Tin tức

Chế độ ăn khi đang nuôi con bằng sữa mẹ để bé khỏe mạnh

Ngày 10/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một chế độ ăn uống lành mạnh, đủ dinh dưỡng của người mẹ giúp nâng cao chất lượng sữa, trẻ được nuôi dưỡng tốt hơn, khỏe mạnh hơn. Dưới đây là những vấn đề chuyên gia lưu ý về chế độ ăn khi đang nuôi con bằng sữa mẹ ai cũng nên biết.

1. Chế độ ăn ảnh hưởng đến sữa mẹ như thế nào?

Các chuyên gia khuyến cáo, trẻ sau khi sinh nên được nuôi dưỡng hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu tiên. Nguyên nhân là bởi sữa mẹ là nguồn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng nhất, ngoài Vitamin D thì sữa mẹ đáp ứng mọi nhu cầu dinh dưỡng để em bé phát triển toàn diện. Những dinh dưỡng cơ thể mẹ tổng hợp trong sữa mẹ khá ổn định, chỉ 1 số nhóm chất nhất định thay đổi do chế độ ăn của mẹ.

Chế độ ăn khi đang nuôi con bằng sữa mẹ

Chế độ ăn khi đang nuôi con bằng sữa mẹ ảnh hưởng đến chất lượng sữa

Dù vậy, nếu chế độ ăn của mẹ nghèo nàn, không đủ chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể thì không những sức khỏe của mẹ mà sữa nuôi con cũng không đảm bảo chất lượng. Dinh dưỡng thiếu hụt điển hình do cơ thể mẹ là Vitamin, nhất là Vitamin A, Vitamin B1, Vitamin D,… Trẻ bị thiếu hụt những Vitamin này do sữa mẹ sẽ gặp nhiều vấn đề về phát triển.

Như vậy, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng của trẻ sơ sinh, mẹ cần ăn uống đủ chất để giữ gìn, hồi phục sức khỏe sau sinh và đảm bảo nguồn sữa chất lượng cao nhất. Vậy chế độ ăn cho người mẹ trong giai đoạn này như thế nào?

2. Chuyên gia Dinh dưỡng hướng dẫn chế độ ăn khi đang nuôi con bằng sữa mẹ

Bữa ăn hàng ngày của phụ nữ đang cho con bú cần đáp ứng những nhóm dinh dưỡng cơ bản với loại thực phẩm phù hợp sau:

2.1. Nhóm chất đạm

Cơ thể mẹ rất cần chất đạm để duy trì các mô cũng như phục hồi các mô tổn thương sau quá trình sinh nở, do cần cung cấp một phần vào sữa nên đối tượng này cần bổ sung lượng protein nhiều hơn bình thường. Nhu cầu được khuyến nghị là khoảng 71g protein hàng ngày, đến từ các thực phẩm tốt.

Mẹ đang cho con bú cần lượng đạm nhiều hơn bình thường

Mẹ đang cho con bú cần lượng đạm nhiều hơn bình thường

Những thực phẩm giàu protein có thể kể tới như: thịt lợn, trứng, cá, thịt nạc, thịt gia cầm, các loại hạt, sản phẩm từ sữa, đậu,… Ngoài ra, các thực phẩm bơ sữa không chỉ giàu protein mà lượng Canxi khá cao, phù hợp với nhu cầu Canxi cao của phụ nữ sau sinh và cho con bú.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng lành tính nhất với trẻ sơ sinh, tuy nhiên thực phẩm mẹ ăn có mặt trong sữa có thể gây dị ứng cho trẻ. Nhất là đậu phộng - nguồn thực phẩm khá giàu protein, đặc biệt khi trong gia đình có người bị dị ứng đậu phộng, nguy cơ trẻ bị cũng cao hơn.

Ngoài protein thì Vitamin B12 cũng là một vi chất có trong thịt, cơ thể cần bổ sung với lượng không nhiều song nếu thực phẩm hàng ngày không có sẽ gây thiếu hụt. Mẹ thiếu hụt Vitamin B12 khiến con không nhận được dinh dưỡng này từ sữa mẹ, gây nôn mửa, chán ăn, suy nhược, giảm phát triển ở trẻ.

2.2. Nhóm carbs

Thực phẩm điển hình nhất cung cấp nguồn carbs lành mạnh là ngũ cốc nguyên hạt, nó đảm bảo nguồn năng lượng nhanh nhất cho cơ thể cũng như cho bé yêu. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, mẹ đang cho con bú không nên ăn quá nhiều carbs, nó khiến đường huyết tăng nhanh và giảm nhanh, đây là nguyên nhân gây uể oải, mệt mỏi cơ thể.

Mẹ đang cho con bú nên bổ sung carbs dạng phức hợp

Mẹ đang cho con bú nên bổ sung carbs dạng phức hợp

Ăn carbs dạng phức tốt cho sức khỏe hơn, từ các nguồn thực phẩm như: ngũ cốc, sản phẩm từ ngũ cốc, ngô, khoai tây, đậu hạt,… Cơ thể hấp thu carbs từ từ sẽ không gây đường huyết cao, đảm bảo dinh dưỡng cơ thể mẹ tổng hợp trong sữa nuôi con.

2.3. Nhóm chất béo

Giai đoạn cho con bú khá nhiều người phụ nữ kiêng ăn chất béo để giữ dáng, phục hồi sau sinh, song điều này không hoàn toàn đúng vì có thể gây giảm chất béo trong sữa mẹ. Chất béo cũng rất quan trọng trong sự phát triển của trẻ trong những năm tháng đầu đời, nhất là omega-3 giúp phát triển mắt và trí tuệ.

Nên bổ sung chất béo từ các loại cá, sử dụng dầu thực vật, dầu ô liu thay vì dầu dừa, mỡ động vật, dầu cọ,… Acid béo có trong cá điển hình là omega-3, khẩu phần ăn khuyến cáo là không quá 2 lần/tuần để tránh nhiễm độc thủy ngân. Ngoài cá từ hạt lanh, các loại hạt khác cũng chứa khá nhiều acid béo thiết yếu, có thể dùng các loại hạt này thay thế.

Các loại dầu chứa chất béo bão hòa tốt hơn với sức khỏe, giúp kiểm soát mức cholesterol trong máu. Nhu cầu với phụ nữ đang cho con bú là khoảng 6 thìa dầu mỗi ngày, song cần giảm nếu thực phẩm chế biến có sẵn lượng dầu này.

2.4. Nhóm rau củ quả

Rau củ quả là một trong những thực phẩm tươi không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày, nó cung cấp carbs lành mạnh cùng nhiều vi chất quan trọng cho cơ thể. Ăn rau củ quả thường xuyên cung cấp chất xơ, ngăn ngừa táo bón thường gặp sau khi sinh. Ngoài ra, rau củ quả giàu Vitamin và khoáng chất cung cấp cho trẻ qua sữa mẹ, giúp sức đề kháng của trẻ tốt hơn.

Rau củ quả bổ sung chất xơ và vi chất quan trọng

Rau củ quả bổ sung chất xơ và vi chất quan trọng

Song lưu ý nên chọn nguồn rau củ quả sạch, không chứa dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản thực phẩm,… không tốt.

2.5. Nhóm thực phẩm dinh dưỡng riêng biệt

Ngoài những dinh dưỡng chung cần đáp ứng trong bữa ăn, phụ nữ mang thai cần lưu ý tăng cường những thực phẩm cung cấp dinh dưỡng sau:

Thực phẩm giàu sắt

Thực phẩm giàu sắt giúp quá trình tạo máu diễn ra tốt hơn, đảm bảo máu phục hồi cơ thể cũng như nuôi con. Sắt có trong nhiều loại thực phẩm gồm cả rau xanh, thịt, cá hay ngũ cốc song nguồn sắt từ động vật thường cơ thể hấp thu tốt hơn.

Nên hạn chế thực phẩm cản trở hấp thu sắt như trà xanh, vì thế không nên uống sau bữa ăn.

Thực phẩm giàu Canxi

Canxi cần thiết cho sự phát triển xương ở trẻ, cũng giúp mẹ phục hồi sau sinh. Trong giai đoạn cho con bú, cơ thể mẹ có thể mất điển 3 - 5% lượng Canxi trong xương, vì thế cần bổ sung bù bằng thực phẩm. Nhu cầu của phụ nữ này là 1300 mg Canxi, tương ứng với khoảng 3 ly sữa mỗi ngày.

 Nguồn cung cấp Canxi khác có thể lựa chọn là sữa chua, phô mai hoặc các sản phẩm từ sữa. Ngoài ra, Canxi cũng có nhiều trong các loại rau xanh lá như bông cải xanh, cải xoăn, cải bó xôi, đậu,…

Thực phẩm giàu Vitamin D

Cơ thể có thể tổng hợp Vitamin D dưới ánh nắng mặt trời, song vẫn cần hấp thu từ thực phẩm để cùng hấp thu Canxi. Tiếp xúc với ánh nắng sớm 15 phút mỗi lần, tuần 2 - 3 lần cùng với bổ sung Vitamin D từ thực phẩm như: sữa chua, nước cam, thực phẩm chức năng, ngũ cốc,… là đủ với mẹ sau sinh.

Vitamin D giúp phụ nữ sau sinh hấp thụ Canxi tốt hơn để sản xuất sữa

Vitamin D giúp phụ nữ sau sinh hấp thụ Canxi tốt hơn để sản xuất sữa

Chế độ ăn khi đang nuôi con bằng sữa mẹ khoa học cần đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cả cơ thể mẹ lẫn bé. Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ miễn phí từ các chuyên gia.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.