, các loại đậu với trứng.

  • Cung cấp vitamin C bằng các loại quả như cam, chanh,...

  • Các thực phẩm giàu chất khác như: thịt lợn, hàu,...

Thay đổi thói quen ảnh hưởng đến mắt

Cần loại trừ một số thói quen gây ảnh hưởng đến mắt và duy trì những thói quen tốt như:

  • Bỏ hút thuốc lá: Thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn ảnh hưởng đến mắt, gây ra nhiều bệnh lý về mắt như thoái hóa điểm vàng hay đục thủy tinh thể, tổn thương thần kinh thị giác,...

  • Nên đeo kính dâm khi đi ngoài trời nắng để bảo vệ mắt khỏi tia cực tím của mặt trời, tránh được nguy cơ mắt thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

  • Sử dụng kính bảo hộ mắt khi làm việc ngoài trời hoặc khi chơi các môn thể thao để tránh những tổn thương đến mắt.

  • Không nên làm việc quá sức, để mắt nghỉ ngơi sau khi làm việc nhiều với máy tính. Làm việc nhiều với máy tính có thể gây ra tình trạng mỏi mắt, khô mắt, nhìn mờ hoặc mắt khó tập chung. Vì thế, khi sử dụng máy tính, cần điều chỉnh độ sáng phù hợp, điều chỉnh vị trí ngồi thoải mái và phù hợp.

Cho mắt nghỉ ngơi 15 phút sau khi làm việc từ 2- 3 tiếng và nghỉ ngơi lâu sau khi làm việc với một thời gian dài

Cho mắt nghỉ ngơi 15 phút sau khi làm việc từ 2- 3 tiếng và nghỉ ngơi lâu sau khi làm việc với một thời gian dài

Khám mắt định kỳ

Dù ở độ tuổi nào cũng cần phải khám mắt định kỳ để đảm bảo cho mình một thị lực tốt và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh về mắt.

Để quá trình bảo vệ mắt cũng như phục hồi thị lực được hiệu quả, ngoài việc kết hợp ăn uống, duy trì thói quen tốt, các bạn có thể lựa chọn gói khám mắt định kỳ tại các bệnh viện để được tư vấn chăm sóc mắt tốt nhất.

Bạn nên đi khám định kỳ để phục hồi thị lực cho mắt 

Bạn nên đi khám định kỳ để phục hồi thị lực cho mắt

Khách hàng đang gặp phải các vấn đề về mắt có thể đến khám và điều trị hiệu quả tại chuyên khoa Mắt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Nếu cần tư vấn về gói kiểm tra mắt và đặt lịch thăm khám, các bạn hãy liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.