Tin tức

Chế tạo van động mạch phổi từ tế bào da người

Ngày 11/09/2014
BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo ATS)
Các nhà khoa học thuộc Trường ĐH Y khoa Maryland (Mỹ) cho biết bước đầu đã thành công trong việc sử dụng tế bào da người để tái tạo van động mạch này.


Đây được xem là tin vui cho trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh cần thay van động mạch phổi. 

Điều đó đồng nghĩa với việc van động mạch phổi có thể phát triển tương ứng với sự phát triển của trẻ, nhờ đó trẻ không cần phải mổ lại nhiều lần.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng tế bào da và nuôi cấy chúng trên một khung đỡ. Van động mạch phổi nhân tạo sau đó sẽ được ghép vào bệnh nhi và tiếp tục phát triển khi trẻ lớn lên.

Ưu điểm của loại van này là chứa các tế bào sống của chính bệnh nhân nên sẽ không bị phá hủy bởi hệ thống miễn dịch, đặc biệt có thể lớn dần lên để phù hợp với sự phát triển của trẻ.

Các nhà nghiên cứu hi vọng nếu thử nghiệm của họ trên bệnh nhi thành công có thể giúp cải thiện hoạt động của van và nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân.

 

Nguồn: tuoitre.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.