Tin tức

Chỉ số CEA có ý nghĩa gì trong chẩn đoán và điều trị ung thư?

Ngày 23/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trong Y học, có nhiều cách để tiên lượng nguy cơ mắc ung thư, hoặc giúp phát hiện sớm bệnh lý hiểm nghèo này trong giai đoạn đầu. Trong đó, chỉ số CEA là một trong những chỉ số quan trọng khi cần chẩn đoán các bệnh ung thư nói chung.

1. Chỉ số CEA là gì?

Trước hết cần phải biết được, CEA là một loại kháng nguyên ở tế bào biểu mô tuyến trong niêm mạc ruột của thai nhi. Khi lớn lên, trưởng thành thì chỉ số này vẫn còn nhưng với nồng độ rất thấp. Đối với việc chẩn đoán và điều trị bệnh, chỉ số CEA có vai trò hết sức quan trọng, giúp bác sĩ phát hiện một số bệnh hiểm nghèo ở bệnh nhân. 

Chỉ số CEA bình thường

Đối với từng trường hợp người xét nghiệm với những thể trạng và thói quen khác nhau thì định lượng CEA ở mức bình thường được tính khác nhau: 

CEA huyết tương: người không hút thuốc lá có chỉ số CEA bình thường là < 2,5 ng/ml; đối với người hút thuốc lá < 5 ng/ml. Với người đang có bệnh nhưng lành tính là dưới 10 ng/ml.

CEA trong dịch cơ thể (đối với những người khỏe mạnh bình thường, không bị ung thư: chỉ số CEA dịch màng bụng là < 4,6 ng/mL, giá trị cắt là < 5,0 ng/ml; chỉ số CEA dịch màng phổi có giá trị cắt là 2,4 ng/ml. Chỉ số CEA dịch não tủy là 1,53±0,38 ng/ml.

Các chỉ số CEA tăng so với mức bình thường như trên đây đều có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh nguy hiểm, đặc biệt là ung thư. 

Khi nào chỉ số CEA tăng?

Chỉ số này chỉ tăng lên khi cơ thể có tế bào ung thư, nhất là ung thư biểu mô. Hầu như các loại ung thư khác đều phát hiện thấy chỉ số CEA tăng lên bất thường. Chỉ số này cũng tăng trong các trường hợp bị viêm ruột thừa, viêm tá tràng, viêm túi mật,… 

Chỉ số CEA đối với người bình thường có định mức rất nhỏ

Chỉ số CEA đối với người bình thường có định mức rất nhỏ

2. Khi nào cần làm xét nghiệm CEA?

Xét nghiệm định lượng CEA chủ yếu được chỉ định cho những trường hợp sau đây:

Sàng lọc ung thư

Chỉ số CEA có vai trò quan trọng hỗ trợ chẩn đoán về ung thư ở một người có nghi ngờ hoặc có khả năng cao mắc ung thư chưa được chẩn đoán. Dựa trên kết quả tăng giảm của chỉ số CEA cùng các kết quả xét nghiệm cần thiết khác và điều tra lịch sử bệnh nhân mà bác sĩ có thể đưa ra kết quả chẩn đoán nhằm sàng lọc ung thư tế bào biểu mô hoặc một số loại ung thư khác. 

Theo dõi hiệu quả điều trị ung thư

Xét nghiệm chỉ số CEA thường được chỉ định trong những trường hợp bệnh nhân được chẩn đoán ung thư trực tràng, ung thư phổi, ung thư dạ dày,… Xét nghiệm nhằm xác định định lượng CEA trước và sau khi điều trị để đánh giá hiệu quả quá trình điều trị, tiên lượng quá trình đáp ứng điều trị của bệnh nhân. 

Theo dõi di căn tái phát

Chỉ số CEA có thể giúp bác sĩ chẩn đoán và phát hiện khả năng khối u xâm lấn, di căn trong cơ thể. Đây mục đích quan trọng nhất của xét nghiệm CEA trong Y học. Thông qua việc xét nghiệm dịch của từng vị trí để xét nghiệm và đánh giá chỉ số CEA có thể biết được ung thư đã di căn đến đâu. Định mức CEA tăng tại đâu sẽ cho biết tại đó đã xuất hiện tế bào ung thư.

Xét nghiệm CEA giúp sàng lọc ung thư và đánh giá quá trình điều trị ung thư

Xét nghiệm CEA giúp sàng lọc ung thư và đánh giá quá trình điều trị ung thư

3. Ý nghĩa của các chỉ số trong xét nghiệm CEA

Đa phần chỉ số CEA tăng bất thường đều có thể nghi ngờ đến việc xuất hiện của tế bào ung thư. Tuy nhiên, không phải trong trường hợp nào chỉ số CEA cũng đều cảnh báo chính xác về tình trạng bệnh ở một người nhất định. Do vậy, chỉ số CEA sẽ được phân tích kèm theo các xét nghiệm khác nhằm đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác nhất. Trong đó có những trường hợp phổ biến sau: 

  • Chỉ số CEA có thể tăng đối với những bệnh nhân có phát hiện khối u nhỏ, định lượng tăng nhẹ hoặc hơi cao. 

  • Bệnh nhân có khối u lớn thì CEA thường tăng cao. 

  • Thể hiện được các khối u sản xuất CEA đã được loại bỏ, qua đó đánh giá hiệu quả của quá trình điều trị.

  • Chỉ số CEA tăng đều trong thời gian dài chứng tỏ khối u đang có dấu hiệu tái phát. 

  • Chỉ số CEA cũng có thể tăng với những người mắc bệnh lành tính như: viêm loét dạ dày, loét tá tràng, u vú lành tính, polyp trực tràng,… 

  • Chỉ số CEA có thể không tăng đối với một số trường hợp mắc ung thư mà khối u không sản xuất CEA.

Với mọi trường hợp có dấu hiệu hoặc nghi ngờ bất thường về sức khỏe mà chỉ số CEA không thể giúp kết luận được điều gì đều phải làm thêm các xét nghiệm cần thiết khác. Hoặc trong quá trình điều trị bệnh, xét nghiệm CEA cần được làm thường xuyên định kỳ để đánh giá quá trình điều trị bệnh. Đồng thời xét nghiệm này giúp tiên lượng tốt những trường hợp tái phát hay các chuyển biến xấu có thể xảy ra. 

Chỉ số xét nghiệm CEA có vai trò quan trọng trong điều trị ung thư

Chỉ số xét nghiệm CEA có vai trò quan trọng trong điều trị ung thư

4. Làm xét nghiệm CEA ở đâu?

Xét nghiệm CEA có vai trò rất quan trọng đối với quá trình sàng lọc ung thư, chẩn đoán và điều trị bệnh. Đặc biệt là giúp phát hiện sớm các khối u hình thành trong cơ thể hay giai đoạn đầu của bệnh. Vậy nên, việc làm xét nghiệm CEA là cần thiết đối với bất cứ ai nhằm tầm soát ung thư, bảo vệ sức khỏe. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện là đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực xét nghiệm tại Việt Nam. Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện đã được cấp 2 loại chứng chỉ hàng đầu về năng lực phòng xét nghiệm là ISO 15189:2012 và CAP, qua đó có thể triển khai hơn 2.000 danh mục xét nghiệm các loại, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của khách hàng.

Để mang đến dịch vụ chất lượng trên, Bệnh viện đã đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại, cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ, kỹ thuật viên giỏi, ứng dụng các công nghệ xét nghiệm tiên tiên giúp việc phân tích, đánh giá chính xác, nhanh chóng, hiệu quả. Trong đó có xét nghiệm CEA sàng lọc ung thư.

MEDLATEC là địa chỉ xét nghiệm CEA uy tín hàng đầu hiện nay

MEDLATEC là địa chỉ xét nghiệm CEA uy tín hàng đầu hiện nay

Đặc biệt, từ nay đến hết ngày 15/10/2022, Hệ thống Y tế MEDLATEC triển khai chương trình MIỄN PHÍ XÉT NGHIỆM CEA VÀ GIẢM 30% PHÍ NỘI SOI TIÊU HÓA. 

Khách hàng có nhu cầu có thể đến Bệnh viện/phòng khám thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC; hoặc sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tại khu vực Hà Nội.

Lưu ý: 

- Khách hàng cần đăng ký trước để được cấp mã ưu đãi và tham gia chương trình.

- Chương trình không áp dụng đồng thời với các chương trình ưu đãi khác và không áp dụng đối với khách hàng do bác sĩ ngoài MEDLATEC chỉ định. 

- Ưu đãi 30% phí nội soi tiêu hóa chỉ áp dụng cho dịch vụ nội soi, chưa bao gồm chi phí gây mê, thuốc và các dịch vụ đi kèm khác.

- Với khách hàng thực hiện nội soi tiêu hóa tại viện, MEDLATEC sẽ MIỄN PHÍ GIAO THUỐC  làm sạch đại tràng tại nhà trước khi đến nội soi tại viện.

Ưu đãi giá nội soi tiêu hóa tại MEDLATEC

Ưu đãi giá nội soi tiêu hóa tại MEDLATEC

Khách hàng có nhu cầu làm xét nghiệm CEA có thể đăng ký bằng cách gọi trực tiếp đến tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.