Tin tức

Chị em phụ nữ tuyệt đối không được chủ quan khi có kinh nguyệt màu đen

Ngày 21/04/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Kinh nguyệt ở những phụ nữ khỏe mạnh thường có màu đỏ thẫm và loãng, nếu có màu sắc khác thường thì nhất định bạn đang có vấn đề nào đó về sức khỏe sinh sản. Một trong những tình trạng thường gặp ở nữ giới là kinh nguyệt màu đen. Vậy đây là dấu hiệu báo hiệu bệnh gì? Nguyên nhân và ảnh hưởng của bệnh đến sức khỏe người phụ nữ như thế nào? 

1. Hiện tượng Kinh nguyệt màu đen là gì?

Kinh nguyệt có màu đen là một trong những biểu hiện bất thường mà nhiều chị em phụ nữ gặp phải. Không tiết ra màu đỏ sẫm như bình thường, lúc này chị em sẽ thấy kinh nguyệt của mình có màu nâu đỏ thậm chí màu đen, kèm theo đó là tình trạng vón cục và mùi rất hôi khó ngửi. 

 

Kinh nguyệt ở phụ nữ khỏe mạnh có màu đỏ thẫm

Kinh nguyệt ở phụ nữ khỏe mạnh có màu đỏ thẫm

Nguyên nhân chủ yếu do hiện tượng “rong kinh”, máu kinh ứ đọng bên trong cơ thể người phụ nữ lâu ngày trước khi tiết ra ngoài. Khi gặp tình trạng này tuyệt đối không được chủ quan mà phải tìm đến các phòng khám phụ khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. 

Nếu để hiện tượng kinh nguyệt bất thường kéo dài có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này của phụ nữ.

2. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng kinh nguyệt màu đen?

Một vài nguyên nhân dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt bất thường được liệt kê dưới đây:

2.1. Bệnh phụ khoa

Ảnh hưởng của bệnh phụ khoa dẫn đến tình trạng niêm mạc tử cung bong tróc không đồng đều, chảy máu kéo dài, từ đó gây nên tình trạng biến đổi màu sắc kinh nguyệt. Các bệnh cụ thể như viêm nội mạc tử cung, polyp buồng tử cung, u xơ cổ tử cung,...

2.2. Rối loạn nội tiết tố nữ

Người phụ nữ thường xuyên stress trong công việc, tình trạng mệt mỏi kéo dài, đây là nguyên nhân chính gây nên rối loạn kinh nguyệt. Từ đó máu kinh bị dồn đọng trong tử cung khiến màu sắc kinh nguyệt bị thay đổi, gây nên tình trạng kinh nguyệt màu đen như trên. 

Rối loạn nội tiết tố nữ cũng là một trong những nguyên nhân gây nên hiện tượng kinh nguyệt bất thường

Rối loạn nội tiết tố nữ cũng là một trong những nguyên nhân gây nên hiện tượng kinh nguyệt bất thường

2.3. Cấu tạo tử cung khác thường

Ở một số chị em phụ nữ có cấu tạo tử cung gập hơn so với những người bình thường. Cấu tạo này ảnh hưởng đến sự lưu thông của kinh nguyệt dẫn đến sự bất thường như kỳ kinh nguyệt kéo dài, kinh nguyệt có màu đen.

2.4. Ảnh hưởng của vết mổ đẻ

Các vết sẹo mổ đẻ của phụ nữ tạo thành kênh vết mổ khiến máu kinh bị ứ đọng tại đây gây nên tình trạng kinh nguyệt không đồng đều và bị biến đổi màu sắc.

2.5. Viêm nhiễm bộ phận sinh dục

Trong một số trường hợp viêm nhiễm đường sinh dục cũng là nguyên nhân gây nên hiện tượng kinh nguyệt màu đen. Lý do chủ yếu là vệ sinh bộ phận sinh dục không đúng cách, quan hệ tình dục không an toàn.

3. Ảnh hưởng của hiện tượng kinh nguyệt màu đen đến sức khỏe người phụ nữ

Kinh nguyệt của chị em phụ nữ phản ánh chính xác tình trạng sức khỏe của các cơ quan sinh dục cũng như các cơ quan sinh sản. Kinh nguyệt bình thường giúp quá trình tái tạo các lớp niêm mạc thành tử cung diễn ra một cách thuận lợi. 

Bên cạnh đó còn giúp cơ thể kích thích sản sinh ra các tiết tố và hooc môn sinh dục nữ giúp buồng trứng phóng noãn và phát triển bình thường. Khi hiện tượng kinh nguyệt có màu bất thường, thì đây là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe cũng như cơ quan sinh sản đang có vấn đề. 

Cụ thể như sau:

- Rối loạn các nội tiết tố trong cơ thể khiến tâm lý bị xáo trộn căng thẳng, cơ thể mệt mỏi, da dẻ xanh xao kém sắc.

- Giảm ham muốn quan hệ vợ chồng, về lâu dài ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hôn nhân.

- Các nang trứng không được phát triển đầy đủ, phóng noãn không bình thường ảnh hưởng đến quá trình thụ thai của phụ nữ.

- Các bệnh lý phụ khoa gây nên tình trạng trên cũng ảnh hưởng phần nào đến sức khỏe sinh sản của chị em.

Kinh nguyệt bất thường là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ đang có vấn đề

Kinh nguyệt bất thường là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ đang có vấn đề

4. Phương pháp điều trị kinh nguyệt màu đen hiện nay

Hiện nay điều trị nội khoa và ngoại khoa đang là hai phương pháp được áp dụng để khắc phục tình trạng kinh nguyệt có màu bất thường. Cụ thể như sau:

- Điều trị nội khoa

Sử dụng thuốc để điều trị nếu hiện tượng kinh nguyệt có màu đen do rối loạn nội tiết tố hoặc các bệnh viêm nhiễm. Thuốc giúp điều hòa kinh nguyệt, ổn định sự lưu thông của máu kinh.

- Điều trị ngoại khoa

Sử dụng phương pháp này nếu nguyên nhân gây nên hiện tượng kinh nguyệt có màu bất thường là các bệnh cần phải phẫu thuật hoặc can thiệp. Phương pháp sử dụng những kỹ thuật can thiệp từ bên ngoài để điều trị dứt điểm các bệnh trên, từ đó chấm dứt tình trạng kinh nguyệt có màu bất thường.

5. Phòng ngừa tình trạng kinh nguyệt màu đen

Chị em phụ nữ nên lưu ý một số vấn đề sau để hạn chế tình trạng kinh nguyệt bất thường:

- Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh nguyệt bất thường, do vậy chị em cần cân nhắc trước khi sử dụng loại thuốc này.

- Không tự ý sử dụng các loại thuốc nội tiết sinh dục mà chưa được sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa.

- Giải tỏa tâm lý, không nên để tình trạng stress kéo dài.

- Vệ sinh vùng kín đúng cách, thường xuyên và sạch sẽ. Đặc biệt lưu ý vấn đề này hơn nữa trong những ngày có kinh nguyệt.

- Không nên quan hệ tình dục trong ngày hành kinh bởi rất dễ gây ra tình trạng viêm nhiễm, nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm tình dục cũng cao hơn bình thường.

- Thực hiện khám phụ khoa định kỳ để kiểm soát tốt tình trạng sức khỏe của bản thân. Nếu có bất kỳ vấn đề nào về kinh nguyệt hãy tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Quan hệ tình dục an toàn để bảo vệ bản thân trước những nguy cơ gây bệnh

Quan hệ tình dục an toàn để bảo vệ bản thân trước những nguy cơ gây bệnh

Kinh nguyệt có màu bất thường là dấu hiệu phản ánh tình trạng sức khỏe sinh sản đang có vấn đề. Khi gặp vấn đề này, chị em phụ nữ nên tìm đến những địa chỉ khám phụ khoa uy tín để được tư vấn và điều trị.

Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín, được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn để thăm khám các bệnh lý phụ khoa nói chung và kiểm tra những bất thường liên quan đến kinh nguyệt nói riêng. 

Tại đây, bạn sẽ được đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm tư vấn và và đưa ra hướng điều trị hiệu quả nhất. Liên hệ ngay 1900 56 56 56 để đặt lịch khám cũng như nhận sự tư vấn từ các chuyên gia hàng đầu trong ngành.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.