Tin tức

Chi phí chụp cắt lớp đầu là bao nhiêu và phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Ngày 23/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Khi nhắc đến kỹ thuật chụp cắt lớp đầu, bên cạnh yếu tố chất lượng thì giá thành vẫn luôn là mối quan tâm của hầu hết mọi người. Vậy chi phí chụp cắt lớp ở đầu là bao nhiêu và phụ thuộc vào những yếu tố nào?

1. Tìm hiểu về chụp cắt lớp và chụp cắt lớp đầu

Dựa trên nền tảng chụp X-quang đã có từ trước, phương pháp chụp cắt lớp vi tính được phát triển lên và có thể thu được hình ảnh của bộ phận cơ thể cần kiểm tra theo lát cắt ngang. 

Các chùm tia X khi quét qua cơ thể người sẽ truyền tín hiệu đến máy tính và được xử lý điện tử nhằm phục dựng hình ảnh 2 chiều hoặc 3 chiều của bộ phận đó. Tính đến nay, chụp cắt lớp được xem là một trong những phương pháp hỗ trợ chẩn đoán và điều trị tối ưu hàng đầu. 

chụp cắt lớp đầu

 Chụp cắt lớp hiện nay là một trong những phương pháp chẩn đoán hình ảnh tốt nhất

Trong đó, cụ thể hơn là phương pháp chụp cắt lớp đầu. Có thể dễ dàng hiểu được phần nào thông qua chính cái tên của kỹ thuật này, chụp cắt lớp đầu là việc bác sĩ sử dụng các chùm tia X nhưng chỉ quét qua phần đầu của người bệnh để kiểm tra mà thôi. 

Khi chụp, bác sĩ hoặc nhân viên y tế sẽ hướng dẫn bệnh nhân tư thế nằm yên. Lúc này, các tia X từ máy chụp sẽ liên tục quét các vị trí từ cằm đến đỉnh đầu và xung quanh đầu của bệnh nhân. 

Các trường hợp thường được chỉ định chụp cắt lớp đầu như:

- Não có khối u chèn ép.

- Người có dấu hiệu tai biến mạch máu não.

- Chấn thương sọ não có thể do tai nạn,... 

Không giống như chụp cắt lớp toàn thân, chụp cắt lớp ở đầu chỉ kiểm tra một bộ phận, cụ thể ở đây là phần đầu của bệnh nhân, nên thời gian chụp diễn ra tương đối ngắn. 

chụp cắt lớp đầu

Quá trình chụp cắt lớp đầu diễn ra khá nhanh, không mất nhiều thời gian 

2. Chụp cắt lớp đầu có đắt không? 

Khi được chỉ định chụp cắt lớp bộ phận đầu, giá thành là yếu tố mà hầu hết các bệnh nhân đều quan tâm đến. Tuy nhiên, rất khó để đưa ra một mức giá chính xác cho kỹ thuật chụp cắt lớp vì điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. 

2.1. Chi phí chụp cắt lớp đầu chịu ảnh hưởng của những yếu tố nào?

Tình trạng bệnh lý: đây có thể nói là yếu tố cốt lõi ảnh hưởng đến chi phí cho mỗi lần chụp cắt lớp. Trước hết, bác sĩ chuyên khoa sẽ phải dựa vào biểu hiện lâm sàng và tiền sử bệnh của bạn để có những chẩn đoán ban đầu rồi mới chỉ định có chụp cắt lớp hay không. 

chụp cắt lớp đầu

 Tình trạng bệnh lý cụ thể của từng người là yếu tố cốt lõi ảnh hưởng đến giá dịch vụ chụp cắt lớp đầu 

Tiêm thuốc cản quang: đây là một dạng hóa chất được đưa vào cơ thể để giúp bắt sáng vị trí cần thăm khám, từ đó thu được hình ảnh rõ nét hơn. Như vậy, phụ thuộc vào tình trạng bệnh nhân có cần thiết phải sử dụng thuốc cản quang mà chi phí chụp cắt lớp cũng sẽ khác nhau. Rõ ràng, nếu chụp cắt lớp có tiêm thuốc cản quang thì sẽ đắt hơn bình thường. 

Thiết bị y tế chụp cắt lớp: thường sự chênh lệch về chi phí chụp cắt lớp đầu giữa các cơ sở y tế là do sự bất đồng về hệ thống máy móc chụp. Nếu cơ sở bạn lựa chọn sử dụng các loại máy chụp cắt lớp đời cao hơn thì tất nhiên giá dịch vụ cũng sẽ cao hơn. Ví dụ như chụp cắt lớp với máy chụp 128 dãy sẽ có chi phí khác khi sử dụng máy chụp 32 dãy. Có thể nói, số tiền mà người bệnh phải chi trả sẽ tỷ lệ thuận với độ nét của hình ảnh thu về. 

Các yếu tố khác: ngoài những yếu tố kể trên, một số yếu tố khách quan khác có thể kể đến như gói dịch vụ ở từng cơ sở y tế hay trình độ chuyên môn của bác sĩ,... cũng sẽ ảnh hưởng đến giá chụp cắt lớp đầu. 

2.2. Mức giá dự kiến cho mỗi lần chụp cắt lớp đầu là bao nhiêu?

Như đã đề cập đến ở trên, rất khó để đưa ra một mức giá cố định cho kỹ thuật chụp cắt lớp đầu bởi nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan. Tuy nhiên, để có thể tiến hành chụp cắt lớp toàn bộ vùng đầu, tốt nhất bạn nên chuẩn bị từ 900.000 đến 5.000.000 đồng. 

chụp cắt lớp đầu

Chi phí chụp cắt lớp vùng đầu phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan 

3. Chụp cắt lớp đầu có được áp dụng bảo hiểm y tế hay không?

Căn cứ vào Phụ lục III Thông tư số 39/2018/TT-BYT thì danh mục người bệnh được bảo hiểm y tế chi trả có bao gồm cả kỹ thuật chụp cắt lớp đầu. Do đó, khi đi khám và được chỉ định chụp cắt lớp vùng đầu, người bệnh nên nhớ xuất trình thẻ bảo hiểm y tế để được hưởng chính sách hỗ trợ này. 

Tuy nhiên, người bệnh cần chú ý rằng bảo hiểm y tế chỉ đồng ý hỗ trợ viện phí khi bạn thực hiện chụp cắt lớp tại cơ sở y tế đúng tuyến. Do đó, Nhà nước sẽ không hỗ trợ chi trả thông qua Bảo hiểm y tế đối với các trường hợp khám chữa bệnh trái tuyến. 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang hợp tác với gần 40 Công ty Bảo hiểm lớn tại Việt Nam. Chỉ cần bạn có tham gia bảo hiểm của 1 trong 40 công ty đó thì sẽ được hưởng dịch vụ hỗ trợ và bảo lãnh viện phí khi khám chữa bệnh tại MEDLATEC. 

Không chỉ vậy, MEDLATEC xứng đáng là cơ sở y tế uy tín, chất lượng được nhiều người tin tưởng lựa chọn bởi những lý do sau:

- Đội ngũ tư vấn viên được đào tạo bài bản, luôn nhiệt tình và tận tụy đối với bệnh nhân. 

- Đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia hàng đầu, sở hữu chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm. 

- Hệ thống máy móc chụp cắt lớp được chú trọng đầu tư và cập nhật thường xuyên các công nghệ tiên tiến, hiện đại từ các nền y tế phát triển trên thế giới như Anh, Pháp, Đức, Mỹ,...

- Thủ tục nhanh chóng, quá trình thăm khám rõ ràng. 

chụp cắt lớp đầu

 Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ khám chữa bệnh được nhiều khách hàng tin chọn

Trên đây là một vài điều về kỹ thuật chụp cắt lớp đầu. Hi vọng với những thông tin bổ ích trong bài đã giúp bạn đọc giải đáp được băn khoăn của mình về chi phí mỗi lần chụp cắt lớp vùng đầu. 

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay nhu cầu cần tư vấn liên quan đến chụp cắt lớp, vui lòng liên hệ MEDLATEC theo hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ và giải đáp chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.