Tin tức

Chỉ cần ép tim khi cấp cứu bệnh nhân

Ngày 05/01/2013
ThS. Nguyễn Mạnh Hà
Các nhà nghiên cứu Nhật Bản gần đây cho biết: thủ thuật hồi sức tim phổi (CPR - Cardiopulmonary Resuscitation) chỉ dùng tay ép tim mà không cần hà hơi thổi ngạt không những hiệu quả hơn mà còn dễ học và thoải mái hơn để thực hiện trên một người lạ. Rằng chỉ ép tim mà không thổi ngạt (hô hấp nhân tạo) thực sự có khả năng cứu sống nạn nhân nhiều hơn và có thể làm giảm nguy cơ tổn thương não.


Nghiên cứu đã kiểm tra 1.376 bệnh nhân bị ngừng tim đột ngột trong thời gian từ năm 2005 - 2009. Trong đó, có khoảng 37% các bệnh nhân được áp dụng CPR và 63% được hô hấp nhân tạo. Hơn một tháng sau, có khoảng 46% bệnh nhân được cấp cứu bằng ép tim ngoài lồng ngực vẫn còn sống, trong khi chỉ có 40% bệnh nhân được hô hấp nhân tạo còn sống. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, hơn 40% bệnh nhân chỉ được cấp cứu bằng ép tim ngoài lồng ngực đã duy trì được chức năng não tốt, so với 33% những người vừa được ép tim ngoài lồng ngực và hà hơi thổi ngạt.


Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, khi gặp tình huống cấp cứu người lớn bị ngừng tim ngừng thở, mọi người chỉ nên thực hiện hồi sức tim phổi bằng cách đẩy mạnh và nhanh ở trung tâm ngực của nạn nhân. Còn đối với trẻ sơ sinh và trẻ em vẫn cần phải áp dụng thủ thuật này bao gồm cả ép tim ngoài lồng ngực và hô hấp nhân tạo.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.