Tin tức

Chế độ sinh hoạt cho người bị nhuyễn xương cần chú ý những gì?

Ngày 20/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Chế độ sinh hoạt cho người bị nhuyễn xương cần có sự khác biệt với những người khỏe mạnh. Tình trạng nhuyễn xương khiến những người này nhạy cảm trong va chạm, dễ gãy xương dù chỉ va đập nhẹ. Do vậy, trong sinh hoạt cần hết sức lưu ý, chế độ ăn uống cũng cần bổ sung thêm các chất cần thiết để hỗ trợ cho quá trình điều trị.

1. Những điều cần biết về bệnh nhuyễn xương

Nhuyễn xương, loãng xương hay thiếu xương đều là những bệnh lý về xương khớp mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Tuy nhiên, cần hiểu rõ về bệnh nhuyễn xương có chế độ sinh hoạt phù hợp.

Nhuyễn xương có gì khác so với loãng xương, thiếu xương

Loãng xương nguyên nhân thường là do tuổi cao hoặc phụ nữ sau sinh bị thiếu canxi. Mật độ xương giảm, giòn và xốp hơn thông thường.

Thiếu xương là tình trạng mật độ xương giảm hơn ở mức độ thông thường nhưng chưa đến nỗi loãng xương. Bệnh có thể gặp ở cả người trẻ tuổi. 

Còn nhuyễn xương lại có nhiều nguyên nhân khác nhau. Bệnh do những khiếm khuyết trong quá trình tạo xương. Hoặc do nguyên nhân nào đó mà cơ thể không hấp thụ được vitamin D để tổng hợp giúp làm chắc khỏe xương khiến xương bị yếu, mềm hơn. Nói cách khác, nguyên nhân hàng đầu dâu nhuyễn xương là do thiếu vitamin D và photpho. 

Tình trạng nhuyễn xương có thể gây còi xương ở trẻ em

Tình trạng nhuyễn xương có thể gây còi xương ở trẻ em

Tình trạng chung của người bị nhuyễn xương

Để có xây dựng chế độ sinh hoạt cho người bị nhuyễn xương, chúng ta cần hiểu rõ tính chất của căn bệnh này. Nhuyễn xương khiến người bệnh có hệ xương yếu, kém phát triển, điển hình như tình trạng còi xương ở trẻ em. Xương thường mềm, yếu, nhạy cảm với va đập. Thường xuất hiện tình trạng gãy xương kín đáo hoặc nứt xương mà chụp X-quang có thể phát hiện ra. 

Với thể trạng của người nhuyễn xương như vậy nên bệnh nhân cần có chế độ ăn, nghỉ, vận động hợp lý. Bất cứ những vận động mạnh hay chế độ ăn uống không khoa học đều có thể khiến tình trạng bệnh nặng thêm. 

2. Chế độ sinh hoạt cho người bị nhuyễn xương

Người nhuyễn xương cần xác định là phải sống chung với bệnh cả đời. Trừ khi bệnh do những nguyên nhân khác gây ra và có hướng điều trị ngay từ sớm, chế độ dinh dưỡng phù hợp. Do vậy, người nhuyễn xương ngay từ khi phát hiện bệnh cần tuân thủ một chế độ sinh hoạt phù hợp với thể trạng của mình:

Bổ sung vitamin D hàng ngày

Nguyên nhân chính gây nhuyễn xương là tình trạng thiếu vitamin D trầm trọng. Có thể là do thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá ít. Hoặc chế độ ăn uống hàng ngày thiếu chất. Hoặc do bệnh lý nào đó khiến cơ thể không hấp thụ được vitamin D. 

Vậy nên, người nhuyễn xương cần được bổ sung vitamin D hàng ngày. Trong thời gian điều trị, cần bổ sung khoảng 5.000 đơn vị vitamin D mỗi ngày. Sau đó giảm dần và duy trì mỗi ngày từ 400 - 800 đơn vị vitamin D. Cùng với đó, người nhuyễn xương cũng cần được bổ sung thêm canxi mỗi ngày. Đây là 2 chất cần thiết để cơ thể tổng hợp, giúp chắc khỏe xương. 

Tắm nắng là giải pháp hữu hiệu bổ sung vitamin D cho người bị nhuyễn xương

Tắm nắng là giải pháp hữu hiệu bổ sung vitamin D cho người bị nhuyễn xương

Chế độ ăn uống đủ chất

Chế độ sinh hoạt cho người bị nhuyễn xương cần lưu ý nhất đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Người mắc bệnh này cần tăng cường các thực phẩm giàu đạm, vitamin và khoáng chất. Mỗi ngày, một người sẽ cần khoảng 50gr protein cung cấp cho cơ thể. Đây là chất giúp cơ thể khỏe mạnh và hỗ trợ sức khỏe của xương khớp

Người mắc bệnh xương khớp nên tăng cường các thực phẩm giàu canxi và cali như tôm, cua, cá, nhất là cá hồi, cá ngừ,… những thực phẩm này rất giàu canxi tự nhiên, cơ thể dễ hấp thu. 

Người nhuyễn xương cũng nên tăng cường các thực phẩm tươi xanh như rau xanh, hoa quả có múi, nhất là các loại như: rau cải, bông cải xanh, súp lơ, rau bina, cam, quýt, bưởi,… Đây là những thực phẩm cung cấp nguồn chất xơ dồi dào làm trơn tru ổ dịch khớp và vitamin hỗ trợ quá trình tổng hợp canxi và vitamin D trong xương. 

Lưu ý: Chế độ sinh hoạt cho người bị nhuyễn xương trong ăn uống cần hạn chế muối (natri). Lượng muối quá nhiều sẽ làm giảm chức năng hấp thụ canxi, không tốt cho xương. Đồng thời nên duy trì cân nặng hợp lý, tránh tăng cân quá nhiều, gây sức ép cho bộ xương. 

Chế độ sinh hoạt cho người bị nhuyễn xương

Thực phẩm tốt cho người nhuyễn xương

Tập thể dục với những bài tập phù hợp

Người nhuyễn xương thường nhạy cảm với mọi va đập. Do vậy, việc rèn luyện thể lực cũng cần hạn chế, chỉ nên luyện tập ở mức độ cho phép. Tập những bài thể dục nhẹ nhàng, điều độ, uyển chuyển để cơ thể được vận động, thư thái. Tránh vận động mạnh, luyện tập quá sức. 

Những bài tập mà người bị nhuyễn xương có thể tham khảo như: 

  • Tập thể dục nhịp điệu với tốc độ vừa phải. 

  • Bơi lội là môn thể thao rất phù hợp với người nhuyễn xương. 

  • Tập thái cực quyền hoặc tập dưỡng sinh với tốc độ chậm, nhẹ nhàng, uyển chuyển. 

Lưu ý: Thể dục vừa phải là cần thiết khi xây dựng chế độ sinh hoạt cho người bị nhuyễn xương. Tuy nhiên, cần lưu ý, không tập những bài tập quá mạnh, cần nhiều sức. Không tập thể dục quá lâu. Không chơi những môn thể thao cần chạy nhảy nhiều nhưng bóng đá, bóng chuyền, cưỡi ngựa,… 

Người bị nhuyễn xương nên tập thể dục nhẹ nhàng

Người bị nhuyễn xương nên tập thể dục nhẹ nhàng

3. Những lưu ý khi xây dựng chế độ sinh hoạt cho người bị nhuyễn xương

Người bị nhuyễn xương không cần thiết phải nằm viện điều trị dài ngày. Điều quan trọng nhất trong điều trị bệnh phải có chế độ sinh hoạt hợp lý, bổ sung chất cần thiết cho cơ thể. Với người nhuyễn xương, cần đặc biệt lưu ý những điều sau:

Tuân thủ chế độ sinh hoạt nghiêm ngặt:

Khi chế độ sinh hoạt cho người bị nhuyễn xương đã được đặt ra thì cần phải tuân thủ nghiêm ngặt chế độ đã đặt ra. Bởi tất cả đều ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh.

Nơi ở phải được sắp xếp hợp lý:

Nhà, phòng ở có người bị nhuyễn xương cần phải được bố trí, sắp xếp hợp lý, tránh những đồ gây va đập, dễ vỡ, sàn nhà phải chống trơn, cầu thang an toàn,… Tránh đến mức tối đa khả năng trượt ngã, có thể xây nứt, vỡ hoặc gãy xương rất dễ dàng. 

Loại bỏ lối sinh hoạt có hại:

Cần bỏ ngay bia, rượu, thuốc lá ra khỏi cuộc sống của những người mắc bệnh nhuyễn xương. Đây đều là những tác nhân gây hại đến sức khỏe tổng thể. 

Chỉ sử dụng thuốc khi cần thiết:

Người nhuyễn xương có thể được bác sĩ chỉ định bổ sung thêm các thuốc vitamin D, canxi, thuốc làm tăng mật độ xương và một số khoáng chất khác. Việc sử dụng thuốc phải đúng liều lượng khuyên dùng. Không tự ý dùng thêm cũng không tự ý dừng khi chưa được xét nghiệm và chỉ định dùng thuốc. 

Trên đây là những điều các bạn cần biết về chế độ sinh hoạt cho người bị nhuyễn xương. Tuân thủ chế độ sinh hoạt nghiêm ngặt sẽ là cách tốt nhất để phòng và điều trị bệnh nhuyễn xương. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.